Hôm nay,  

Tàu Khoan Dầu Tq Vô Biển Vn: Tìm Dầu Trước, Thảo Luận Sau

24/11/200400:00:00(Xem: 4551)
HANOI -- Thấy dầu liền tối mắt: Chỉ vài tuần lễ sau khi một liên doanh dầu khí Việt Nam-Mã Lai loan báo đã tìm ra mỏ dầu ở Vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc liền nhanh nhẹn đánh phủ đầu bằng cách đơn phương đưa tàu khoan dầu vào Vịnh Bắc Bộ và “hứa sẽ thảo luận sau.”
Đó là bản tin VOA hôm thứ ba: Dàn khoan dầu của Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam.
Tin của hãng AP ghi nhận hôm thứ ba Trung Quốc bác bỏ những lời phản đối của Việt Nam nói rằng một dàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển nam Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam.
Tuần trước, Việt Nam nói rằng dàn khoan được đưa từ Thượng Hải qua để hoạt động từ ngày 19 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 trong biển nam Trung Quốc là một khu vực đang được nhiều chính phủ đòi chủ quyền.
Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Chương Khải Nguyệt đã bác bỏ lời phản đối đó và gọi các hành động của Trung Quốc là hoạt động thăm dò bình thường.

Trong một buổi họp báo thường lệ, bà Chương Khải Nguyệt tuyên bố lời cáo giác của Việt Nam dựa trên quan điểm riêng của họ là hoàn toàn vô căn cứ và phía Trung Quốc không thể chấp nhận được. Bà cho biết Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận vấn đề với Hà Nội.
Theo các cơ quan truyền thông Việt Nam, địa điểm này nằm ở vị trí cách duyên hải phía bắc của Việt Nam 117 kilomet và cách hòn đảo Hải Nam của Trung Quốc 124 kilomet.
Hai lân bang cộng sản này đã tranh chấp nhiều lần về vấn đề lãnh hải, gần đây nhất là vụ tranh chấp liên quan đến quần đảo Truờng Sa, một dẫy đảo không có người ở trong vùng biển nam Trung Quốc.
Hồi tháng 4, Bắc Kinh đã gửi kháng thư cho Hà Nội chính thức phản đối việc Việt Nam đưa một tầu du khách đến quần đảo này.
5 tháng sau, thì Hà Nội lại bầy tỏ sự bất bình sau khi Trung Quốc và Philippin loan báo các kế hoạch bắt đầu khảo cứu về hoạt động ngư nghiệp và địa chất để tìm dầu khí trong khu vực này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.