Hôm nay,  

Bỏ Buổi Họp Với Vn: Tiền Viện Trợ Cả Triệu Đô

03/05/200000:00:00(Xem: 4849)
OTTAWA (KL) - Chính quyền liên bang của Canada đã hủy bỏ các cuộc đàm phán tới về việc viện trợ cả triệu Mỹ kim cho Việt Nam đang gặp khốn khó. Ngày thứ hai Canada đã hăm sẽ trừng phạt Việt Nam để trả đũa vụ tử hình thảm thương một phụ nữ của Canada.
Nhưng Canada đã nhẹ tay lên án thay vì cắt hẳn mọi quan hệ để trừng phạt Việt Nam về vụ lôi Nguyễn thị Hiệp, một thợ may của Toronto, đem ra xử bắn.
Maria Minna là bộ trưởng hợp tác quốc tế, bà đã cảnh cáo, tất cả các mối bang giao với Việt Nam hiện đang nằm trong tình trạng có thể bị mất, nếu xác của Nguyễn thị Hiệp không được gửi trả cho thân nhân và phóng thích bà mẹ của Nguyễn thị Hiệp đang ngồi tù chung thân tại Hanoi vì muốn cứu con mình.
“Tôi không thể nào giải thích nổi sao họ lại có thể có hành động như thế, vì thế tại sao chúng tôi phẫn nộ để quyết định hành động trả đũa,” theo như lời của bà Minna, người đang công tác cho Bộ trưởng ngoại giao Lloyd Axworthy của Canada trả đũa bằng trừng phạt mậu dịch và không vận động các quốc gia khác để giúp VN gia nhập tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

Bà Minna còn cho biết: “Bộ trưởng Axworthy và tôi đang cho duyệt xét lại mọi quan hệ của Canada với Việt Nam trong vài ngày tới và sẽ quyết định làm những gì cần phải làm.”
Canada hiện đang bỏ ra 16 triệu Mỹ kim vào các chương trình như yểm trợ huấn luyện kỹ thuật, bảo vệ môi sinh và kế hoạch giảm nghèo cho Việt nam.
Các chương trình này chưa bị ảnh hưởng ngay, kể cả sự viện trợ nhân đạo đóng góp qua sự sắp xếp quốc tế với các nước khác để cung ứng tiền tài và thực phẩm.
Nhưng chính quyền của đảng Tự do đã bị Hạ viện chỉ trích mạnh là đã không cho trừng phạt Việt nam nặng nề hơn, nhất là việc phúc đáp thiếu lễ độ trước sự phẫn nộ của Canada.
Thượng nghị sĩ Peter MacKay của đảng Bảo thủ đã lên án Thủ tướng Jean Chretien đã không điện thoại vận động để cứu sống Nguyễn thị Hiệp hay nhờ Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton lên án về sự không có công lý tại Việt Nam.
Theo dư luận người Việt tại Canada, một số đã không bênh vực bà Nguyễn thị Hiệp vì có thành kiến với Trần Hiếu, người chồng sau này của bà là một cầu thủ bóng đá quốc tế làm việc cho CSVN, còn đại đa số thương sót vì hành vi mờ ám của nhà cầm quyền CSVN đối với một phụ nữ nhẹ dạ mà mọi người tại Toronto ai cũng đều biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.