Hôm nay,  

Thêm 50 Dân Thượng Bước Ra; Csvn Bắt Đầu Dịu Giọng

23/07/200400:00:00(Xem: 4648)
HÀ NỘI - Hôm Thứ Năm có thêm 50 người Thượng từ rừng Cam Bốt bước ra và được chăm sóc bởi nhân viên LHQ và cán bộ Cam Bốt.
Một số trông bệnh hoạn, khi họ rời rừng già với các ba-lô đựng gạo và đồ đạc mang theo từ quê nhà Tây Nguyên.
Bộ ngoại giao CSVN hôm Thứ Năm thông báo có thể cho phép hồi hương những người Thượng trốn qua Cambodia. Bản tin khác cho biết Hà Nội sẵn sàng chấp nhận cho người Thượng định cư sang các nước thứ ba.
Hôm Thứ 2, cao ủy tị nạn LHQ đưa tin 42 người thiểu số miền trung VN tìm tự do đã ra khỏi rừng ở tỉnh đông bắc Cambodia và sẽ còn nữa ở vùng hẻo lánh giáp giới VN.
Khỏang 100 người Thượng theo đạo Thiên Chúa tìm tới được thủ đô Phnom Penh để xin tị nạn - cac nhóm bảo vệ nhân quyền phỏng đoán còn 200 người trốn tránh trong rừng.

Phát ngôn viên Lê Dũng nói "Những người tình nguyện trở về sẽ được cứu xét - đối với những người muốn đến quốc gia đệ tam, chúng tôi sẵn sàng thảo luận với Cambodia và cao ủy tị nạn LHQ".
Lê Dũng cả quyết rằng những người thiểu số đến Cambodia là vượt biên trái phép, không phải là dân tị nạn - Lê Dũng thuật lời Thủ Tướng Hun Sen rằng người Thượng trốn qua Cambodia là lý do che giấu cac hoạt động phá hoại an ninh 3 nước Đông Dương, và cac viên chức Cambodia sẽ phỏng vấn để xac minh họ muốn hồi hương hay đi 1 nước thứ 3.
Trên 1000 người Thượng trốn chạy từ cao nguyên miền trung VN qua Cambodia sau cuộc đàn áp năm 2001 đã được đi Hoa Kỳ tị nạn.
Hôm Thứ Năm, Lê Dũng lại nói rằng “bất cứ ai muốn đi snag nước thứ ba và được cho định cư, chúng tôi sẵn sàng thảo luận với chính phủ Cam Bốt và Cao Ủy Tị Nạn LHQ để giải quyết.
Tổng cộng 176 người Thượng đã xuất hiện từ rừng sang Cam Bốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.