Hôm nay,  

Phòng Tranh Nguyễn Trung Tại Trụ Sở Việt Báo

10/01/200600:00:00(Xem: 5765)
Trong tiểu sử các nghệ sĩ tạo hình xuất thân từ miền Nam Việt Nam hiện còn sinh hoạt tại Hoa Kỳ, thường có ghi "Hội viên Hội Hoạ Sĩ Trẻ Việt Nam." Đây là một hội sinh hoạt nghệ thuật tại Saigon từ thập niên 60' của thế kỷ trước, và hoa sĩ Nguyễn Trung là người được các hoạ sĩ cùng thời với ông chọn làm chủ tịch hội.

Không chỉ có ảnh hưởng trong nước, Nguyễn Trung còn là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được đều đặn bán trong các cuộc đấu giá quốc tế. Tranh của ông được sưu tập bởi các Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam, viện Bảo tàng Nghệ Thuật Singapore và viện Bảo tàng Mỹ Thuật Bassano del Grappa của Ý. Tranh Nguyễn Trung đã nhiều lần dự triễn lãm quốc tế. Gần đây nhất là các cuộc triển lãm được tổ chức tại Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan (Hành lang Nghệ Thuật Thavibu) Đại Hàn, Ý, Pháp và Hoa Kỳ.

Năm 2005, sau cuộc triễn lãm tại New York, hồi Tháng Mười, Nguyễn Trung đã ở lại Houston, Texas, trong vòng 3 tháng chỉ để vẽ, vẽ, và vẽ. Sau đó, trước khi rời nước Mỹ, hoạ sĩ sẽ ghé thăm California ít ngày, mang theo những tác phẩm hội hoạ mới nhất ông vừa được hoàn thành trên đất Mỹ.

Phòng tranh Nguyễn Trung lần đầu tiên tại Little Saigon sẽ được mở cửa từ 5 giờ 30 chiều Thứ Năm 19-1-2006, tại trụ sở Việt Báo, số 14841 Moran Steet, Westminster, CA 92683.

Sau đây là một đoạn trích từ bài viết trong báo xuân Việt Báo Tết Bính Tuất về cuộc phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Trung (NT) do Sông Văn (SV), Việt Báo Houston, thực hiện, khi ông làm việc tại Houston.

SV: Xin ông cho biết ông khởi sự vào thế giới hội họa như thế nào"

NT: Như phần đông các họa sĩ khác, tôi bắt đầu vào thế giới hội họa qua ngưỡng cửa trường Mỹ Thuật. Tuy nhiên không như phần đông họ, tôi thấy chán học sớm, cho đến năm thứ 2 thì bỏ trường. Có thể coi như thời điểm đó tôi bắt đầu chính thức tham gia vào đời sống nghệ thuật của miền Nam Việt Nam.

SV: Những hoạt động đáng ghi nhớ" Triễn lãm nào được coi là thành công nhất và ông hài lòng nhất"

NT: Lúc bấy giờ hằng năm có tổ chức một cuộc triển lãm mang tên "Triển lãm mùa Xuân". Tôi có tham gia vào năm 1960 và 1963 và được đồng nghiệp công nhận. Điều đó rất quan trọng đối với tôi vì nó giúp mình tự tin, mạnh dạn bước vào thế giới nghệ thuật. Lúc đó tôi cũng không thể tưởng tượng tranh của mình còn non nớt như thế nào và con đường nghệ thuật đầy chông gai và mênh mông ra sao! Đó là điều đáng ghi nhớ nhất.

Triễn lãm nào được coi là thành công ư" Đối với tôi, mỗi lần triễn lãm chỉ là một lần đánh dấu một bước đi của mình để rồi lại phải bước thêm nữa, bước mãi. Bởi nghệ thuật là một cái gì rất cắc cớ, khi chúng ta nghĩ là có thể chộp bắt được nàng ta trong tay thì nàng ta đã vượt chạy ra xa rồi. Rồi cứ thế mà rượt bắt, rượt bắt mãi. Nói chung, những gì mình mới làm ra thì có thể là hài lòng nhưng rồi luôn luôn có nhu cầu không thôi đi tìm cái mới. Nghệ thuật thị giác dễ bị nhàm chán, lỗi thời, nhất là đối với bản thân người làm ra nó.

(Xem đầy đủ bài phỏng vấn trong giai phẩm Việt Báo Tết Bính Tuất 2006, phát hành tuần này)

Nhân dịp Hoạ sĩ Nguyễn Trung, nguyên chủ tịch Hội Hoạ Sĩ Trẻ tại Saigon từ những năm 60’, ghé thăm California ít ngày, kính mời quí bằng hữu tới hàn huyên với hoạ sĩ và thưởng thức những tác phẩm hội hoạ mới của ông.

Phòng tranh Nguyễn Trung
tại trụ sở Việt Báo
số 14841, Moran Street,
Westminster, CA 92683
Mở cửa từ 5:30 chiều Thứ Năm 19-1-2006.
Hoạ sĩ sẽ có mặt tại phòng tranh.

Vì thì giờ giới hạn, nhóm thân hữu tổ chức không kịp gửi thiệp mời riêng. Rất mong được cùng bạn chúng ta đón tiếp quí vị. Kính mời,

Nguyên Khai . Đỗ Quí Toàn .
Kiều Chinh . Nhã Ca . Trần Dạ Từ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.