Hôm nay,  

Internet: Xa Lộ Thông Tin Hay Kinh Hoàng

14/03/200500:00:00(Xem: 5300)
Tiến bộ khoa học kỹ thuật nào cũng có cái hay, cái dở của nó. Thời đại nguyên tử, việc giải phóng năng lượng của nguyên tử làm lợi không biết bao nhiêu cho con người, có thêm ánh sáng và sức mạnh, trị bịnh, v.v, nhưng gây không ít nguy cơ cho Nhân Loại với bom nguyên tử, bom khinh khí và bom dơ gần đây. Thời đại Tin Học chiếc máy computer qua xa lộ thông tin Internet đã làm Địa cầu nhỏ lại, biến Nhân Loại thành những người láng giềng, giản dị hoá việc quản trị. Nhưng Internet cũng là phương tiện chiến tranh, phạm tội.

Càng ngày càng có nhiều phụ huynh than phiền về những hình ảnh, phim con heo làm hại con em trên Internet. Càng ngày càng xảy ra nhiều vụ trộm cấp, gian lận tiền bạc cho người mua bán trên dụng Internet. Mới đây trên hệ thống truyền hình toàn Mỹ có khui một vụ trộm mật mã rút tiền ngân hàng, mua bán trên mạng, liên quan đến 36 ngàn người một lượt. Và không ngày nào báo chí không nói đến những chuyện xấu đại loại như vậy. Internet xa lộ thông tin ở một mức độ nào đó đã trở thành một đại lộ kinh hoàng cho nhiều nạn nhân, đa số là người Mỹ.

Trong thời đại chiến tranh không cân xứng, phe yếu, nhỏ dùng khủng bố phá hoại để gây kinh hoàng đạt mục tiêu chánh trị. Tổ chức khủng bố Al Qaeda không bỏ qua việc lạm dụng Internet để đạt mục tiêu chánh trị sau khi đã sữ dụng Internet để tuyển mộ cán binh, tuyên truyền Thánh Chiến Hồi Giáo cực đoan, làm đường dây kinh tài thu góp và chi trả cho các hoạt động khủng bố. Trước xu thế gian lận tiền bạc trên Internet ngày càng tăng, bây giờ Al Qaeda đang dùng Internet để làm thêm một số việc phá hoại khác. Chúng dùng những phương cách gian lận mật mả của khách hàng rút, trả tiền mua bán trên mạng, giả mạo điện thư cho mục đích phá hoại của chúng.

Theo điều tra của Sở Mật Vụ, Ngân Khố, và FBI Mỹ có nhiều dấu chỉ cho thấy Al Qaeda đã biết được nhiều mật mả người mua kẻ bán với các công ty Mỹ. Chúng cũng đang kết hợp với những băng đảng tội phạm có tổ chức ở Đông Âu, để trộm cắp tiền trong ngân hàng của các trương chủ, để tống tiền các công ty.Mấy tháng trước khi người cầm đầu cuộc khủng bố ở Bali bị bát, y can có viết một tài liệu phổ biến trên mạng, "Làm Tin Tặc, Tại Sao Không". Triết lý của y là mọi phát minh và sáng tạo đều có điểm yếu vì đó là sản phẩm do Con Người làm ra, mà bản chất Con người là bất toàn. Mỹ cũng thế nhưng Mỹ khoác lác là mạnh. Và trong máy computer xách tay của y khi bị bắt, khai thác thấy nhiều chứng tích y đã gian lận, trộm cắp, giả mạo nhiều lần để tài trợ cho quân khủng bố và qua mắt giới chức thi hành luật pháp. Và hồi tháng 10, trên trang nhà của một người ủng hộ quân khủng bố Palestine, người ta thấy y đưa lên mạng nhiều cách ăn cấp mật mả, tài liệu của các công ty Mỹ.

Số người và vụ phạm tội khủng bố trên Internet tăng lên như hoả tiễn, từ năm 1997 chỉ có mưới mấy vụ đến nay đã lên đến 4.350 vụ. Có điều đang chú ý, quân khủng bố luôn luôn chỉ trích khoa học kỹ thuật và chống lại nền văn minh của Tây Phương, nhưng họ triệt để lợi dụng kỹ thuật của Tây phương sáng chế như máy viễn khiển bom mìn, điện thoại cầm tay, và máy compuers và xa lộ thông tin Internet do Tây Phương đưa ra để cải thiện cuộc sống.

Chánh quyền Mỹ rất chú tâm đề phòng việc lợi dụng Internet và máy computers để phá hoại hệ thống điều khiển không lưu, nhà máy điện nước, thanh toán ngân hàng, theo nhận xét của một cựu chuyên viên chống khủng bố hàng đầu ở Phủ Tổng Thống, là Ô Richard Clarke khi hội luận ở San Francisco mới đây. FBI đã ý thức rõ quân khủng bố cũng như các tổ chức tội phạm sẽ dùng Internet để phá hoại, theo lời của Megan Baroska, phát ngôn viên của FBI. Bộ Tư Pháp, Ngoại Giao, Ngân Khố và Nội An, và 15 cơ quan tình báo quốc gia và quốc ngoại của Mỹ đã ý thức rõ nhiều lãnh vực sơ hở dễ bị tấn công trên Internet và luôn tìm cách khắc phục và ngăn chận. Khoa học kỹ thuật tiến triển không ngừng nên công tác bảo mật là một công tác không bao giờ có thể ngừng lại được, theo nhận định của Ô Robert Liscouski, Thứ Trưởng Nội An từ dịch hồi tháng 1 vừa rồi. Dù vậy nhiều tổ chức chuyên về an toàn và bảo mật tài liệu trên Internet vẫn thấy chánh quyền con nhiều sơ hở với nhận địng, " từ cuộc khủng bố 911 đến nay, chánh quyền chỉ chú ý đến an ninh hạ tầng cơ sở, không chú ý đủ đến an ninh không gian diện toán. Nhưng chính an ninh không gian điện toán là nơi những kẻ xấu chui vào Mỹ.
Do đó nhiều khi mở báo chí online của người Việt Hải Ngoại lên người ta thấy bị treo cờ VC, do hành động phản tuyên truyền của Hà Nội. Và những email có mùi đấu tranh thường bị gài virus. 94% máy computers người dân xài trong nước đều có nhiễm ít nhiều virus. Ở nước nhà, CS Hà nội chưa có luật lệ chống tin tặc. Trái lại CS Hà nội có "đào tạo một đội ngũ" để tin tặc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.