Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Giỗ Tổ Hùng Vương & Thi Việt Sử

18/04/200500:00:00(Xem: 4967)
Theo truyền thống hàng năm, vào ngày chủ nhật 10-4 vừa qua, tại TTVH & SHCĐ, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã được tổ chức một cách long trọng, sau cuộc thi Việt sử cho các em trung tiểu học tại NSW do Hội Liên Hiệp các Trường Việt Ngữ phối hợp cùng Tổng Hội Sinh Viên tổ chức.
Tham dự buổi thi Việt sử năm nay, ngoài ban Tổ Chức và một số thầy cô, còn có khoảng 200 thí sinh thuộc các lứa tuổi trung và tiểu học và khoảng 300 phụ huynh cùng tham dự . Buổi thi được bắt đầu vào lúc 8 giờ 30 sáng. Cũng như mọi năm, cuộc thi được chia làm 2 phần, phần thi viết và phần vấn đáp.
Qua các câu hỏi, chúng tôi nhận thấy, ngoài phần quốc sử nói về công ơn dựng nước và giữ nước của tiền nhân, BTC cũng đã xen kẽ một số câu hỏi về lịch sử cận đại, để giúp các em có thể biết được tại sao người Việt chúng ta phải đi tỵ nạn, và tại sao phải bảo vệ ngôn ngữ Việt trong hoàn cảnh ly hương.
Nhìn lại đoạn đường ba mươi năm bỏ nước ra đi, Cộng đồng người Việt Tỵ Nạn đã vươn lên một cách mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích sáng chói với hai bàn tay trắng từ khi CS cưỡng chiếm miền Nam. Trong đó, những người trẻ thành công cũng không ít, họ là những người còn rất bé khi ra đi, hay được sinh ra và lớn lên nơi xứ người. Tuy nhiên, hôm nay rất nhiều người đã trưởng thành trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, chính trị... và tạo được những ảnh hưởng quan trọng vào chính sách đối ngoại của quốc gia sở tại. Ngoài ra điểm then chốt quan trọng nhất là ý thức quê hương và lòng tự hào dân tộc của họ. Muốn có ý thức quê hương và lòng tự hào dân tộc, tất nhiên các em phải thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ và thấu hiểu lịch sử dân tộc. Điều này, không ai có thể phủ nhận là do công ơn các bậc cha mẹ tha thiết với quê hương và các thầy cô yêu nghề , đã khổ công vun trồng, dạy dỗ.
Nhìn vào những khuôn mặt rạng rỡ của các em trong buổi thi, khó có ai có thể ngăn được xúc động và tự nhủ, văn hoá Việt Nam sẽ mãi mãi bất diệt dù có phải đi đến bất cứ nơi đâu trên thế giới và tin rằng các em sẽ đầy đủ khả năng để tiếp nối cha anh, gánh lấy trách nhiệm thiêng liêng trước lịch sử, đem dân chủ tự do về cho đất nước trong tương lai và dạy cho bọn khát máu CSVN biết được thế nào là lòng tự hào dân tộc và tình yêu nhân bản.
Buổi thi việt sử truyền thống đã được kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày sau khi công bố kết quả. Sau đó, các em tạm nghỉ dùng bữa trưa và chờ lãnh phần thưởng sau nghi thức tế tổ.
Đúng 2 giờ, lễ Giỗ Tổ được bắt đầu. Buổi lễ giỗ tổ truyền thống do Hội Cao Niên NSW phụ trách, có sự hiện diện của vị chủ tịch CĐNVTD liên bang Úc Châu là Bs Nguyễn Mạnh Tiến, và chủ tịch CĐNVTD/NSW là Kỹ sư Phan Đông Bích, cùng các hội đoàn đoàn thể, truyền thông, báo chí và khoảng trên dưới 400 đồng hương cùng tham dự.

Sau khi rước linh vị tổ tiên, là lễ chào quốc kỳ và mặc niệm. Sau đó, là diễn văn khai mạc cuả ông Nguyễn văn Giáo (Phó chủ tịch CĐNVTD/NSW) đặc trách văn hóa & giáo dục, và phần phát biểu của nhị vị chủ tịch CĐNVTD liên bang và tiểu bang NSW. Sau đó, buổi lễ được chính thức khởi đầu với nghi thức tế tổ long trọng, trang nghiêm, đậm đà đường nét truyền thống do Hội Cao Niên NSW thực hiện.
Trong khói hương nghi ngút và lời khấn đầy xúc cảm của vị chủ tế, nhiều người bùi ngùi xúc động tự nhủ: "Đáng lẽ ra mình phải được dự những buổi giỗ tổ hàng năm ngay chính trên quê hương để cùng chia xẻ tấm lòng tri ân tiên tổ, đã dày công dựng nước và giữ nước với tất cả anh em, đồng bào trong không khí an hòa đượm thắm tình dân tộc. Tất cả con dân đều ngửa mặt nhìn lên , hãnh diện với giải giang sơn gấm vóc mà tự hào, ngạo nghễ, hiên ngang... Nhưng hôm nay, tất cả chúng ta cùng con cháu phải mang nỗi hờn ly quốc, chỉ vì hai chữ tự do CS đã chà đạp giầy xéo ngay trên quê hương VN"
Trở lại buổi giỗ tổ, sau khi nghi thức tế tổ được hoàn tất và đồng hương cùng lần lượt dâng hương để tỏ lòng tri ân tổ tiên, là bước sang lễ phát thưởng cho các em thí sinh xuất sắc trong kỳ thi Việt sử buổi sáng. Tiếp đó là phần trình diễn văn nghệ tuy cây nhà lá vườn, nhưng thật đặc sắc với tấm lòng thiết tha cho lời ca tiếng hát của ban hợp ca Lướt Sóng và ban Quê Hương trình diễn.
Sau cùng, tất cả mọi người vui vẻ chia xẻ lộc tổ trong bầu không khí tràn ngập tình người, trong niềm mơ ước sẽ gặp nhau tại một ngày giỗ tổ trong bầu không khí tự do, dân chủ và nhân quyền trên chính quê hương Việt Nam trong những năm kế tiếp... Tàn tiệc, tất cả chia tay nhau ra về vào lúc 16giờ 30 cùng ngày trong tâm trạng bùi ngùi xúc cảm...

Thơ nhân ngày Giỗ Tổ: Lời nguyện Ngày 10 tháng 3 Âm lịch

Ngày đã đến, anh em hội tụ
Trước bàn thờ Quốc Tổ uy linh
Trong khói hương chia xẻ nghĩa tình
Dâng lời nguyện, nỗi niềm mơ ước

Xin Quốc Tổ, xoay dời vận nước
Thương quê hương thống khổ đau buồn
Đám lang thang biết tỏ cội nguồn
Yêu nòi giống, giang sơn cùng tiến

Diệt hết sạch ngưu đầu mã diện
Đem thanh bình trở lại non sông
Giải oan tình, oán hận long đong
Đem thống khổ, vùi sâu cát bụi

Cờ lộng gió, tình ca sông núi
Vén mây trời, chiếu rọi ánh dương
Niềm hân hoan , trên khắp nẻo đường
Ong bướm lượn, xóa vừng mây tối

Từ xóm nhỏ, thành, quê, mọi lối
Dân an hòa, vĩnh cửu yêu thương
Nụ cười tươi vĩnh biệt đau buồn
Vui nở rộ trong ngày hội mới

Tan bóng đêm, thuyền tình ngóng đợi
Dắt nhau về bến mộng tin yêu
Trên quê hương diễm lệ mỹ miều
Cùng tái tạo lâu đài nhân ái

Cây nhân bản nở đầy hoa trái
Mộng ước tròn, hoa gấm tuổi thơ
Cúi xin ngài vui nhận ước mơ
Ban sức mạnh, đấu tranh toàn thắng

Phạm thanh Phương

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.