Hôm nay,  

Sunni Giảm Bớt Đòi Hỏi, Chính Phủ Iraq Sắp Xong

26/04/200500:00:00(Xem: 5263)
BAGHDAD - Các chính khách Iraq cố chấm dứt bế tắc trong việc tổ chức chính phủ chuyển tiếp -- và phe Sunni đã nhượng bộ không đòi nhiều các chức trong nội các như lúc đầu đòi hỏi -- trong khi đó 2 vụ tấn công phối hợp của quân nổi dậy gây thiệt mạng 29 cảnh sát và thường dân.
Du kich cũng phá hoại cơ sở dầu, đặt chất nổ gây cháy cac trạm bơm dầu phục vụ nhu cầu nội địa gần Kirkuk, theo loan báo của viên chức ẩn danh thuộc công ty dầu miền bắc.
Hôm chủ nhật, cac dân biểu thân cận Thủ Tướng chỉ định al-Jaafari cho hay ông Jaafari sẵn sàng công bố thành phần nội các, trong khi cac nhân vật của liên danh Allawi chiếm 40 ghế tại QH nói là chưa được thông báo gì. Nhóm này yêu cầu được 4 ghế, gồm 1 ghế Phó Thủ Tướng.

Dân biểu Hussein Shaalan cho hay rằng dù không được giao Bộ nào, liên danh sẽ vẫn hậu thuẫn Thủ Tướng Jaafari. Báo The New York Times đưa tin PTT Dick Cheney và Ngọai Trưởng Condoleeza Rice cùng lo ngại về tình hình bế tắc đã đốc thúc phe Shi'ites và phe Kurd cố gắng thỏa hiệp với nhau.
Về tình hình an ninh, tin quân sự Mỹ cho biết thêm 4 người tình nghi trong vụ bắn hạ trực thăng Mi-8 hôm Thứ 5 tuần qua đã bị bắt - 11 người trên trực thăng thiệt mạng, gồm 1 người sống sót bị loạn quân hành quyết tại chỗ.
Tính chung, 10 tình nghi đã bị bắt. 1 xe chất nổ chạy vào đám đông phía trước tiệm kem nổi tiếng ở phố al-Shoulah ở khu tây Baghdad - vài phút sau, khi cảnh sát và dân chúng xúm lại giúp các nạn nhân, xe chất nổ thứ nhì ủi váo đám đông.
Ít nhất 23 người chết và 41 người bị thương, theo báo cáo của cảnh sát và bệnh viện.
Quân nổi dậy cũng tấn công lực lượng Mỹ - bom ven đường nhắm đánh đoàn quân xa Mỹ ở khu đông Baghdad, 1 binh sĩ Mỹ tử thương và 2 bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.