Và ban cho nó, cái tên thật là duyên dáng, thật là mời gọi: Chờ Duyên.
Chờ Duyên. Tuyệt. Tuyệt thật!
Nhân cú "hồi mã thương" - còn có tên hội chứng hậu-chiến tranh Việt Nam - tức việc xuất bản cuốn Nếu Đi Hết Biển của Trần Văn Thuỷ tại hải ngoại - Gấu tui có đi một đường tản mạn về những ngày ở Sài Gòn những năm đó, và, thừa thắng xông lên, đã tuyên bố một câu xanh rờn:
Có những giây phút, những thời điểm "lịch sử" giầu có vô cùng. Khi phải nhìn lại lịch sử văn học miền nam - thời của đám chúng tôi - văn học những năm 1960 quả là giầu có vô cùng.
Chỉ với một vài truyện ngắn của nó!
Trong "một vài" truyện ngắn của nó, có "hai", của Minh Ngọc: Trăng Huyết, và Trái Khổ Qua.
Và đám chúng tôi, như vậy, lẽ dĩ nhiên, phải kể cả Nguyễn Thị Minh Ngọc.
Nhưng khi Gấu tui đọc truyện đầu tay của nữ sĩ, trên một số Văn ngày nào, đó là lúc nữ sĩ bắt đầu bước vào "thời của chúng tôi", trong khi Gấu vừa đi ra khỏi. Đi ra luôn. Cho tới ngoài này.
Trăng Huyết hình như là cái đầu tay thứ nhất, đăng trên Thời Tập, của Viên Linh, nếu tôi nhớ không lầm. Trái Khổ Qua thì Trần Phong Giao xí phần, cho tờ Văn.
Nhưng có lẽ không phải “triều đại” Trần Phong Giao, mà đã qua “đời vua” Nguyễn Xuân Hoàng, trị vì tờ báo Văn, tại kinh đô Phạm Ngũ Lão, Sài Gòn"
Trong bài Ai Điếu Nadezhda Mandelstam, Joseph Brodsky cho biết, "vào những năm 1930 và 1940, chế độ đã sản xuất ra quá nhiều những bà vợ góa của văn thi sĩ, đến nỗi vào giữa thập niên 1960, mấy bà đủ túc số để tổ chức một công đoàn."
Trường hợp trên đây cũng đã xẩy ra, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, giữa mấy bà vợ mấy ông nhà văn nhà thơ ngụy. Họ quá đủ, phải nói là dư túc số để thành lập một công đoàn vỉa hè, với những bộ môn ngành nghề tự biên tự diễn, như cà phê, sách, thuốc lá vỉa hè...
"Mô phỏng" Thánh Thán, Gấu tui cũng tìm được Lục Tài Tử, của thời chúng tôi, xếp theo thứ tự tự do:
Dọc Đường của Thanh Tâm Tuyền
Ngoại Ô Dĩ An và Linh Hồn Tôi của Cung Tích Biền
Con Thú Tật Nguyền của Ngụy Ngữ
Em Yêu Anh Không, của Khánh Trường
Trăng Huyết
Trái Khổ Qua,
của Minh Ngọc.
Bạn đọc Việt Báo có thể đọc thêm về Minh Ngọc trên:
http://www.gio-o.com/nguyenthiminhngoc
Một số bài viết trên trang web cho thấy, Minh Ngọc nổi tiếng "trên thế giới", như một kịch sĩ, người viết kịch bản, nhà dàn dựng, đạo diễn. Lý do, theo tôi, bà cho in lại những truyện ngắn đầu tay, tác phẩm "mới nhất" sau nhiều tác phẩm đã xb, vào lúc chín mùi nhất của sự nghiệp của bà, là để xác định với chính mình - tôi nhắc lại, với chính bà - mình là nhà văn.
Không phải một mà tới hai nhà văn, trong một Ngọc Minh.
Tôi nhắc lại, Ngọc Minh, chứ không phải Minh Ngọc.
Bởi vì, thời của chúng tôi, không chỉ có Minh Ngọc của Trăng Huyết, Trái Khổ Qua, mà còn có Minh Ngọc, "mastermind", người ở đằng sau những dòng "Thư Từ Đường Sơn Cúc". Nói rõ hơn, bà mới là tác giả của những dòng thư tuyệt tác đó, không phải me xừ Hoàng Ngọc Tuấn, nhà văn Sài Gòn ngày nào [không phải Hoàng Ngọc Tuấn hải ngoại].
Muốn chứng minh, cứ mang tác phẩm này đọ với những tác phẩm khác, của HNT, thí dụ như Hình Như Là Tình Yêu, Cô Bé Treo Mùng... là thấy ngay sự khác biệt.
Ngay từ hồi đó, độc giả đã nhận ra điều này.
Nhưng "điều này" cho tới nay, vẫn còn giữ nguyên niềm bí ẩn của nó: Thư từ Đường Sơn Cúc không thể có, nếu không có bóng dáng một Minh Ngọc ở phía sau, nhưng đây là một em gái dễ thương, dễ thơ, và dễ thở, khác hẳn cô em gái trong Trăng Huyết. Nếu bạn chưa từng đọc Ngọc Minh, bạn cứ nghe Khánh Ly hát, rồi tưởng tượng ra giọng đó là giọng những nhân vật của bà, thời mới viết.
Hồi đó, chúng tôi vẫn thường nói đùa, Ngọc Minh viết văn tay phải, là Trăng Huyết, tay trái viết giùm cho Hoàng Ngọc Tuấn, là Thư Từ Đưòng Sơn Cúc.
Có điều, chúng tôi không thể tưởng tượng ra được, còn nhiều Ngọc Minh, Minh Ngọc.. khác nữa, trong một người nữ này.
NQT
tanvien.net