Hôm nay,  

Thêm 1 Người Bị Virus H5n1; Đang Theo Dõi 3 Người Khác

17/05/200500:00:00(Xem: 4555)
HANOI -- Một người đàn ông tại Vĩnh Phúc đã bị xác nhận bị nhiễm virút H5N1, theo tin VOA hôm Thứ Hai.
Thông Tấn Xã Reuters hôm thứ Hai trích lời một viên chức y tế Việt Nam nói rằng một người đàn ông Việt Nam 52 tuổi ăn thịt một con gà toi đã bị nhiễm virút H5N1, tức là loại sinh ra bệnh cúm gia cầm, và đây là ca nhiễm virút H5N1 nơi người đầu tiên tại Việt Nam kể từ một tháng nay.
Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại, một viên chức y tế tại tỉnh Vĩnh Phúc ở Bắc Việt cho hay người đàn ông vừa kể đã được đưa nhập viện hôm thứ Năm khi bị nóng sốt cao độ sau khi ăn thịt con gà toi cùng với gia đình.
Viên chức y tế này nói rằng bệnh viện đã lấy mẫu máu và nước miếng của 4 người trong gia đình vừa kể mang đi thử nghiệm, và kết quả các cuộc thử nghiệm cho thấy người đàn ông vừa kể đã bị nhiễm virút gây ra dịch bệnh cúm gia cầm.
3 thân nhân kia hiện đang được bệnh viện theo dõi sát và vùng chung quanh căn nhà 4 người này sinh sống trong tỉnh Vĩnh Phúc cách Hà nội 63 kilômét về hướng Bắc đã được khử trùng.
Ca lây nhiễm virút H5N1 nơi người gần đây nhất tại Vietnam xảy ra hồi đầu tháng Tư, và từ gần một tháng nay, không có một vụ bột phát dịch cúm gia cầm mới nào được loan báo.

Virút dịch cúm gia cầm từng sát hại 52 người tại Á Châu kể từ năm 2003 cho tới nay, trong đó có 32 người tại Việt Nam, 12 người tại Thái Lan và 4 người tại Kampuchia . Hôm thứ Hai, các bác sĩ Việt Nam đang chữa trị cho một phụ nữ Kampuchia 20 tuổi nói rằng bệnh tình của người này đã trầm trọng thêm kể từ khi được chuyển từ một bệnh viện Kampuchia trong tỉnh Kampot sang một bệnh viện của Việt Nam thứ Tư tuần trước. Bệnh nhân này hiện đang phải thở qua một máy trợ hô hấp.
Một chuyên viên nghiên cứu tại viện Pasteur ở Thành Phố Sài Gòn nói rằng kết quả những vụ thử nghiệm sơ khởi cho thấy phụ nữ này không bị lây nhiễm loại virút gây ra dịch bệnh cúm gia cầm, thế nhưng bệnh viện vẫn đang thực hiện thêm nhiều vụ thử nghiệm khác nữa. Người phụ nữ này hiện sống trong cùng một vùng với 4 người Kampuchia thiệt mạng vì dịch bệnh cúm gia cầm hồi đầu năm nay.
Các chuyên viên y tế lo sợ rằng loại virút H5N1 có thể biến chủng để trở thành một loại virút có thể lây lan từ người sang người và tạo ra một cơn đại dịch trên toàn cầu gây thiệt mạng cho nhiều triệu người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.