Hôm nay,  

Tử Vi Và Thế Cuộc -- Teresa Heinz Kerry: Không Muốn Làm Đệ Nhất Phu Nhân?

08/11/200400:00:00(Xem: 9254)
Lá số bà Teresa H. Kerry và vấn nạn nam bán cầu.
Bài này được viết khi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đầy sôi nổi của năm 2004 vừa kết thúc. Nhờ tái chiến thắng ở tiểu bang "xôi đậu" Ohio, đương kim tổng thống Bush đã được dân Mỹ tặng thêm một nhiệm kỳ nữa.
Sau khi biết kết quả bầu cử rồi, phản ứng tự nhiên nhất của người yêu tử vi là nhìn lại hai lá số để phân định xem yếu tố nào khiến ông Bush thắng, ông Kerry thua. Thế nhưng trước khi bầu cử đã có một số độc giả đề nghị luận lá số của phu nhân hai ứng cử viên, tức các bà Laura Bush và Teresa Heinz Kerry. Để đúng lễ với phe thua cuộc, kỳ này xin luận lá số của bà Teresa.
Có độc giả sẽ hỏi đợi xong chuyện rồi mới bàn lá số của bà Teresa chẳng phải là quá trễ sao" Lời trách này hợp lý; nhưng đồng thời có một lý do rất đặc biệt khiến người viết ngần ngại không dám hạ bút trước khi bầu cử; ấy là bà Teresa sinh ra ở nam bán cầu thay vì bắc bán cầu như những nhân vật đã được bàn đến trong loạt bài Tử Vi và thế cuộc từ trước đến nay.
Phương pháp tiêu chuẩn hiện nay là dựa vào năm tháng ngày giờ sinh âm lịch mà lấy số cho bắc và nam bán cầu y hệt như nhau. Nhưng xét trên căn bản địa lý thì phép này không ổn vì khi bắc bán cầu là mùa xuân thì nam bán cầu là mùa thu và ngược lại, hai mùa hạ và đông cũng thế; mùa đổi nghịch thì cái lý của tháng cũng phải đổi nghịch mới thuận lý âm dương.
Muốn đổi nghịch tháng cho chính xác thì phải có một âm lịch riêng cho nam bán cầu. Nhưng vì loại lịch này chưa được ai làm, cách giải quyết tạm thời là giữ ngày sinh nhưng chuyển tháng sinh đi nửa năm, tức là sáu tháng. Xét lý toán học thì cách này đúng trong đa số trường hợp, duy thỉnh thoảng bị sai một ngày và có khi sai một tháng.
Vấn đề lớn là: Phải trừ đi sáu tháng hay phải cộng thêm sáu tháng" Người viết chọn trừ sáu tháng. Cũng xin lưu ý độc giả rằng lá số của bà Teresa chỉ là một trường hợp. Phải cần thống kê nhiều trường hợp nữa mới có thể xác định sự lựa chọn này là đúng hay sai.
Tâm tính thiện lương, nhân duyên bi thảm
Theo tài liệu internet xếp hạng A về độ đáng tin cậy, bà Teresa ra đời ở Maputo thuộc nước Mozambique lúc 6:18 giờ chiều ngày 5 tháng 10 năm 1938. Ngày hôm ấy mặt trời đến đỉnh lúc 11:38 giờ sáng, nên 6:18 giờ chiều ứng với giờ Dậu. Tính ra âm lịch địa phương ta được giờ Dậu ngày 13 tháng 8 năm Mậu Dần. Theo phương pháp điều chỉnh cho nam bán cầu đã đề nghị ở trên (trừ đi 6 tháng), để an lá số ta dùng giờ Dậu ngày 13 tháng 2 năm Mậu Dần. (Chú ý: Giả như cộng 6 tháng thì sẽ được giờ Dậu ngày 13 tháng 2 năm Kỷ Mão.)
Là con của một bác sĩ thành công ở Mozambique, từ lúc sinh ra cô Teresa đã được hưởng cảnh giàu sang nhung lụa. Nhưng trong khi đa số con cái của những gia đình phú quý chỉ biết đến nỗi đau của "nhà giàu đứt tay", cô bé Teresa có nhiều dịp theo chân cha khi ông đi thăm bệnh nhân và chứng kiến tận mắt cái khổ "nhà nghèo đổ ruột" của cuộc đời. Những cảnh sinh lão bệnh tử mà nghề y khoa luôn luôn phải đối diện hẳn đã để lại ấn tượng rất mạnh trong đầu cô và là một cái nhân dẫn đến quyết định sau này của cô là chọn từ thiện làm sự nghiệp. Kỳ diệu làm sao, ngay trong lá số của cô ta thấy tín hiệu của nghề y khoa và lòng trắc ẩn, vì cung mệnh ở Ngọ có Cơ Lương Hình Riêu Quang Quý hội họp.
Đoạn đầu cuộc đời cô Teresa đẹp chẳng thua gì tiểu thuyết. Được gia đình gửi đi du học. Đầu tiên ở Nam Phi, ra trường năm 23 tuổi (1960) với bằng cử nhân ngôn ngữ và văn chương. Kế đó lại du học ở Thụy Sĩ, thông thạo 5 thứ tiếng khi ra trường năm 26 tuổi (1963). Khả năng ngôn ngữ trở thành đầu mối của nhân duyên, vì chính là khi đang làm thông dịch viên cho Liên Hiệp Quốc ở Geneve mà năm 1962 cô quen và yêu say đắm cậu John Heinz, tức người chồng tương lai của cô. Cậu Heinz sau này làm nên sự nghiệp phi thường với công ty ketchup (tức cà trấp: Nước sốt cà chua) cùng tên, và đại diện đảng Cộng Hòa đắc cử vào thượng viện Hoa Kỳ.
Cô Teresa làm đám cưới với cậu John Heinz năm 1966. Năm này đại hạn vào đúng cung phu vô chính diệu có Hỏa Đà; tiểu hạn ở cung di nguyên thủy, vô chính diệu có Linh Tinh độc thủ, hội họp lại toàn những sao kinh khủng như Đồng Âm Quyền Kình ở mệnh, Cự Nhật Mã Kiếp Đại Hao ở phúc, và dĩ nhiên Hỏa Đà ở phu. Vậy thì tại sao hai người lại lấy nhau và yêu nhau đằm thắm"
Câu trả lời nằm trong hai cung mệnh và phu. Mệnh cư Ngọ có Đồng Âm Quyền Kình là đắc thượng cách của "mã đầu đới kiếm trấn ngự biên cương", nếu là nam phái dễ tạo sự nghiệp phi thường trong cảnh trúc chẻ ngói tan. Điểm oái oăm là cách này phái nữ lại ứng với sinh ly tử biệt. Nói trắng trợn hơn là có số ế chồng hiếm con hoặc giết chồng hại con. Mệnh có Đồng Âm tất phu vô chính diệu. Phu lại có hai sát tinh là Đà là sao phá hoại và Hỏa là sao giảm thọ trấn giữ, thêm Kỵ Hình xung; chồng muốn thoát khỏi cảnh yểu tử thật là khó lắm.
Xui xẻo cho anh John Heinz là lúc anh làm đám cưới với cô Teresa đại hạn cũng như tiểu hạn đều ứng với cung phu, nên anh chính là người chồng mà cung mệnh và cung phu đã diễn tả. Quả nhiên, mặc dù hai vợ chồng may mắn có 3 người con nhưng cũng phải chịu cái bất hạnh tái diễn là bà Teresa hư thai ba lần. Và cái bất hạnh tối hậu là năm 1991 ông Heinz, lúc ấy đã là thượng nghị sĩ liên bang, tử nạn máy bay.
Từ Thứ quy Tào"
Bà Teresa được chính chồng bà giới thiệu mới biết thượng nghị sĩ John Kerry lần đầu năm 1990. Theo luật, khi chồng bà tử nạn năm 1991 bà có quyền thay chỗ của ông trong thượng viện cho đến hết nhiệm kỳ. Nhưng có lẽ vì đã quá thấm cái ý nghĩa của khổ đau với ba lần hư thai và cái chết thảm khốc của người chồng yêu quý, bà từ chối địa vị này để chọn một chức vụ khác là làm trưởng nhóm từ thiện Heinz, dâng hiến tất cả thời giờ của mình cho những người thiếu may mắn. Năm 1992, bà tình cờ gặp lại ông John Kerry ở một đại hội từ thiện. Lúc này ông Kerry đã ly dị người vợ đầu. Phải chăng "cảnh cô đơn khiến người đồng điệu" mà hai người càng lúc càng thân cận và quyết định lấy nhau năm 1995"
Năm 2003 khi ông Kerry quyết định ra tranh cử tổng thống, vì nhu cầu chứng tỏ vợ chồng đồng thuận bà Teresa chuyển đảng từ Cộng Hòa (là đảng của ông Heinz) sang Dân Chủ (là đảng của ông Kerry). Thiết tưởng khi làm chuyện chuyển đổi này lòng bà hẳn phải trải qua rất nhiều xung động. Trên mặt trận lý tưởng, hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đối xem đối phương như kẻ thù truyền kiếp, bà đổi đảng có khác nào vì người mới mà phụ cái lý tưởng của người đã chết"
Chẳng muốn làm đệ nhất phu nhân"
Sau khi ông Kerry chịu nhận thua đương kim tổng thống W. Bush sáng thứ tư 3 tháng 11 vừa rồi, các đài TV chiếu đi chiếu lại hình ảnh hai vợ chồng vẫy chào những người ủng hộ. Ông Kerry dù có nét xót xa nhưng điệu bộ vẫn đường hoàng chững chạc, còn bà Teresa thì rõ ràng gượng gạo lúng túng, đi đứng ngả nghiêng. Chính vì tướng đi ngả nghiêng này, thêm điệu bộ nặng nề mà một số người đã đoán bà không thể nào thành đệ nhất phu nhân, nghĩa là ông Kerry không thể nào thắng cử.

Cứ theo kết quả mà xét thì họ đã đoán đúng, và nếu ta tin rằng cách an lá số của bà -như đã trình bày ở trên- là chính xác thì kết quả cũng đã rành rành trên lá số tử vi. Cung mệnh của bà giáp song Lộc nên giàu nứt đố đổ vách (nhờ tài sản của ông Heinz để lại) là quá phải. Tuy nhiên, với Hỏa Linh Không Kiếp Hình Riêu Đà Kỵ tụ hội ở 6 cường cung công hãm cung phu, rõ ràng chẳng phải số đệ nhất phu nhân.
Nhưng nếu chỉ bàn như thế thì e là vẫn thiếu sót, bởi cảnh giàu sang hiện tại của bà Teresa nhờ ông chồng quá cố Heinz mới có; ngay cái cơ quan từ thiện mà bà đang bỏ hết tâm lực lãnh đạo cũng là di sản tinh thần của ông. Như vừa nói trên, sau khi lấy ông Kerry bà Teresa vẫn giữ liên hệ với đảng Cộng Hòa của ông Heinz. Chỉ vì ông chồng sau, tức ông Kerry, thuộc đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống, bà mới miễn cưỡng đổi đảng mà thôi. Chức đệ nhất phu nhân cao quý thật đấy, nhưng từ trường hợp của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton (hiện là thượng nghị sĩ), có thể thấy là chức thượng nghị sĩ cũng chẳng thua gì. Bà Teresa đã từng được trao chức vụ thượng nghị sĩ tận tay mà không chịu lấy, thì đã chắc gì bà ham chức vụ đệ nhất phu nhân.
Chỉ bà Teresa mới biết được nỗi lòng của bà Teresa, nhưng rất có thể với bà hụt chức đệ nhất phu nhân lại là một may mắn, vì nó vô tình gỡ bà ra khỏi cái thế kẹt, giúp bà khỏi phải vì người mới mà thêm một lần nữa phụ cái lý tưởng Cộng Hòa của kẻ đã vĩnh viễn ra đi.
Ngày 5 tháng 11, 2004
Đằng Sơn
PHỤ LỤC: ĐOÁN KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG HOA KỲ BẰNG BÓI DỊCH
Người viết tin rằng khoa bói dịch có thể giúp ta biết trước kết quả các cuộc tranh đua có ảnh hưởng to lớn. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa rồi hiển nhiên thỏa điều kiện này.
Thủ tục bói dịch thông thường nhất là khởi ý, đặt câu hỏi, thảy ba đồng tiền sáu lần, rồi theo kết quả sấp ngửa mà diễn giải ra kết quả. Hầu hết các sách dạy bói (trừ sách của ông Dã Hạc) cho ta cảm tưởng rằng bói dịch bách phát bách trúng, nếu có sai là vì ta không đủ trình độ xem quẻ đấy thôi. Người viết e rằng sự việc không giản dị như thế. Ta có thể so sánh kết quả đúng của quẻ như tín hiệu nguyên thủy, người gieo quẻ như một chiếc máy nhận tín hiệu, và kết quả sáu lần gieo là tín hiệu nhận được. Muốn tín hiệu nhận được phản ảnh tín hiệu nguyên thủy thì máy nhận tín hiệu phải trong điều kiện tốt. Ta có dám chắc mỗi lần xem bói chiếc máy nhận tín hiệu (tức người gieo quẻ) đều ở trong điều kiện tốt không" Câu trả lời hiển nhiên là không. Vì thế nói bói dịch "bách phát bách trúng" e là cường điệu quá.
Câu hỏi là có thể ứng dụng bói dịch trong việc bầu cử một cách khoa học được không, khi đã biết rằng bói dịch không "bách phát bách trúng"" Người viết cho rằng được, nếu chịu khó xử dụng phương pháp "tín hiệu trung bình" (signal averaging). Cái lý nằm sau phương pháp "tín hiệu trung bình" sẽ không được trình bày ở đây, chỉ cần biết rằng trong bói dịch nó có nghĩa là bói thật nhiều lần rồi lấy trung bình mà kết luận.
Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, ở San José người viết đã gieo mấy mươi quẻ hỏi "ông Bush có thắng cử không"" rồi phối hợp cách xem nguyên thủy của Chu Dịch với cách xem nạp giáp để luận đoán; khi hai cách này có mâu thuẫn trầm trọng (trong cùng một quẻ) thì luận là "không rõ". Kết quả giải đoán như sau:
HỎI "ÔNG BUSH CÓ THẮNG CỬ TỔNG THỐNG MỸ NGÀY 2 THÁNG 11 HAY KHÔNG""
21 tháng 8: Trung Phù (động hào 2, 4) thành Vô Vọng. Đoán: Không rõ.
28/8: Tốn không biến. Đoán: THUA.
(Giả như chỉ theo quẻ này mà kết luận thì đã đoán là ông Bush thua rồi).
4 tháng 9: Bí (2,4) Đại Hữu. Đoán thắng.
11/9: Bác không biến. Đoán: Không rõ.
18/9: Tụng (2,4,5) Sư. Đoán thắng.
2 tháng 10: Chấn (2) Quy Muội. Đoán: Không rõ.
16/10: Ích không biến. Đoán: Không rõ
17/10: Độn không biến. Đoán thắng.
18/10: Tiết (1) Khảm. Đoán thắng.
21/10: Cấu (2,6) Cách. Đoán thắng.
22/10: Đại Quá (1) Quải. Đoán không rõ.
22/10: Dự (6) Tấn. Đoán thắng.
24/10: Hoán (2) Ích. Đoán thắng.
25/10: Gia Nhân (1,6) Hàm. Đoán thắng.
26/10: Minh Di (4,5) Cách. Đoán thắng.
27/10: Hằng (1) Đại Tráng. Đoán thắng.
28/10: Gia Nhân (3) Ích. Đoán thắng.
29/10: Minh Di (2,3,4) Quy Muội. Đoán thắng.
30/10: Tốn (3) Hoán. Đoán không rõ.
31/10: Cổ (2,6) Khiêm. Đoán thắng.
1 tháng 11: Tiểu Súc (3,4,5) Khuê. Đoán THUA
1/11: Cổ không biến. Đoán thắng.
2/11 (ngày bầu cử): Đoài không biến. Đoán thắng.
2/11: Thái không biến. Đoán thắng.
2/11 (giữa trưa, sau khi nghe tin đồn Bush đã thua to): Khuê (3,4) Đại Súc. Đoán thắng.
2/11: Khổn (4,6) Hoán. Đoán thắng.
Tổng cộng gieo 27 quẻ, đoán ra 19 thắng, 2 thua, 6 không rõ. Lấy trung bình để kết luận, vì số lần thắng chiếm tỷ lệ áp đảo so với số lần thua, đoán Bush chắc chắn sẽ thắng.
Ngoài ra người viết cũng có bói 4 lần với câu hỏi "Ông Kerry có thắng cử không"" rồi quyết định không bói tiếp vì e rằng mình không có duyên với các tín hiệu về ông nên bói không ứng. Vì vậy chỉ có:
HỎI "ÔNG KERRY CÓ THẮNG CỬ TỔNG THỐNG MỸ NGÀY 2 THÁNG 11 HAY KHÔNG""
Chủ nhật 22 tháng 8: Quẻ Mông động 4, 5 thành Tụng. Đoán: THUA.
Chủ nhật 5 tháng 9: Quẻ Hằng động 4 thành Thăng. Đoán THUA
Chủ nhật 12 tháng 9: Quẻ Li động 4 thành Bí. Đoán THUA
Chủ nhật 19 tháng 9: Quẻ Lữ động 3,4 thành Bách. Đoán THUA
Bốn kết quả này đều nói Kerry thua cả, tức là đúng với kết quả sau cùng.
HỎI "ÔNG BUSH CÓ THẮNG TIỂU BANG XXX HAY KHÔNG""
Michigan (5-0-1), tức là 5 lần đoán thắng, zero lần đoán thua, một lần không rõ kết quả. Cộng lại đoán thắng. Thực tế: SAI (vì thua).
Iowa (5-0-2) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng).
Ohio (5-0-4) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng).
Wisconsin (5-1-1) nên đoán thắng. SAI (vì thua).
Pennsylvania (4-1-0) nên đoán thắng. SAI (vì thua).
New Mexico (4-1-1) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng).
West Virginia (3-0-0) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng)
Nevada (3-1-1) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng).
Colorado (3-2-2) nên đoán thắng. Đúng (quả thắng).
Florida (3-3-0) nên không đoán. Sự thật ông Bush thắng.
Minnesota (2-2-3) nên không đoán. Sự thật ông Bush thua.
New Hampshire (2-2-1) nên không đoán. Sự thật ông Bush thua.
New Jersey (1-0-1) nên đoán thắng. SAI (vì thua).
Hawaii (1-1-1) nên không đoán. Sự thật ông Bush thua.
Oregon (1-1-1) nên không đoán. Sự thật ông Bush thua.
South Carolina (0-0-1) nên không đoán. Sự thật ông Bush thắng.
California (0-1-0) nên đoán thua. Đúng (quả thua).
Phối hợp tất cả lại, đoán 19 việc, 9 đoán đúng, 4 đoán sai, 6 không đoán được (vì thắng và thua triệt tiêu nhau). Chỉ tính các việc có đoán thắng thua thì tỷ số đúng là 9/13, tức 69%.
TÌM ĐỌC
"Tử Vi Hoàn Toàn Khoa Học" tập 1 của tiến sĩ Đằng Sơn.
Đề tài: Nền tảng khoa học của chính tinh, tứ hóa và các sao liên hệ.
Gồm những khám phá mới nhất về nền tảng khoa học của môn Tử Vi sẽ do CP Printing & Graphics, Washington D.C., ấn loát xuất bản và phát hành trong một ngày rất gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.