Hôm nay,  

Mỹ: Vn Sẽ Gia Nhập Wto Cuối Năm 2006

14/01/200600:00:00(Xem: 4842)
HANOI -- Sau khi đến Bắc Kinh thăm dò khả năng tái tục cuộc đàm phán về nguyên tử với Bắc Hàn, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill đã đến Hà Nội.

Bản tin AFP hôm Thứ Sáu viết rằng Việt Nam có thể gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO vào cuối năm nay, theo lời Thứ Trưởng Hill nói ở Hà Nội, nhiều ngày trứơc khi các cuộc thương thuyết song phương tiến hành.

Hill nói với các nhà báo sau khi họp với các cán bộ CSVN, “Chúng tôi đều muốn thấy các cuộc thương thuyết thành công để cuối năm nay chúng tôi có thể làm việc cho VN gia nhập WTO.”

Một phaí đoàn cao cấp Hoa Kỳ sẽ thương thuyết tại Hà Nội vào tuần sau với CSVN để đưa nứơc CS này vào cơ chế thương mại toàn cầu.

Hill nói, năm nay sẽ rất bận rộn cho VN vì “đạt một hiệp ước song phương với Mỹ và rồi vào WTO trong vòng 11 tháng là nhiều tham vọng.”

Tuy nhiên, Hill tin là cả 2 phía Việt-Mỹ đều quyết tâm đạt thành quả, “Mọi người đều thấy tầm quan trọng của thương thuyết thành công và sự cần thiết thành tựu điều này sớm trong năm nay.”

Hai nước còn bất đồng về các lĩnh vực như thuế quan nông nghiệp, viễn thông, bao cấp xuất cảng và tiếp cận thị trường cho các công ty dịch vụ.

Trong buổi tiếp ông Hill, Phó Thủ Tướng Vũ Khoan nhấn mạnh rằng 2 bên cần tiếp tục tăng cường đối thoại để giải quyết các dị biệt, gồm việc bỏ tên VN ở danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo.

Ông Vũ Khoan cũng nhắc đến hội nghị cấp cao ASEAN sẽ tổ chức tại Hà Nội, và việc chuẩn bị chuyến công du VN của TT Bush trong năm nay.

Phó Thủ Tướng CSVN đánh giá cao sự giúp đỡ VN phòng chống AIDS của chính phủ Hoa Kỳ.

Phụ tá Ngọai Trưởng Christopher Hill xác nhận sự ủng hộ của Hoa Kỳ nhằm giúp VN hội nhập nền kinh tế toàn cầu và gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO).

CSVN nhiều lần chụp mũ Hoa Kỳ là không làm đủ để đưa VN vào WTO, nhưng Hill nói là phía VN không hề lên tiếng “về bất kỳ bất mãn nào” với ông.”

Tình hình VN chưa vào nổi WTO năm ngoaí cũng gây nhiều bất đồng trong nội bộ CSVN: ông Võ Văn Kiệt, cựu Thủ Tướng CSVN, đã nói hôi tháng trứơc rằng VN đã bỏ lỡ cơ hội gia nhập sớm WTO, và ông có ý nhắc tới lỡ chuyến tàu năm 1999 khi Tổng Thống Bill Clinton lúc đó đã sẵn sàng ký thương ước song phương mà phe bảo thủ Đỗ Mười lại ra lệnh phaí đoàn CSVN rút về vì sợ mắc mưu Hoa Kỳ -- nhưng không ngờ làm thế lại là mắc mưu Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.