Hôm nay,  

Hiệp Hội Báo Chí Thế Giới Gửi Kháng Thư Tới Csvn

30/09/200400:00:00(Xem: 4554)
(Thụy Sĩ - VNN) Theo bản tin của Liên hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ, Hiệp hội báo chí thế giới (WAN) và Diễn Đàn các nhà Tổng Biên Tập Thế Giới (WEF) vừa gửi một kháng thư đến chủ tịch nhà nước cộng sản Việt Nam Trần Đức Lương để phản đối về việc đàn áp những người cầm bút ở Việt Nam. Nội dung bản tin như sau.
Ngày 28 tháng 9 năm 2004, thay mặt 18.000 nhựt báo và tạp chí ấn hành tại 100 nước, ông Seok Hyun Hong, chủ tịch Hiệp Hội Báo Chí Thế Giới và ông George Brock, chủ tịch Diễn Đàn các Nhà Tổng Biên Tập Thế Giới đồng ký tên dưới một Kháng Thư gởi đến người cầm đầu nhà nước CHXHCHVN, qua phái bộ của chế độ Hà Nội tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.
Trong Kháng Thư, hai vị chủ tịch Seok Hyun Hong và George Brock lập lại một lần nữa lời phản kháng mạnh mẽ đối với sự tiếp tục giam giữ ít nhất bốn nhà văn Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu hủy bỏ các bản án tù và phóng thích bốn tù nhân đó vì họ chỉ hành sử quyền tự do phát biểu.
Trong mấy tháng gần đây, ba nhà cầm bút đã bị phạt tù vì tội danh "lợi dụng các quyền dân chủ làm thiệt hại đến lợi ích nhà nuớc". Đó là trường hợp bác sĩ Nguyễn Đan Quế, giáo sư Trần Khuê và nhà viết quân sử Phạm Quế Dương.

Ngày 29 tháng 7 năm 2004, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã bị phạt 30 tháng tù vì cho phổ biến trên mạng lưới Internet một "Thông cáo về Tự do Thông tin tại Việt Nam" để lên án chế độ kiểm duyệt gắt gao và kiểm soát tuyệt đối các nguồn tin tức mà công chúng có thể tiếp nhận được. Cũng trong tháng 7 năm nay, hai ông Trần Khuê và Phạm Quế Dương bị phạt mỗi người 19 tháng tù vì những tội danh tương tợ. Tuy nhiên hai ông đã rời trại giam sau khi ở hết hạn tù.
Hai ông Seok Hyun Hong và George Brock lưu ý chủ tịch nhà nước cộng sản rằng sự giam giữ các nhà báo vì những bài viết của họ là rõ ràng vi phạm quyền tự do phát biểu. Quyền này được bảo đảm bởi nhiều thỏa ước quốc tế, gồm cả bản Tuyên Ngôn Toàn Thế Giới về Nhân Quyền. Điều 19 của bản Tuyên Ngôn minh định rằng:"Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia".
Kết thúc Kháng Thư, hai vị chủ tịch Hiệp Hội Báo Chí Thế Giới và Diễn Đàn các Nhà Tổng Biên Tập Thế Giới yêu cầu cộng sản Việt Nam phóng thích ngay tất cả những nhà văn bị cầm tù ở Việt Nam và bãi bỏ tất cả những tội danh cáo buộc áp đặt đối với họ. Đồng thời, thúc giục chủ tịch nhà nước CHXHCNVN áp dụng mọi biện pháp bảo đảm rằng trong tương lai, nhà cầm quyền ở Việt Nam hoàn toàn tôn trọng những tiêu chuẩn quốc tế về quyền tự do phát biểu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.