Hôm nay,  

Cứu Thêm 79 Dân Thượng: Mệt, Đói, Sợ, Nhiều Trẻ Em...

22/07/200400:00:00(Xem: 4425)
BANLUNG, Cambodia - Thêm 79 người thiểu số VN tìm tự do ra khỏi rừng ở tỉnh Ratanakiri của vùng đông bắc Cambodia đã đến thị trấn Banlung hồi chiều Thứ 3 sau cuộc trốn chạy từ VN.
Mệt mỏi, đói khát và sợ hãi, họ nói không muốn chết về tay bộ đội và công an CS.
Người tị nạn 30 tuổi sắc tộc Ralanpee ở cao nguyên miền trung VN, nói với phóng viên Reuters rằng nếu bị trả về VN, anh có thể bị giết - anh muốn chết ở đây hơn là chết ở VN.
Gia đình anh bắt đầu cuộc vượt thoát hôm 28-6. Tính từ Thứ 6 tuần qua, đã có trên 120 người Thượng theo đạo Tin Lành vượt biên vào Cambodia.
Trên 100 ngừoi tìm đường tới được thủ đô Phnom Penh để xin tị nạn - cac tổ chức nhân quyền ước lượng có trên 200 người còn trốn tránh trong khu rừng không kiểm soát từng là cảnh dựng phim "Apocalypse Now" của Francis Ford Coppola.
Người Thượng miền trung VN được mệnh danh là "đồng minh bị bỏ quên của Hoa Kỳ" cho biết họ trốn cuộc đàn áp của nhà cầm quyền CS tiếp theo cac cuộc phản kháng về đất đai và tôn giáo trong Tháng Tư.
Trong khi đó, theo tin đài VOA có tin cho biết là giới hữu trách Việt Nam vừa bắt giữ một người đàn ông can tội tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ ở vùng Tây Nguyên hồi đầu năm nay.
Hãng thông tấn Pháp trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng ông Ama Chương đã bị bắt trong một khu rừng ở tỉnh Dak Lak, và trong số 7 người bị truy nã về tội cầm đầu các cuộc biểu tình thì ông này là người thứ 6 bị bắt.
Hàng vạn người sắc tộc thiểu số đã xuống đường biểu tình ở 2 tỉnh Dak Lak và Gia Lai nhân dịp lễ Phục Sinh để phản đối nạn đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi.

Các cuộc biểu tình đã bị quân đội và cảnh sát trấn áp, và theo các tổ chức nhân quyền, vài người đã bị thiệt mạng trong những vụ đụng độ.
Đài BBC lại ghi nhận khía cạnh khác: vì sao Cao Ủy LHQ biết có người Thượng chờ trong rừng"
Bà Jenifer Pagonis, Phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Geneva trả lời câu hỏi của BBC làm sao những người Thượng lại xuất hiện ngay sau khi Liên Hiệp Quốc có phái đoàn lên vùng Đông Bắc Cam Pu Chia: ''Ông cũng biết rằng tin tức bây giờ đi rất nhanh và ngay cả trong rừng người ta cũng có thể làm ám hiệu để liên hệ với nhau, rồi còn đài phát thanh, báo chí nói về hoạt động của phái đoàn.''
''Hiện chúng tôi chưa được phép mở lại văn phòng tại Ratanakiri và Mondulkiri nhưng chúng tôi muốn tiếp tục các phái đoàn thăm vùng Đông Bắc cho tới khi chúng tôi hoàn toàn an tâm rằng không còn người Thượng ở trong rừng.''
Các nhân viên tình nguyện đi cùng phái đoàn Liên Hiệp Quốc nói rằng những người Thượng tới gặp họ đều rất mệt mỏi, nhiều người bao gồm cả các em nhỏ đã lâm bệnh do thiếu thức ăn và phải đi quãng đường qúa dài.
Một nhân viên nói: ''Người ta đã bế con tới gặp chúng tôi và có những đứa trẻ nắm tay nhau.''
Các hãng thông tấn nước ngoài đã trích lời những người Thượng bỏ trốn sang Cam Pu Chia nói rằng họ sợ nguy hiểm tới tính mạng nếu trở lại Việt Nam.
Đây là vấn đề khó xử cho chính phủ ở Phnom Penh khi họ kẹt giữa sức ép của chính phủ Việt Nam và của Cao ủy Tị nạn cũng như các nhà ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.