Hôm nay,  

Ảnh Hưởng Katrina Và Rita Đối Với Người Di Dân

01/10/200500:00:00(Xem: 5441)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495.
Mặc dù hai cơn bão ác nghiệt Katrina va Rita đã trôi qua nhưng hậu quả bi thương đổ xuống hàng ngàn gia đình nạn nhân vẫn còn đó. Trong một bài hội luận kỳ trước, Văn phòng Robert Mullins International đã trình bày những nỗ lực trợ giúp các nạn nhân thiên tai của chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là người di dân. Trong lần hội thoại này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những vấn đề di trú liên quan đến hậu quả của hai cơn bão vừa qua. Sau đây là những câu hỏi-đáp được trích dẫn từ diễn đàn di trú của công ty Siskind:
- Nếu tôi đang nhận sự giúp đỡ khẩn cấp thiên tai, liệu tôi có bị xem là "gánh nặng của xã hội" không"
Thưa không. Nhận sự giúp đỡ này sẽ không bị ảnh hưởng xấu đến tình trạng di dân của qúy vị, ngoại trừ qúy vị khai gian dối để nhận sự giúp đỡ thiên tai.
- Những ngoại kiều không có giấy tờ hợp pháp có thể bị trục xuất không nếu họ muốn được trợ giúp"
Người ta ước lượng có khoảng 40.000 người Mễ Tây Cơ không có giấy tờ hợp pháp hiện đang sinh sống ở tiểu bang Louisiana, hầu hết sống ở thành phố New Orleans, vào thời điểm cơn bão Katrina tràn tới nơi này.
Theo thông tấn AP, Bộ Nội An Hoa Kỳ đã từ chối xác nhận những di dân không có giấy tờ hợp lệ muốn xin trợ cấp thiên tai có sẽ bị bắt hay bị trục xuất hay không (mặc dù câu hỏi như trên cũng được đưa ra sau biến cố 11 tháng 9, nhưng Phòng Thi Hành Thuế Quan và Di Trú đã tuyên bố rằng các nhân viên của phòng này vẫn hoạt động ở các vùng bị tai ương. Họ tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ là vãn hồi trật tự và luật pháp ở những nơi này).
Ông Vincente Fox, Chủ nhiệm Phòng Thi Hành Thuế Quan và Di Trú, tuyên bố ngày 2 tháng 9 vừa qua là các viên chức chính phủ Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ đã thỏa thuận rằng những người di dân bất hợp pháp muốn xin trợ giúp ở những vùng bị thiên tai, sẽ không là đối tượng bị áp lực hay bị ngược đãi bởi các viên chức Hoa Kỳ. Bản thỏa thuận này cho phép các nạn nhân không có giấy tờ hợp lệ có thể đến các cơ quan chính phủ xin giúp đỡ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy chính thức những thông tin khác liên quan đến bản thỏa thuận kể trên.
Thêm vào đó, các tòa lãnh sự ngoại quốc tạm thời sẽ được thiết lập ở gần những nơi thiên tai để giúp đỡ ngoại kiều Mễ Tây Cơ và các sắc dân Trung Mỹ khác. Các tòa đại sứ cũng sẽ là nơi để liên lạc xin tham vấn. Qúy vị có thể vào địa chỉ www.embassy.org để tìm quốc gia của mình cần giúp đỡ.
- Các chủ nhân có thể thuê mướn những người không có giấy Xác Nhận Hợp Lệ Làm Việc I-9 không"

Bộ Nội An Hoa Kỳ tuyên bố, ngày 6/9/2005, sẽ hoãn thi hành việc chế tài các công ty thuê mướn những ngoại kiều có giấy Xác Nhận Hợp Lệ Làm Việc - nhưng đã hết hạn - được gia hạn thêm 45 ngày để tiến hành thủ tục xin lại giấy I-9. Các chủ nhân tại Hoa Kỳ có trách nhiệm hoàn tất và lưu giữ các chứng từ thuê mướn người làm việc. Điều luật đòi hỏi các chủ nhân phải kiểm tra tình trạng hợp lệ làm việc và căn cước bản chính của các nhân viên.
Vì tình trạng mất mát do cơn bão Katrina gây ra, nhiều người đã mất tất cả các giấy tờ cần thiết để xin giấy xác nhận làm việc tạm thời. Tương tự, nhiều cơ quan chính phủ trong các vùng bị ảnh hưởng thiên tai cũng đã bị phá hủy nên nhiều người cũng không thể nộp những giấy tờ thay thế được.
Bộ Nội An sẽ không áp dụng các biện pháp chế tài trong 45 ngày để các chủ nhân có thể thuê mướn những người phải di tản hay di chuyển chỗ ở từ những vùng bị thiên tai; hoặc những người hợp lệ làm việc nhưng thiếu các giấy tờ cá nhân cần thiết. Bộ Nội An sẽ duyệt xét chính sách này vào ngày cuối của hạn kỳ 45 ngày.
Điều cần ghi nhớ là các chủ nhân vẫn cần phải hoàn tất đơn I-9 cho các nhân viên mới, nhưng sẽ không thuê mướn nếu giấy tờ chưa đầy đủ.
- Điều gì sẽ xảy ra cho những hồ sơ đang được duyệt xét tại các cơ quan di trú ở những vùng bị thiên tai"
Để có thể tìm hiểu tường tận và cập nhật các thông tin liên hệ, qúy vị có thể vào trang nhà của Bộ Nội An: www.uscis.gov, và www.dhs.gov/dhspublic.
- Liệu các hồ sơ di trú tại New Orleans bị mất hết không"
Cơ quan di trú USCIS loan báo rằng văn phòng của họ tại New Orleans không bị thiệt hại và hồ sơ còn nguyên vẹn. Họ cho biết sẽ tiếp tục duyệt xét hồ sơ trong vài tuần lễ nữa.
- Các dịch vụ nhập tịch Hoa Kỳ có bị hủy bỏ tại New Orleans không"
Đúng. Các dịch vụ xin nhập tịch Hoa Kỳ ở những vùng bị thiên tai tạm thời bị hủy bỏ cho đến khi có lệnh mới. Những người đã nộp đơn xin nhập tịch Hoa Kỳ và đang xin Thẻ Xanh thường trú nhân sẽ được liên lạc trong thời gian sớm nhất.
- Những khách hàng của cơ quan di trú USCIS sẽ được làm đơn xin thay thế những giấy tờ liên quan đến di trú đã bị thất lạc không"
Tất cả nhân viên di trú sẽ giúp đỡ những nạn nhân trong những vùng bị thiên tai để thay thế những giấy tờ liên quan đến di trú đã bị thất lạc. Các nhân viên di trú sẽ kiểm tra căn cước và tình trạng di trú qua các dữ kiện lưu trữ điện toán trước khi có thể cấp lại những giấy tờ liên quan đến di trú đã thất lạc.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.