Hôm nay,  

Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn: Mỹ Đi Rồi Mỹ Lại Về Vn

04/04/200500:00:00(Xem: 4822)
Nhận định về những thời sự chộn rộn liên quan đến Bộ Ngoại Giao Mỹ trước vấn đề phạt hay không phạt Hà Nội về biện pháp qaun tâm đặc biệt và tàu chiến Mỹ vào Saigon, Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn có dành cho nhà báo Vi Anh (Việt Báo), Nguyên Huy (Người Việt), Việt Dzũng (Bolsa Radio) cũng là ba ký giả cộng tác viên của Truyền Hình SBTN và Anh Lê Tự Hà (Việt Nam_ US Today) một cuộc phỏng vấn có thu hình, từ 15 giờ đến 17 giờ ngày 1 tháng 4, năm '05.
Nhơn việc Mỹ đi rồi Mỹ lại về, Cựu Thủ Tướng Cẩn Nhơn có tiết lộ một số sự kiện cần suy gẫm để rút kinh nghiệm trong việc đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN trước tình hình Washington và Hà Nội đang tiến gần nhau trong chiến lược be bờ Trung Cộng.
Sự kiện Saigon sụp đổ ngày 30 tháng 4, năm 1975 là một cuộc dàn xếp có tính toán của Mỹ để Pháp nhảy vào làm "hường" Miền Nam để Hà Nội đến nhuộm đỏ. Về viện trợ năm 73 là 2 tỷ 4, năm 74 còn 700 triệu, và năm 75 còn 300 triệu nhưng không giải ngân nên coi như không. Về quân sự ngày chót máy bay đi yểm trợ Ba Mê Thuột, trực thăng chuyển quân ngày đầu còn 3 chiếc, ngày thừ hai hư chỉ còn 1 chiếc. Đạn dược chỉ còn đủ xài ba tháng, nhưng xăng dầu còn quá ít. Nhân dân hóa cuộc chiến tranh không thể làm kịp. Ý định đưa Chánh phủ về Cantho có. Nhưng quyết định cố thủ phòng tuyến Phan Rang để ổn định phần đất còn lại chờ mùa mưa và kéo dài đến tháng 7 lung lay không phải do chiến trận mà một phần lớn do áp lực của Mỹ và Pháp kết hợp lại.
Đại sứ Martin nói đã hết rồi, 3 quân đoàn CS Bắc Việt, 1 quân đoàn VC bao vây Saigòn, tình hình hoàn toàn tuyệt vọng, Mỹ giao cho Pháp dàn xếp với Hà Nội để tránh một cuộc tắm máu khi CS tiến vào Saigon với cuộc tiền pháo hậu xung và với quyết tâm cố thủ của QLVNCH. Nhưng Hà Nội không chịu thương lượng với TT Nguyễn văn Thiệu. Tin đồn Tướng Trần Thiện Khiêm âm mưu đảo chánh không hề có. Việc này TT Thiệu và Phó TT Hương ngồi bàn bạc với Ông Cẩn suốt từ 11 giờ đến 4 giờ. Ô Cẩn có gặp riêng ĐS Pháp Merillon hỏi việc Ông Đs làm có được sự đồng ý của chánh phủ Pháp không và làm qua đường dây nào. ĐS Merillon nói có sự đồng ý của chánh phủ và qua qua ngỏ Tòa Đại sứ Pháp ở Singapore. Ông Cẩn nhóng ý Trung Tướng André Trần văn Đôn có thể đứng ra thương lượng với bên kia được không, ĐS Pháp nói rất tiếc vì đã trễ, nếu hai ngày trước thì họa may. Đó là lý do chánh Ô. Thiệu phải từ chức và ra đi. Ô Trần văn Hương lên thay vì là một người bản tánh sẵn sàng hy sinh cho đại cuộc. Việc Ô Hương giao quyền lại cho Đại Tướng Dương văn Minh cũng nằm trong áp lực 4 quân đoàn CS mà hai Đại sứ Pháp và Mỹ lấy ra để tác động và miếng mồi bên kia đưa ra có thể dàn xếp tìm một giải pháp chánh trị tránh cuộc đổ máu. Chánh phủ dùng tiền lệ trên thế giới khi đất nước lâm nguy, hành pháp khủng khoảng, thì giao quyền lại cho Nhân Dân là Quốc Hội, và Quốc Hội đã biểu quyết giao quyền cho Ô. Dương văn Minh. Nhưng từ Ô Dương văn Minh đến Đại sứ Mỹ Pháp, Pháp đều lọt kế Hà Nội. Phái bộ của Hà Nội ở Phi trường Tân Sơn Nhứt không tiếp phái đoàn đại diện của Ô. Minh. Họ tuyên bố Chiến dịch Hồ Chí Minh và chiếm Phủ Tổng Thống bằng thiết giáp vì tương quan lực lượng họ vượt trội hơn.

Theo nhận định của Ô Cẩn, Mỹ có biết, biết rõ Hà Nội quyết tâm thanh toán dứt điểm Miền Nam trong chiến dịch này không, Ô. Cẩn nói Mỹ có tin từ mật báo viên ở Cục R cho biết Chiến dịch Hồ Chí Minh sắp tung ra mà nuốt trọn Miền Nam. Mỹ muốn giao lại cho Pháp trì hoãn một thời gian để làm cho Miền Nam hường đi trước khi bị nhuộm đỏ, để Mỹ rút ra trong danh dự.
Nhơn dịp này Thủ Tướng Cẩn nói người Mỹ rất thực dụng và thực tế, khi nào thấy lợi là họ làm. Chánh sách Mỹ là một, không Cộng Hòa, không Dân Chủ. Đừng trách Ô. Đại sứ, Ông chỉ là người thực hiện đường lối ngoại giao của Washington thôi. Ngay như Đs Martin -- Ông Cẩn quen biết nhiều -- , Ô. Martin theo Ông Cẩn là một người rất thương người Việt, đau xót cho số phận VNCH, sau khi rời VN về Ông bị trầm uất, đau khổ và bịnh chết trong im lặng.
Từ đó mấy nhà báo xoay qua những câu hỏi liệu Washington có "đi" với CS Hà Nội để be bờ TC không. Ô. Cẩn một mực nhấn mạnh lại ý Mỹ thực dụng, cái gì lợi cho Mỹ là họ làm. Nhưng Ông không tin VN trở thành tiền đồn chống TC của Mỹ vì xu thế thời đại là tránh mọi xung đột võ trang và quyền lợi của Mỹ đối với TC lớn hơn đối với Hà Nội . Trái lại Ông tin Hà Nội sẽ phải " đi" với Mỹ. Chính vì Hà Nội cần Mỹ hơn, nên Mỹ lợi dụng con đường đi với Hà Nội để chuyển hóa dân chủ vì đó là chiến lược toàn cầu của Mỹ. Mục tiêu của Phong Trào Đấu Tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN và đường lối của Mỹ trong vấn đề CS Hà Nội không khác. Cái khác nhau là người Việt Hải Ngoại, trong đó chánh yếu là người Mỹ gốc Việt, vì thấy đồng bào mình bị CS độc tài thống trị nên đau lòng xót dạ, muốn CS Hà Nội sớm sụp. Còn người Mỹ không phải người trong cuộc nên làm theo trình tự đối sách với CS của họ. Nhưng muốn hay không muốn chế độ CS Hà Nội cũng phải thay đổi khi đi với Mỹ. Còn Mỹ đi với Hà Nội không phải để củng cố cho CS Hà Nội mà để làm dợt màu hường, phi cộng sản hóa Hà Nội đi.
Và để cám ơn Ô. Nguyễn Bá Cẩn lái xe đi về 600 dặm để gặp anh em truyền thông, nhà báo Vi Anh đọc câu sấm, "Mỹ đi rồi Mỹ lại về; Giặc đụng Bồ Đề thì giặc phải tan."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.