Hôm nay,  

Phỏng Vấn Ls Trần Thái Văn, Dân Biểu Tiểu Bang Calif.

06/11/200400:00:00(Xem: 4836)
Cuộc bầu cử 2004 vừa hoàn tất. Những xôn xao, căng thẳng của ngày tiền bầu cử đã trở thành một nỗi vui, niềm tự hào cho những người Việt tị nạn trong Tiểu Bang California. Dù cho một số ý kiến trái ngược vẫn phảng phất đâu đó, đại đa số những người quan tâm đến vấn đề bầu cử đều nở một nụ cười nhẹ nhàng khi biết rằng đã có bốn "người Việt mình" đắc cử vào các chức vụ dân cử, từ địa phương đến cấp Tiểu Bang, từ địa hạt thuần túy chính trị đến lãnh vực văn hóa. Tại Học Khu Garden Grove, một học khu lớn vào hàng đầu của Orange County, đã có hai người thắng cử với số phiếu lớn lao: Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh và Luật sư Nguyễn Quang Trung. Cùng thành phố Garden Grove, cô Janet Nguyễn, một người trẻ lớn lên tại Mỹ, đã đắc cử vào chức vụ Nghị Viên thành phố. Trong khi đó, cuộc chạy đua vào chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang California, một tiểu bang đứng hàng thứ 6 trên thế giới về kinh tế, so sánh với tất cả các quốc gia khác, một nhà hoạt động chính trị trẻ đã đạt đến số phiếu không ngờ: hơn 51,000 phiếu. Điều này chứng tỏ không chỉ "người Việt" bỏ phiếu cho "người Việt mình" mà cả người Mỹ cũng đã ủng hộ Luật sư Trần Thái Văn mạnh mẽ.
Trong niềm vui chung của cộng đồng Việt, người viết đã thực hiện một cuộc nói chuyện ngắn với vị Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn về chương trình hoạt động của ông.
-H: Thắng cử mới chỉ là sự bắt đầu của hàng nghìn công việc trước mặt: ngắn hạn và dài hạn. Vậy, việc làm đầu tiên của một Dân Biểu là gì"
-Đ: (cười nhẹ) Việc ngắn hạn trước mặt là sắp xếp nhân sự. Dân Biểu sẽ không thực hiện nổi trọng trách của mình nếu không có người phụ tá. Rồi phải bay lên ngay Sacramento để kịp họp với các Dân Biểu Quốc Hội khác, phải bầu các thủ lãnh trong Quốc Hội nữa. Sau đó, là các buổi Seminar để hiểu rõ hơn về luật lệ, về những liên hệ của các nhân vật trong Quốc Hội với nhau, liên hệ với bên ngoài, với các giới chức chính quyền... Đến ngày 6 tháng 12 thì tuyên thệ với Hành Pháp California.
-H: Sau khi những thủ tục hoàn tất, những chương trình nào được ưu tiên đưa lên bàn làm việc"
-Đ: Chuyện quan trọng đầu tiên chắc là làm việc với Thống Đốc Arnold để tính đến việc làm sao để quân bình ngân sách. Hiện Cali đang ở trong tình trạng "deficit", thiếu hụt ngân sách. Có thể tính đến việc phát mãi một số tài sản không đạt hiệu năng để thu vào được vài tỷ đô la để tránh việc phải tăng thuế.
-H: Gần đây, học phí đại học tăng quá, học sinh phải nghỉ học nhiều, không thể "học đại" được, anh nghĩ thế nào"
-Đ: Đã có một số thỏa thuận giữa sinh viên và văn phòng Thống đốc rồi. Hy vọng sẽ được cân bằng vào vài năm tới. Tuy nhiên, tôi đã tính đến việc giúp những sinh viên Đại Học chương trình hai năm, cho họ một "grace period", thời gian ân hạn, trước khi tăng học phí.
-H: Còn việc lưu thông tại California" Đây cũng là một vấn đề cần lưu tâm"
-Đ: Thực tế, California có quá nhiều xe lưu hành, nạn kẹt xe cũng làm một số người lo âu, vì vừa tốn thời gian, vừa tốn xăng. Sẽ nghiên cứu vài biện pháp giảm thiểu nạn kẹt xe, như xây thêm "freeway" và một số biện pháp khác.
-H: Với những người già, con số các vị cao niên vẫn tăng đều. Anh có suy nghĩ đặc biệt gì không"

-Đ: Tôi lúc nào cũng nghĩ đến việc cung cấp "housing" cho người cao niên một cách dễ dàng hơn. Theo tôi, cần có những luật lệ dễ dàng với những thương gia muốn xây cất thêm "housing" cho người lớn tuổi, những người có tiền lương cố định. Có thể giảm thuế cho chọ, tạo "credit" cho những công việc giúp đỡ người cao niên, hoặc trao đổi đất... làm thế nào để khuyến khích thương gia tham gia thêm vào việc xây cất nhà cho người già. Nhất là ở Quận Cam, vẫn còn thiếu hụt rất nhiều những căn nhà có giá phải chăng.
-H: Anh có biện pháp nào đặc biệt giúp đỡ doanh thương" giúp những nhà làm thương mại nhỏ"
-Đ: Nhất định với những dự luật nào làm hại đến tiểu thương, tôi sẽ bỏ phiếu chống. Ngoài ra, sẽ phát triển thêm những hoạt động giúp đỡ tiểu thương, vì nếu giới tiểu thương là giới nắm nhiều nhu cầu cần thiết của mọi người dân được phát triển mạnh mẽ, người ta sẽ trao đổi dịch vụ, hay mua sắm nhiều hơn, Do đó, kinh tế sẽ dồi dào hơn. Dĩ nhiên, với những nhà làm thương mại lớn, cũng phải khuyến khích. Nhưng, trước mắt, vấn đề phát triển tiểu thương vẫn rất quan trọng. Những nhà tiểu thương muốn vay mượn để sữa chữa cơ sở, làm cho thương vụ của họ phát lên, có thể mượn tiền tại thành phố có tiền lời ấn định thấp. Hơn nữa, còn cơ quan Phát Triển Tiểu Thương, là một cơ quan liên bang, sẽ trực tiếp giúp tiểu thương sửa chữa hay phát huy thêm thương vụ.
-H: Cộng Đồng rất vui khi có người đại diện ở Sacramento, anh có chương trình gì để giúp Little Saigon tiến nhanh lên nữa không"
-Đ: Tôi có ý định biến cải khu Little Saigon thành Khu Thương Mại Tự Do, giống như trên Los Angeles, hoặc Santa Ana. Các tiểu thương trong khu đó được Thuế Credit, được bồi hoàn. Khi họ được bồi hoàn nhiều, họ sẽ đầu tư vào nhiều lãnh vực khác.
-H: Riêng trong khu vực Garden Grove, nơi đa số người Việt sinh sống, anh có chương trình gì đặc biệt chưa"
-Đ: Tôi đang theo dõi và giúp đỡ dự án một mẫu đất để xây một Thư Viện Việt Nam, một Bảo Tàng Viện Việt Nam. Chương trình này do Tổ Chức Nhân Ái Foundation thực hiện và được thành phố Garden Grove ủng hộ. Dự án này, sau khi hoàn thành sẽ là một dự án lớn, đem lại danh dự cho người Việt mình nhiều lắm.
-H: Ngoài ra, anh còn chương trình gì đặc biệt liên quan đến người mình chăng"
-Đ: Chắc chắn, tôi sẽ làm việc mật thiết liên quan đến những dự luật vận động cho Tự Do, Dân Chủ tại quê nhà. Sẽ tìm cách liên kết với những người phản kháng trong nước, đấu tranh cho Tự Do, như đã từng làm trong quá khứ.
-H: Lời chót, ông Dân Biểu muốn ngỏ lời gì với cộng đồng mình"
-Đ: Lời tôi muốn tâm sự với cộng đồng, với đồng hương là lời Cám Ơn chân thành của tôi đến với các Bác, các Chú, đến với mọi người đã yêu mến, ủng hộ, giúp đỡ tôi trong ngày bầu cử vừa qua, đã cho tôi một số phiếu không tưởng tượng được là hơn 50,000 phiếu, chưa kể phiếu khiếm diện, phiếu dự khuyết. Tôi sẽ không phụ lòng trông đợi của đồng bào, đồng hương. Sẽ làm việc với hết sức mình. Sẽ thông báo thường xuyên mọi việc liên can đến cộng đồng một cách nhanh chóng. Xin trân trọng cám ơn tất cả.
(Chu Tất Tiến)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.