Hôm nay,  

Asia Dvd: Mùa Hè Rực Rỡ -- Thiên Ngôn Vạn Ngữ

08/10/200400:00:00(Xem: 5303)
Đó là những cảm xúc khó quên và khó ghi xuống bằng lời khi được xem tận mắt một chương trình âm nhạc được thực hiện tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Nơi đây chính là thế giới ưu đẳng về nhân văn, cảm khái và nghệ thuật hiện đại. Sau những thành công của những chương trình đại nhạc hội tầm cở, Trung tâm Asia đã đến Hollywood và quyết chọn một trong những kịch viện lừng danh đệ nhất là Kodak Theater để cấu thành tác phẩm mới nhất Mùa Hè Rực Rỡ (kỳ II) trong tháng Bảy vừa qua.

Kodak Theater là đại kịch viện mà hàng năm điện ảnh hàn lâm Hoa Kỳ chọn làm nơi trao giải Oscar cũng như các giải thưởng kịch nghệ quốc tế. Danh hiệu thượng lưu cao quý đó chính là một phần linh hồn của chương trình đại nhạc hội của Asia Entertainment của mùa hè năm 2004 này. Cuốn Mùa Hè Rực Rỡ năm nay sắp sửa phát hành vào tháng 10 nay mai sẽ là một ấn tượng lớn về sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tại hải ngoại và là một kỷ yếu cộng động đặc biệt.

Kodak Theater - một không gian sáng tạo của nghệ thuật đa giác phức thể đương đại, của tinh nghệ, khang trang, huy hoàng, tráng lệ. Chưa bước chân vào, chưa cao tầm mắt! Là một nơi của trứ danh thượng khách mà hàng năm khán giả dù chỉ chứng kiến được qua màn hình nhỏ nhưng cũng đủ làm người người choáng ngợp trước kiến trúc lập thể cầu kỳ đã từng phối hợp với nhạc cảnh và đi vào lòng khán thính giả năm châu với những chương trình âm nhạc quốc tế.
Asia Entertainment đã gây tiếng vang lớn qua những cuốn DVD đại nhạc hội ngoại hạng gần đây. Và, lần dương oai Việt Nam hải ngoại tại Kodak Theater này đã đủ để nói lên những chương trình âm nhạc hải ngoại đã với lên tới một tầm cao vào công nghệ giải trí tiền tiến bậc nhất. Kodak Theater là nơi kén chọn chương trình vì tiêu chí nghệ thuật cao cho thương phẩm nghệ thuật tại Hollywood. Là nơi còn nhiều nghệ sĩ, nhiều đạo diễn và nhiều nhà giám chế sản xuất đang khao khát được biểu hiện tài năng. Là nơi những nội dung và cách dàn dựng đòi hỏi sự chuyên môn âm nhạc mang tính đại học hàn lâm. Và, quan trọng nhất, để điều khiển dàn dàn sân khấu âm thanh ánh sáng còn đòi hỏi một chuyên môn trước khi được thỏa thuận đến vấn đề tài chánh, để sau đó, Asia Entertainment được thu hình sản xuất băng dĩa dưới thương hiệu của kịch viện Kodak Theater. Do đó, được sử dụng Kodak Theater và được diễn xuất dưới kịch viện hoành tráng này là sự thăng cấp cho các tiết mục sân khấu, và nhất là dấu mốc tinh thần các nghệ sĩ Việt Nam.

Tiết mục mở đầu chương trình là nhạc phẩm Con Cháu Rồng Tiên được dàn dựng rất công phu, tưng bừng rực rỡ như nhiệt lực mùa hè. Là điểm nhấn ấn tượng của chương trình mở đầu - chuyển tải huyền sử thuở hồng hoàng của dòng giống Lạc Hồng. Vũ điệu Âu Cơ lung linh như phù điêu trên mặt khuôn đồng trống cổ - như muôn trùng tiếng sóng của nền văn minh sông biển, như ôm ấp dung dưỡng rồi sinh đạo lớn. Lịch sử con rồng cháu tiên được sinh sôi được tái hiện bằng muôn nghìn sóng laser cộng hưởng - như thôi thúc, như cuồn cuộn trong kỹ thuật ánh sáng tân kỳ. Muôn lời khó diễn tả hết hiệu ứng hút hồn của kỹ thuật âm thanh ánh sáng được quan sát tận mắt. Con Rồng Cháu Tiên của nhạc sĩ Trúc Hồ không chỉ là ký ức về văn hóa mỹ thuật cổ đại của dân tộc ta mà sự lan truyền một không gian lịch sử tiếp nối cho đến nghệ thuật đương đại hôm nay.

Lan truyền và đột phá - Mùa Hè Rực Rỡ (kỳ I) và Tiếng Hát Trái Tim gần đây, hãng Asia đã tự tin để xây cho mình một đạo lộ riêng, tự tạo nên một phạm vi khai phá mới về sinh hoạt văn hóa, dẫn đạo thị hiếu thưởng thức, và trên hết khám phá để sở hữu những “nguyên bản” của riêng mình. Sự kiện Asia Entertainment đã nghiễm nhiên trở thành một diễn đàn cao quý để vinh danh những người Việt xuất sắc và được tiếp đón nồng nhiệt khắp nơi chứng tỏ rằng sự hâm mộ tài năng của công chúng nở hoa trên muôn ngã. Sở thích của công chúng không chỉ dừng lại ở góc sân ca nhạc. Ðó là trường hợp nữ khoa học gia Dương Nguyệt Ánh qua màn hình Asia trở thành một biểu tượng của sự ngưỡng mộ phong cách như người nghệ sĩ. Sự xuất hiện của nữ sĩ Dương Nguyệt Ánh lần này qua những lời đối đáp đầy hài tính, năng khiếu cùng với sự duyên dáng - tuy không xuất hiện như là trung điểm, "Dương gia nữ sĩ" đến để giới thiệu một “nữ cường nhân” khác trong cộng đồng đó là Lữ Anh Thư - người được chính thức xác nhận là tác giả của ý tưởng biến cờ vàng thành cờ di sản của người Mỹ gốc Việt tại Virginia, và sau đó lan rộng ra toàn quốc.

Văn nghệ chủ đề Mùa Hè Rực Rỡ - Hoài niệm! Asia đã chủ đề hóa sinh hoạt văn nghệ. Ngoài nghệ thuật ra, những cuốn DVD này sẽ còn là một kỷ yếu cộng đồng có giá trị sưu tập và lưu trữ như một tác phẩm ký lục về lịch sử. Giữa những tiết mục trình diễn hết sức quy mô và lộng lẫy, ký ức về “bước chân Việt Nam” qua những thước phim tư liệu hiếm quý từ năm 1954 - được ghi lại... Tương phản sự bi tráng, những mảng đề tài qua những sáng tác, những đoạn băng hiếm hoi do các ký giả Pháp quay được trong những trại "cải tạo" sau khi miền Nam thất thủ đã tạo nên những nỗi lòng không dứt. Bà Khúc Minh Thơ, luật sư Trịnh Hội... sự tồn tại của khán giả hôm nay chính là di sản của những tháng ngày đấu tranh quên mình của họ. Và những vị khoa học gia, những vị giáo sư viện trưởng đại học được Asia vinh danh hôm nay chính là những môi trường khích lệ cộng đồng. Khi những hình ảnh này đến với từng gia đình Việt Nam, họ sẽ biến thành những mục tiêu giáo dục cho con em tích cực nhất.


Và rất đương đại! Mùa Hè Rực Rỡ mở rộng đề mục để đưa sự ngưỡng mộ của khán giả đến những tài năng mới của thế hệ gốc Việt thứ hai, tạo nên một ca trường mới, tạo dấu mốc của sự nghiệp khởi đầu để có thể sau này sẽ tham gia vào dòng âm nhạc bản xứ Hoa Kỳ. Những tài năng như nhóm Purity trong bài “Set Me Free” là sự đột phá. Các cô gái trẻ này đúng là nghệ sĩ chính thống. Họ cũng chính là nhạc sĩ sáng tác ca khúc, ca từ và sáng tạo cách trình diễn. Trong quá khứ nữ ca sĩ Việt Nam hiếm khi sáng tác. Đây là những cách tân lớn về phong cách nghệ sĩ cho di sản âm nhạc Việt Nam sau này.

Hoa hậu Việt Nam tại hải ngoại cũng là mảng chủ đề lớn về hình thức. Ngoài những nét đẹp về thể chất, còn là những tri thức, tư duy, sự tự tin và hoài bão. Các kiều nữ Việt Nam duyên dáng đã để lại một ấn tượng của loài hoa thông minh biết nói. Dưới sự điều khiển của MC Việt Dzũng và nhạc sĩ Nam Lộc, những câu đối đáp tuy rất mộc mạc do ngôn ngữ Việt Nam không được nhuần nhuyễn như chuyên nghiệp, nhưng đã để lại những tấu mục hài hước khó quên. Qua đó, những cuộc giải phẫu bất ngờ về lý tính của các ca dao tục ngữ dân gian mà nhiều khán giả sẽ ngạc nhiên đến bất ngờ.


Chủ đề hóa chính là ý tưởng sáng tạo tác phẩm của Asia. Qua tác phẩm Mùa Hè Rực Rỡ, dư âm của những chủ đề đó sẽ còn đọng mãi trong lòng người xem. “Giải trí nhất nhất thời, truyền chí vạn gia” - tất cả những nhân vật xuất sắc của cộng đồng Việt Nam hải ngoại đều đang đứng dưới ngọn cờ vàng. Ngọn cờ vàng sẽ như một tín hiệu tiến bộ của diện mạo người Việt Nam thành công. Và, khi về đến quốc nội, Asia DVD trở thành một chiến sĩ tự do được tiếp đón nồng nhiệt trong từng góc phố căn nhà. Sự kiện nhà cầm quyền trong nước đã cấm sản phẩm văn nghệ Asia là tự họ biến tướng để quảng cáo cho chủ đề tự do dân chủ. Càng trấn áp thị hiếu thì nhu cầu quần chúng càng được tiếp cận và càng nâng cao những khát vọng vô biên về đòi hỏi một nền văn hóa sân khấu không kiểm duyệt, không phúc khảo. Bộ văn hóa CSVN với cương vị lỗi thời của họ lại không có sản phẩm văn hóa nào cạnh tranh nổi với nghệ thuật trình diễn sân khấu như trung tâm Thuý Nga, Asia ở hải ngoại cho nên họ càng biểu hiện một thái độ thô lỗ về văn hóa - là chỉ còn biết cấm đoán và mạ lỵ.

Chương trình Mùa Hè Rực Rỡ (kỳ II) này còn dữ dội hơn, xuyên suốt qua các chương trình giải trí và "giải tâm" xen kẻ. Điểm nhấn chính là tiết mục đặc sắc bắt đầu oanh liệt - Con Rồng Cháu Tiên, kết thúc hoành tráng - Hành Trình Tìm Tự Do - Điểm nhấn kỳ cùng của chương trình Mùa Hè năm nay là lá đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa rực rỡ được giáng hạ từ trên sân khấu. Lồng lộng, tôn nghiêm, huy hoàng, rực rỡ! Với sự có mặt của toàn bộ danh nhân thượng khách và nghệ sĩ. Sự xúc động đến bất ngờ oà tung và lan rộng khắp mấy ngàn khán giả.

Cuốn băng sắp phát hành sẽ là một đột phá và sẽ bất ngờ, sẽ là một thách thức mới không những cho bộ văn hóa mà sẽ là cho cả nhà cầm quyền CSVN - đó chính là việc vinh danh các nhà ly khai trong nước!!! "Giải trí nhất thời, truyền chí vạn gia" sản phẩm Asia chủ đề mang đầy tính nhân văn mà nhờ nền văn hóa phổ thông (pop culture) kiểu Mỹ chuyên chở những ý tưởng về thần tượng (role model), về giá trị khích lệ, phục vụ cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Và, đi xa hơn Trung Tâm Asia lấy quyền truyền thông khiêu khích tư duy và biểu đạt những lý tưởng tiến bộ có dụng ý chung để đại diện cho tinh thần và hoài bão của cộng đồng hải ngoại. Đó cũng là tác phẩm xứng đáng để làm gạch nối cho những thế hệ khác nhau, những sở thích khác nhau vì hầu như mọi giới (văn nghệ hoặc không văn nghệ) đều có thể cùng thưởng thức. Một sản phẩm mà các bậc cha mẹ Việt Nam có thể hãnh diện thưởng thức với con cái của mình sinh ra tại hải ngoại.

Trung Tâm Asia thực hiện cuốn Mùa Hè Rực Rỡ (kỳ II) này đáng giá kỳ công. Được biết, chỉ riêng phần Kodak Theater đã tốn tới trên $500,000. Việc mời những vị khách đặc biệt, theo Nhạc Sĩ Nam Lộc là rất chuyên nghiêp. Những tư liệu kèm theo khi họ trình bày là nguyên bản, chỉ nhờ uy tín lớn mới có, chứ không thể tính được bằng tiền.

Asia DVD Mùa Hè Rực Rỡ cũng sẽ như là nguyên bản - là dấu ấn ký ức, là tâm tình viễn xứ, là văn hóa đương đại và là khát vọng ngày mai. Đó sẽ là thiên ngôn vạn ngữ của không gian Việt Nam hải ngoại cần nơi vang tiếng. Đó chính là vị chiến sĩ đồng hành với các diễn đàn dân chủ - đấu tranh cho sứ mệnh giải phóng văn nghệ của nền văn hóa mà sáng tác bị kiểm duyệt, nghệ sĩ bị phúc khảo tại quốc nội Việt Nam.

Trần Đông Đức

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.