Hôm nay,  

Ám Sát Chánh Trị

17/12/200400:00:00(Xem: 5024)
Không còn nghi ngờ gì nữa. Ô. Victor Iouchtchenko, ứng cử viên đối lập với chánh quyền thân Nga, ở Ukraine đã bị đầu độc. Y sĩ trưởng của Bịnh viện Rudolfinerhaus, là Bác sĩ Michael Zimper, tại Thủ đô Vienne của nước Áo, đã xác nhận. Chất độc ám hại là chất dioxine. Liều lượng chất độc trong máu của người bị hại quá cao, một ngàn lần cao hơn của người thường. Hình ảnh gương mặt nổi u nần thay đổi so với trước đây, của Ô. Victor Iouchtchenko bị đầu độc, được truyền thông đại chúng quốc tế đưa đi khắêp thế giới, ngày thứ Bảy 11 tháng 12.

Bị đầu độc, nhưng ai đầu độc" Như đã biết người bị đầu độc này là một lãnh tụ và ưng cử viên đối lập với chánh quyền Ukraine do Thủ Tướng thân Nga, Ông Victor Ianoukovitch, lãnh đạo. Ông Thủ Ttướng thân Nga này là ứng cử viên đối thủ. Cuộc bầu cử có nhiều vấn đề không trong sáng. Kết quả bầu cử bị tố cáo là gian lận. Nhà đương cuộc Ukraine công bố và TT Nga công nhận liền. Nhưng hàng chục chục ngàn người dân biểu tình chống đối. Quốc tế can thiệp. Mỹ không công nhận. Liên Âu và Khối Liên Phòng Bắc Đại Tây Dương dàn xếp với Nga, đồng ý ý kiến của Tòa Án Tối cao Nga sau khi thương lượng với Đối lập-- hủy kết quả bầu cử và cho tổ chức bầu cử lại, có giám sát của quốc tế vào 26 tháng 12 này.
Trong bầu không khí căng thẳng đó, có tin sôi nổi, lãnh tụ và ứng cử viện đối lập bị đầu độc. tin xuất phát từ nước Áo. Vị lãnh tụ và ứng cử viện đối lập ngả bịnh được thân hữu đưa đi chữa trị ở Áo, cùng người vợ là Bà Katerine bồng đứa con mới sanh vài tháng theo săn sóc chồng. Bác sĩ điều trị đã xác định như trên với hình ảnh truyền thông loan đi khắp thế giới.

Không phải đây là lần đầu có tin người ứng cử viên đối lập bị đầu độc. Hồi tháng Chín Ông đã bị một bịnh lạ, đau bụng lạ thường và nhiều biến chứng trên mặït và da. và đi trị nhiều lần trong nước. Ông đã nhiều lần tố cáo nhà cầm quyền đầu độc Ông. Nhà cầm quyền cũng cho mở cuộc điều tra, phủ nhận và cho xếp hồ sơ hồi 22 tháng 10 năm 2004.. Mãi đến ba tháng sau, bịnh viện Áo mới xác định vị lãnh tụ đối lập 50 tuổi này bị đầu độc. Xác nhận của y sĩ điều trị Ông ở Áo, phán quyết chung thẩm của một tố giác kéo dài ba tháng của người bị đầu độc, và của cuộc điều tra nhà cầm quyền kéo dài 2 tháng rồiø phủ nhận.

Công tâm mà nói, là một lãnh tụ đối lập, Ô Victor Iouchtchenko thế nào cũng phải có đối thủ và kẻ thù, việc đầu độc có thể do nhiều đầu mối. Ông đã từng vận động xét lại việc nhà cầm quyền giao tài sản quốc gia của Ukraine sau khi CS ra đi, lại cho nhiều người thân tín với Đảng CS, như Ô Boris Yeltsin đã giải tư quốc doanh và nhượng quyền khai thác lại cho những đảng viên CS thân tín với Ông ở Nga. Ông lãnh tụ và ứng cử viên đối lập này cũng hăng lắm, từng mạnh dạn tuyên bố nếu đắc cử "sẽ bỏ tù cả đám đang cầm quyền".

Việc ám sát chánh trị, thanh trừng đồng chí chống đối, thủ tiêu đối lập là chuyện ở đâu cũng có, thời nào cũng có. Nhưng việc ấy trở thành phổ biến ở các nược CS. Xã hội CS là một xã hội đóng và bế tắc, nên chỉ có thể giải quyết chánh trị bằng cách triệt nhau, chờ không thỏa hiệp. Nên ám sát chánh trị được CS biến thành vũ khí tinh vi, khoa học, và bá đạo nhứt mà con người có thể nghĩ ra. Liên xô với Staline, Trung Cộng với Mao Trạch Đông là nước "điển hình tiên tiến" trong nghệ thuật ám sát chánh trị. Đầu độc chỉ là một trong một ngàn lẻ một cách ám sát chánh trị của CS.

Do vậy theo AFP, bản tin 12/12/04, tin lãnh tụ đối lập Ukraine bị đầu độc có vẻ không làm nhà cầm quyền hậu CS của Thủ Tướng thân Nga và và chánh giới hậu CS ở Ukraine xúc động. Nhưng vẻ mặt biến dạng u nần của vị lãnh tụ đối lập vì bị đầu độc do nguồn tin độc lập xác nhận làm nhân dân công phẩn. Lời tố giác nhà cầm quyền đầu độc đối thủ của vị lãnh tụ làm căm giận phừng lên thành bão đấu tranh trong nhân dân chưa ổn định sau nhiều ngày biểu tình chống chánh phủ. Bao nhiêu cáo giác về sự gian lận do Ông Thủ Tướng thân Nga ra ứng cử vang vọng lại. Và những thứ đó sẽ làm sống lại tinh thần đấu tranh chống nhà cầm quyền thân Nga, gian lận bầu cử. Và sẽ giúp cho ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử lại vào 26 tháng 12 này. Đương nhiên vị lãnh tụ và ứng cử viên đối lập, những người chống gian lận bầu cử đã được hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ sẽ khai thác đề tài đầu độc chánh trị này. Ứng cử viên là nhân chứng sống, nạn nhân may mắn được sống sót. Ý thức được tại họa cho Thủ Tướng ứng cử viên, nên một dân biểu thân chánh, bạn bè với Thủ Tướng đang mở một chiến dịch tố cáo âm mưu của những người đối lập -- Ông dân biểu gia nô kia chụp mũ đối lập là cấp tiến, phóng túng, vô chánh phủ -- đã lợi dụng tin đầu độc để tuyên truyền bầu cử.

Nhưng giới phân phân tách chánh trị độc lập tại cho có cái nhìn khác người làm chánh trị như Ông dân biểu thân Hành Pháp. Nhà chánh trị học Volodymyr Malinkovitch cho biết sau biến cố đầu độc này, việc thắng cử của vị lãnh tụ đối lập coi như chắc. Trước biến cố Ông được 52% ủng hộ , sau khi việc đầu độc được loan đi, tỷ lệ ấy lên 62%.

Ô. Thủ Tướng ứng cử viên không dễ gì chứng minh ngược lại vì cuộc điều tra lần đầu đã xếp, tức là nhà cầm quyền phủ nhận, cho chuyện tố cáo là sai. Bây giờ cơ quan y tế của nước trung lập, và nguồn tin độc lập khẳng định là có đầu độc, nhà cầm quyền làm sao giải độc được với quốc tế và nhân dân. Và Thủ tướng cũng khó biện minh đó không phải mình làm hay cho người khác làm. Phương chi cuộc biểu tình chống gian lận bầu cử đã quốc tế hóa. Kỹ thuật bưng bít, tuyên truyền lập lờ đánh lận con đen của CS không thể làm được nữa với quan sát quốc tế và truyền thông lớn đều có mặt ở Ukraine.

Nhưng cái giá vị lãnh tụ và ứng cử viên đối lập phải trả cho việc thắng cử và xây dựng dân chủ cho đất nước mình, cũng mắc. Suýt chút nữa Ông đã bỏ mạng vì kỹ thuật ám sát chánh trị của CS trong thời hậu CS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.