Hôm nay,  

Sách ‘câu Chuyện Thầy Lang’ Xuất Bản Tại Sài Gòn

06/04/200600:00:00(Xem: 7307)
Ngày 21 tháng 3 tại Hội Sách lần thứ IV tổ chức tại Saigòn, Công ty văn hóa Phương Nam giới thiệu tác giả và tác phẫm, trong đó có các tác giả được giới thiệu như BS Nguyễn Ý Đức, và GS Kennet J Hermann Jr.

“Câu chuyện thầy Lang” là một tác phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức viết về những suy nghĩ, tâm trạng của một thầy thuốc tây y khi đối diện với nỗi thống khổ, hốt hoảng, hoang mang, thắc mắc, dằn vặt, bệnh tật của bệnh nhân hay của người thân, trong phong thái tinh thần của một ông lang, một vị lương y thuần túy Việt Nam.

Thầy Lang hay Lang Y là tên gọi thân thương của người dân vùng đồng bằng và trung du Bắc bộ để chỉ một ông thầy thuốc, ông Lang là một người được kính trọng nhất trong vùng, ngoài công việc chẩn bệnh và điều trị cho mọi người, ông còn có một số kiến thức tổng quát khá uyên bác mà dân chúng thường tới học hỏi.

Là một thầy thuốc, bên cạnh những hiểu biết chuyên môn về y lý thì y đức và sự tận tâm vì người bệnh là một phẩm chất rất quan trọng của người thầy thuốc. Người dân ngưỡng mộ và kính phục thầy Lang phần lớn ở điểm đó.

Nói cái gì, nói ra làm sao để làm vơi đi nỗi lo lắng buồn phiền, sợ hãi để có thể giúp cho họ vượt qua cơn đau, kể cả sự chết đến gần trong trường hợp vô phương cứu chữa như ung thư, nhiễm HIV giai đoạn cuối, bệnh dại lên cơn …

Vâng, chỉ có những ngôn ngữ từ trái tim, từ tấm lòng nhân hậu, từ lương tâm của một con người đối với một con người, mới có khả năng mang lại hơi ấm và niềm hy vọng. Bác sĩ Nguyễn Ý Đức đã làm được điều đó trong tác phẫm của ông và cũng là một món quà đặc biệt dành cho độc giả.

Cách sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, chính xác, dễ hiểu để mô tả một bộ môn khoa học, nhất là Y Học với những khái niệm Y khoa hiện đại, các triệu chứng bệnh lý, điều trị… quả thật là không dễ chút nào để trình bày cho những độc giải vốn không phải trong ngành Y. Âý thế mà đối với bác sĩ Nguyễn Ý Đức thì với văn phong nhẹ nhàng, dí dỏm lồng ghép vào trong các kiến thức được cập nhật hóa của Y Học hiện đại, đã trở nên những đề tài hấp dẫn có sức lôi kéo mãnh liệt.

Trong suốt hơn 40 năm hành nghề sau khi tốt nghiệp tại Đại Học Y Khoa Saigòn, với những trải nghiệm trong cuộc sống và nghề nghiệp, ông đã sống và làm việc ở VN cũng như tại Hoa Kỳ và với hơn 8 tác phẩm về Y Học đã là hành trang giúp ông có một cái nhìn sắc sảo về một nền Y Học nhân bản, một nền Y Học phục vụ cho tha nhân và cho chính bản thân mình.

Trong câu chuyện thầy Lang, bác sĩ Nguyễn Ý Đức trình bày từ những đề tài giản dị như mấy điếu thuốc lá, ly cà phê, những giọt mồ hôi, một nụ cười, giá trị của tình bạn, chăm sóc cha mẹ già, cho đến các đề tài nghiêm trọng như ung thư vú, phì đại tuyến tiền liệt, tai biến mạch máu não … cho đến thẩm mỹ và trị liệu, rủi ro thời trang, làm đẹp , phụ nữ và việc làm …và rất nhiều đề tài hấp dẫn khác nhau trong nước cũng như trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

Thấp thoáng trong tác phẩm câu chuyện thầy Lang này ẩn hiện hình ảnh một ông Lang đang theo dõi, quan sát diễn biến một bệnh nhân bị bệnh đậu mùa trong tác phẩm Mộng trung giác đậu của Hải Thượng Lãn Ông, cũng có thể cảm nhận nỗi dày vò của bác sĩ Arrowsmith trong tác phẩm của Sainclair Lewis hay niềm say mê của Yersin.

Patrick McGee, một phóng viên ở Arlington, người đã phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Ý Đức có nhận xét về người thầy thuốc này: “Ông ta cũng thực hiện việc cải thiện vấn ðề sức khỏe cho cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ. Và ông ta đã về Việt Nam nhiều lần để giúp đỡ trong các chương trình từ thiện về bệnh cùi và bệnh HIV …”

Bây giờ ở tuổi 70, ông vẫn còn đang miệt mài soạn các đề tài khác phong phú cho mọi người. Ông cộng tác với nhiều nhật báo, tập san về y tế như Việt Báo, báo Sức Khỏe & Đời Sống, báo Khoa Học Phổ Thông ... ông phụ trách trả lời trực tiếp các câu hỏi, thắc mắc về Y Học của thính giả của đài VOA , trên mạng khoahoc.net/webradio, trong các tiết mục y tế xã hội, lao động, dinh dưỡng ... Ông cũng chịu khó đi đây đi đó để trình bày, trao đổi những hiểu biết của mình với người khác.

Văn phong dí dỏm pha một chút hài hước, Bác sĩ Nguyễn Ý- Đức đã tạo một nét riêng cho tác phẩm của mình với những kiến thức y học hiện đại được cập nhật hóa, các dẫn chứng trong kho tàng văn hóa Việt Nam, làm tăng thêm khả năng lôi cuốn của đề tài vốn được sưu tầm, nghiên cứu rất công phu.

Câu chuyện thầy Lang là một lời tâm sự, một mẫu đối thoại của một thầy thuốc nhân hậu với bệnh nhân với các kiến thức y học hiện đại được trình bày ngắn, gọn và súc tích.

Xin quí vị cầm lên và hãy đọc vài dòng thử xem, chắc chắn là lời chúng tôi nhận xét vẫn còn chưa đủ.

Bác Sĩ Hồ Đắc Duy

Saigòn, tháng 3 năm 2006

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.