Hôm nay,  

Sức Mạnh Của Chính Nghĩa

28/03/200500:00:00(Xem: 5864)
LTS: Trong những năm cuối của thế kỷ 20, và đầu thế kỷ 21, CSVN đã tận dụng tối đa sức mạnh tiền của, thế lực ngoại giao, cùng mạng lưới nằm vùng, và một số trí thức, chính trị gia thân cộng tại Úc, bí mật vận động thực hiện hàng loạt những âm mưu nhằm bất ngờ đưa chương trình tuyên truyền VTV-4 của CSVN vô đài truyền hình SBS. Sau nhiều năm tháng âm thầm cấu kết, bí mật hoạt động, cuối cùng, vào đầu tháng 10/2003, đài SBS đột ngột cho công bố quyết định, bắt đầu chiếu chương trình VTV-4 của CSVN kể từ ngày 6/10/2003. Quyết định này đã được Ban Giám Đốc SBS công bố mà không hề tham khảo với Ban Chấp Hành CĐNVTD/UC, mặc dù trước đó, Ban Giám Đốc SBS đã hứa sẽ thực hiện điều này trên giấy trắng mực đen. Sau đó, trong thời gian hai tháng đấu tranh làm rung chuyển cả thế giới, với sự lãnh đạo tài tình của BCHCĐNVTD /UC, với sự đoàn kết chặt chẽ của người Việt tự do tại Úc, cùng sự hậu thuẫn vô cùng to lớn của chính giới Úc, truyền thông báo chí Úc, nghiệp đoàn Úc,... cuối cùng, cộng đồng người Việt tự do tại Úc đã chiến thắng, và chương trình tuyên truyền VTV-4 của CSVN đã bị ban giám đốc SBS phải quyết định khâm liệm vĩnh viễn. Chiến thắng VTV-4 là một chiến thắng lịch sử, có tầm vóc quốc tế trên nhiều phương diện, mà cho đến nay, vì nhiều lý do, chúng ta vẫn chưa khai thác đầy đủ, nên nhiều âm mưu của CS vẫn chưa thể phanh phui; nhiều yếu tố bí mật dẫn tới chiến thắng vẫn chưa được đưa ra ánh sáng, nhiều bài học đấu tranh quan trọng vẫn chưa được rút tỉa... Để qúy độc giả có thể phần nào hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến chiến thắng lịch sử VTV-4 cách đây hơn một năm, sau đây SGT trân xin trọng giới thiệu tiếp bài viết "Sức Mạnh Chính Nghĩa" của BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch CĐNVTD/LBUC, trích từ cuốn "Sức Mạnh Đấu Tranh" do CĐNVTD/UC xuất bản, và hiện được bán tại các tiểu bang và lãnh thổ trên toàn nước Úc.

*

(Tiếp theo...)

Bước tới của cuộc đấu tranh

Ngay sau đó, tôi đã thảo bức Tâm Thư số 3 đọc trên các đài radio và đăng trên các tờ báo Việt ngữ, nội dung như sau:

"Tâm thư số 3 về cuộc tranh đấu chống SBS-TV
Như chúng ta đều biết, từ hơn một tháng nay, cộng đồng người Việt trên toàn quốc Úc đã tích cực vận động bằng mọi hình thức để chống lại hành động ngang ngược của SBS-TV, đã chiếu hàng ngày chương trình tuyên truyền VTV4 của CSVN trên băng tần số 0 của họ.
Vào ngày Thứ Hai 17/11 vừa qua, một phái đoàn gồm đại diện của các Ban Chấp Hành CĐ Liên bang, các tiểu bang và lãnh thổ đã gặp gỡ với Ủy Ban Tham Vấn CĐ của SBS để trình bày quan điểm và mối quan tâm của CĐ người Việt đối với việc chiếu VTV4, và yêu cầu UB Tham Vấn này khuyến cáo với Ban Giám Đốc SBS bãi bỏ hẳn chương trình VTV4.
Từ buổi họp đó đến nay vẫn chưa thấy có biến chuyển gì, nhưng chúng ta không thể thụ động, khoanh tay ngồi yên chờ kết quả của ngày họp Hội Đồng Quản Trị SBS vào Thứ Sáu 05/12 tới đây, khi họ sẽ quyết định ngã ngũ chuyện ngưng hay không ngưng việc chiếu VTV4.
Đã đến lúc người Việt chúng ta tại Úc Châu và NSW phải một lần nữa, chứng tỏ cho SBS và công luận Úc thấy rõ sự phẫn nộ và bất mãn của chúng ta đối với việc làm vô lý và sai trái này của SBS-TV qua một cuộc biểu tình thứ nhì trước trụ sở SBS ở Artarmon ngày Thứ Ba 02/12 do CĐNVTDUC/NSW tổ chức.
Để bảo đảm thành công, cuộc BT này phải đông đảo, khí thế hơn cả lần trước thì mới có hiệu quả thuyết phục. Xin đồng hương cố gắng sắp xếp thời giờ, hy sinh một ngày làm việc để có mặt thật đông trong ngày tranh đấu chung của CĐ, chứng minh cho SBS thấy rằng câu chuyện càng kéo dài thì người Việt chúng ta càng tăng sự phẫn nộ, vì mỗi ngày SBS-TV chiếu VTV4 là thêm một ngày sỉ nhục cho tập thể người Việt tại Úc.
Nếu cuộc BT sắp tới mà ít người tham dự thì SBS-TV hẳn sẽ rất hả hê, đắc chí với chiến thuật câu giờ của họ, tin rằng họ càng kéo dài thì nhuệ khí và sự chống đối của người Việt càng giảm sút. Chúng ta phải cho SBS-TV thấy rằng họ đừng mơ tưởng điều này.

Một điểm nữa hết sức quan trọng mà chúng tôi muốn nhắc nhở tất cả quí đồng hương: cuộc BT trước của chúng ta đã tạo ấn tượng rất tốt đẹp đối với chính giới, giới truyền thông và công luận Úc vì CĐ người Việt đã chứng tỏ sự trưởng thành và tinh thần thượng tôn luật pháp qua một cuộc biểu dương lực lượng tuy mạnh mẽ cương quyết nhưng rất ôn hòa và trật tự. Những lời khen ngợi CĐ sau đó của ông Bộ Trưởng Liên bang Gary Hardgrave là một hãnh diện chung của tất cả chúng ta.
Trong cuộc BT này, chúng ta phải duy trì bằng được tinh thần và truyền thống ôn hòa đó để giữ được cảm tình của công luận Úc. Xin các đồng hương đề cao cảnh giác đối với bất cứ kẻ nào có hành động bạo động hoặc lời nói khiếm nhã, khiêu khích, có thể phá hoại thành quả đấu tranh và làm nhơ hình ảnh và danh dự của CĐ chúng ta. Khi phát giác những hiện tượng không tốt, xin đồng hương hãy báo ngay cho Ban Tổ Chức hoặc cảnh sát để có biện pháp thích ứng.
Cuộc tranh đấu của chúng ta đang bước vào giai đoạn quyết định. Danh dự của người Việt trên đất Úc sẽ không còn, liêm sỉ của từng người trong cộng đồng chúng ta sẽ bị xúc phạm nặng nề, ngày nào trên SBS-TV còn chiếu hình lá cờ máu, còn phát ra những lời tuyên truyền láo khoét của CSVN. Chúng ta mong rằng Hội Đồng Quản Trị SBS sẽ nghe theo lẽ phải, nghe theo nguyện vọng chính đáng của tuyệt đại đa số người Úc gốc Việt và bãi bỏ chương trình VTV4. Nhược bằng họ vẫn ngoan cố, tiếp tục chiếu VTV4 tuyên truyền cho CSVN, tiếp tục nhục mạ người thì chúng ta sẽ có những kế hoạch đấu tranh còn mạnh mẽ và triệt để hơn nữa, và sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi nào đạt được mục đích mới thôi.
Chúng ta nhất định đoàn kết một lòng, nhất định hy sinh thời giờ và sức lực, và bằng mọi giá, phải thắng trong trận chiến sinh tử này với SBS-TV. Xin mọi đồng hương hãy vững tin vào chính nghĩa của chúng ta, và hãy cùng chúng tôi đi nốt đoạn đường dẫn đến chiến thắng sau cùng."

Hai ngày sau, trong cuộc Hội Thoại giữa các Ban Chấp Hành các CĐ Liên bang và tiểu bang để bàn về phương hướng tranh đấu trong thời gian tới, đứng trước sự kiện là cuộc họp với CAC đã không đưa đến kết quả cụ thể nào, tất cả đều đồng ý là sẽ dồn toàn lực vận động để tổ chức một cuộc biểu tình thứ nhì ở các tiểu bang lớn trước ngày họp quyết định của Hội Đồng Quản Trị SBS.
Trong buổi hội thoại này, đã có những tranh cãi rất sôi nổi về phương cách và chủ điểm trong cuộc biểu tình tới. Một số anh em chỉ trích Ban Lãnh Đạo cuộc tranh đấu đã "quá nhẹ nhàng" trong thời gian qua, cho rằng chúng ta phải bung hết sức, tổ chức tuyệt thực tập thể, tấn công tối đa các nhân sự chủ chốt của SBS như Milan, Zampatti, đòi họ phải từ nhiệm...vv. Những anh em này cho rằng cuộc tranh đấu của mình ít có cơ hội thủ thắng vì khó mà SBS-TV có thể chịu mất mặt mà ngưng chiếu chương trình VTV4, đàng nào cũng thua, vậy thì phải làm thật mạnh.
Tôi đã cực lực phản bác lại các lý luận ấy, phân tích rõ tình thế tuyệt vọng của SBS khi bị bao vây và tấn công tứ phía, không những chỉ từ cộng đồng người Việt mà còn từ chính giới, truyền thông Úc cho đến các tổ chức nghiệp đoàn, các cộng đồng sắc tộc. Đứng về phía họ chỉ có vài tay thân cộng viết một hai bài "Thư Độc Giả" cay cú nhưng yếu sịu trên vài tờ báo Úc địa phương. Càng ngày, SBS-TV càng bị cô lập, càng bị truy kích nặng nề, nên chắc chắn đang tính đường rút lui, bỏ chiếu VTV4. Vấn đề lớn của họ là rút làm sao cho khỏi mất mặt quá đáng. Tôi cũng nhận định là ngay cả sự kiện Milan đề nghị CĐ gặp gỡ với CAC có thể cũng là một nỗ lực nhằm rút lui trong danh dự, song chẳng may không thành vì cuối cùng CAC không đạt được một khuyến cáo thống nhất. Hơn nữa, tôi nói với mọi người nhận xét của tôi trong cuộc tiếp xúc với Milan lần trước, là rõ ràng là Milan luôn luôn tìm cách đổ lỗi cho Brown. Và điều này đã được nhiều anh chị em có mặt trong cuộc họp ngày 28/10 xác nhận. Môt điểm quan trọng khác nữa là Milan là một trong những thành viên được quyền bỏ phiếu trong buổi họp quyết định của HĐ Quản Trị SBS, chúng ta phải tìm cách lôi kéo và khuyến khích ông ta phải bỏ phiếu đồng ý ngưng chiếu VTV4. Còn về bà Zampatti thì trong những cuộc điện đàm cũng như gặp gỡ với các đại diện CĐ, bà luôn luôn bênh vực lập trường chính nghĩa của chúng ta và tỏ ra rất bực bội vì hành động sai trái của SBS-TV, cho nên chúng ta không nên, không thể và không được tấn công bà!


Vì thế, tôi đã đề nghị với các anh em là cuộc biểu tình sẽ không đụng chạm gì đến Milan và Zampatti, mà trong các biểu ngữ cũng như các lời hô hào chỉ đòi cách chức Shaun Brown, người trực tiếp trách nhiệm về vụ chiếu VTV4 và không có lá phiếu bầu trong cuộc họp của HĐ Quản Trị SBS. Làm như thế, chúng ta sẽ khiến Milan thêm mạnh mẽ trong việc đổ tội cho Brown, tăng thêm cơ may là ông ta sẽ bỏ phiếu thuận lợi cho CĐ. Hai nữa, đem Shaun Brown ra đả đảo, chúng ta gián tiếp gửi một thông điệp đến với Milan: nếu còn tiếp tục chiếu VTV4, thì người Việt sẽ còn tiếp tục biểu tình chống đối, và lần tới chính ông ta sẽ bị đám đông nêu đích danh đòi cách chức và hạ nhục.
Khi cuộc thảo luận kéo dài, chúng tôi đã yêu cầu và được đa số các anh chị em đại diện các tiểu bang tham dự buổi hội thoại đồng ý dành cho CĐ Liên bang trách nhiệm quyết định về đường hướng cho cuộc biểu tình tới. Cho nên trong cuộc biểu tình dứt điểm ngày 02/12 tại Sydney, khẩu hiệu "Shaun Brown Must Go" là câu chính được đám đông hơn chục ngàn người hô to và lập đi lập lại, đã tạo ấn tượng rất mạnh cho những người có mặt, và có lẽ cho cả những nhân viên và quan chức bên trong trụ sở SBS.

Chuyến đi Canberra ngày 26/11/2003

Vào ngày Thứ Tư 26/11 từ Sydney, tôi lái xe chở một phái đoàn gồm có BS Nguyễn Đỗ Thanh Phong Phó CT Ngoại Vụ CĐ Liên bang, anh Phan Đông Bích và anh Đặng Văn Hiền (hai vị cố vấn của CĐ) đi Canberra làm công tác ngoại vận, gặp gỡ các chính khách thuộc cả hai đảng lớn để trình bày lý do tại sao CĐ người Việt chống VTV4, và vận động sự ủng hộ của họ. Anh Đoàn Việt Trung Chủ tịch CĐ/LB cũng từ Melbourne bay lên. Cùng tham dự phái đoàn còn có anh Lê Công, Chủ tịch CĐNVTD tại thủ đô Canberra, tổng cộng tất cả là 6 người.
Ngày hôm đó, chúng tôi bận rộn từ sáng sớm cho đến khi ra về lúc chập tối, di chuyển liên tục từ văn phòng Dân biểu này đến văn phòng Thượng Nghị Sĩ kia trong tòa nhà Quốc Hội rộng mênh mông, lắm khi phải chạy cho khỏi trễ giờ hẹn. Phải ghi nhận ở đây phần đóng góp rất quan trọng của anh Đặng Văn Hiền trong việc vận động với các chính khách để họ tiếp phái đoàn CĐ trong ngày hôm ấy. Do sự dàn xếp của anh, chỉ trong ngày đó phái đoàn đã gặp gỡ với ông Tổng Trưởng Truyền Thông Daryl Williams, Phát Ngôn Viên Truyền Thông Đối Lập Lindsay Tanner, Tổng Trưởng Công Dân Vụ và Đa Văn Hóa Sự Vụ Gary Hardgrave, Tổng Trưởng Văn Hóa Thể Thao Rod Kemp, các Thượng Nghị Sĩ LB Santo Santoro và Tsbin Tchen (TD), Stephen Conroy (LĐ), các Dân Biểu Tự Do Alan Cadman (TD), Paul Neville (Quốc Gia), Julia Irwin và Michael Hatton (LĐ). Phái đoàn cũng đến điều trần về vụ SBS-TV chiếu VTV4 trước Ủy Ban Lưỡng Viện về Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng Nông Thôn do Dân Biểu Dick Adams (LĐ) chủ tọa, gồm 11 Dân biểu và TNS thuộc cả hai chính đảng lớn.
Nói chung, các chính khách mà phái đoàn gặp hôm ấy đều tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề VTV4 và đều ủng hộ cuộc tranh đấu của chúng ta. Duy có ông Daryl Williams thì chỉ lắng nghe PĐ trình bày mà rất ít nói, có lẽ vì vị trí tế nhị của ông ta trong chuyện này. Ông chỉ nói rằng với tư cách là Tổng Trưởng Truyền Thông, ông phải tôn trọng quyền độc lập của SBS. Tuy nhiên, ông ghi nhận những xáo trộn mà việc chiếu VTV4 đã gây ra cho CĐ người Việt, và hứa sẽ tìm hiểu thêm.
Buổi vận động của chúng tôi ngày hôm ấy đã đưa đến một số kết quả cụ thể: nhiều chính khách sau đó đã viết thư cho SBS nêu lên sự quan tâm của họ đối với những thương tổn mà chương trình "Thời Sự" đã gây ra cho người Úc gốc Việt. Tuần lễ sau đó, một số chính khách như TNS Santoro và DB Ripoll đã đăng đàn tại Quốc Hội LB để tấn công hành động sai trái của SBS.
Cũng trong buổi trưa hôm đó, chúng tôi đã đến một phòng họp trong khuôn viên tòa nhà Quốc Hội Liên bang Úc để tham dự một cuộc họp báo do đại diện của giới trẻ gốc Việt tại Úc châu tổ chức để nêu rõ lập trường chống VTV4 và phản bác một lập luận của SBS-TV cho rằng chỉ có những người Việt lớn tuổi, có liên hệ trực tiếp với cuộc chiến Việt Nam mới chống VTV4, còn người Việt thuộc thế hệ trẻ hơn thì hoan nghênh, hoặc thờ ơ không có ý kiến.
Trước sự hiện diện của nhiều phóng viên Úc Việt và một số chính khách như ông TT Công Dân Vụ Gary Hardgrave, các Thượng nghị sĩ Stephen Conroy (LĐ), Tsebin Tchen (TD), dân biểu Julia Irwin (LĐ), Anthony Byrne (LĐ)..., Chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Học Sinh Việt Nam tại Úc Châu, cô Nguyễn Hữu Tích Lam đã long trọng tuyên đọc Tuyên Cáo của các bạn trẻ, với chữ ký của đại diện 51 hội đoàn trẻ trên khắp nước Úc, trong đó nói rõ nhận định của các bạn về hành động sai trái của SBS-TV khi chiếu chương trình tuyên truyền của CSVN, và bày tỏ quyết tâm của các bạn cùng sát cánh với các thành phần khác trong CĐ để đấu tranh chống đến cùng việc này.
Sự dấn thân và lập trường dứt khoát của các bạn trẻ đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với chính giới và truyền thông Úc, và đã bác bỏ hoàn toàn luận cứ ngoan cố của SBS-TV.

Cuộc biểu tình thứ nhì tại Sydney

Vào ngày Thứ Bảy 29/11, tại Melbourne CĐNVTD Victoria đã tổ chức rất thành công một cuộc biểu tình với hơn 4000 người tham dự tại Federation Square, có nhiều chính khách LB và TB đến phát biểu ủng hộ cuộc tranh đấu của người Việt. Tin này khiến anh em ở Sydney rất phấn khởi và càng hăng hái hơn trong việc sửa soạn cho cuộc biểu tình lớn vào Thứ Ba tới.
Công việc sửa soạn cho lần biểu tình này dễ dàng hơn nhiều so với lần đầu vì các cơ cấu tổ chức đã có sẵn. Chúng tôi chỉ việc sử dụng lại guồng máy vận hành đã thiết lập từ trước, điều chỉnh cho hoàn thiện hơn một số chi tiết, tăng cường nhân sự ở một vài phần vụ còn yếu. Các đài phát thanh vẫn tiếp tục những yểm trợ cũ: 2VNR lo thực hiện mấy ngàn bong bóng bay có in khẩu hiệu và cờ vàng, VN Úc Châu lo làm thêm cờ cầm tay và cờ lớn, VN Sydney quyên tiền mướn 12 chiếc xe bus. Tôi lại lên các đài trực thoại và kêu gọi đồng hương vào các buổi tối, và nhắc nhở mọi người đem theo cờ Úc Việt nếu có, vì sợ không có đủ cờ để phân phát như đã xẩy ra lần trước. Mọi tờ báo đều đăng Thông Báo của CĐ/NSW kêu gọi đồng hương tham gia biểu tình trên trang nhất trong nhiều số báo liên tiếp. Tôi cũng sửa soạn sẵn một số tập tài liệu để sẽ phân phát cho các đại diện truyền thông Úc có mặt trong cuộc biểu tình.
Sáng ngày Thứ Ba 02/12 tôi lái xe đến thẳng Artarmon, mang theo bản chụp photocopies của hơn 28 ngàn chữ ký của đồng hương trên toàn quốc Úc để trao cho SBS (chúng tôi quyết định giữ lại bản chính để làm bằng chứng trong trường hợp bất trắc). Đến nơi mặc dù mới hơn 9 giờ sáng (trước giờ biểu tình 2 tiếng đồng hồ) nhiều anh em trong toán kỹ thuật đã có mặt, đang lo dựng dàn âm thanh, treo biểu ngữ...vv. Một lát sau, anh Long và một số anh em trong Cộng Đồng Công Giáo VN Sydney đến, mang theo một cái trống to và một cái chiêng đồng lớn, sáng kiến của anh em để tạo thêm khí thế cho cuộc biểu tình.
Bầu trời hôm nay cũng vần vũ đầy mây, khiến tôi không khỏi băn khoăn lo ngại. Thực ra, anh Thanh Chủ tịch CĐ Công Giáo đã bàn với tôi từ trước là họ định thuê một chiếc máy bay để trong giờ biểu tình sẽ bay trên vùng Artarmon và vẽ lên trời hàng chữ "No VC News on SBS", tạo sự chú ý của công chúng Úc đối với cuộc tranh đấu của chúng ta. Nhưng cuối cùng vì lý do thời tiết, việc này đã không thực hiện được.
Bắt đầu từ 10 giờ sáng, hàng đoàn người lũ lượt kéo nhau đi bộ từ ga xe lửa đến SBS, hết toán này đến toán khác. Chẳng bao lâu, suốt quãng đường trước trụ sở SBS đã chật cứng người. Anh em từ Cabramatta điện thoại cầm tay cho tôi báo rằng tại trạm xe lửa Cabramatta đồng hương đến quá đông đến nỗi platform không đủ chỗ cho người đứng chờ xe, và nhân viên bán hết sạch cả vé nên đành phải cho phép mọi người cứ việc lên xe lửa đi không tốn tiền! (Còn tiếp...)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.