Hôm nay,  

Giáp Kêu Gọi Mỹ Trở Lại, Tái Thiết Việt Nam

10/04/200000:00:00(Xem: 4396)
Giáp thúc giục chính phủ CSVN tăng tốc đổi mới, hội nhập kinh tế toàn cầu

HÀ NỘI - Tướng Võ Nguyên Giáp tuyên bố Hoa Kỳ có nghĩa vụ tái thiết VN và chủ động bình thường hóa các quan hệ với VN, theo tin tổng hợp của Reuters, Kyodo và AP.
Trong một cuộc gặp gỡ hiếm hoi với báo chí ngoại quốc, Tướng CS 88 tuổi nói “Chúng tôi có thể gạt bỏ quá khứ, nhưng không thể quên hết. Trong khi chúng tôi giúp sức tìm quân nhân Mỹ mất tích, Hoa Kỳ cũng phải trợ lực VN khắc phục những hậu quả cực kỳ to lớn của chiến tranh”.
Ông Võ Nguyên Giáp phô lộ một số dấu hiệu của tuổi tác trên khuôn mặt, thỉnh thoảng dùng cặp kính lão để xem lại tờ ghi chú, nhưng rõ ràng là còn bừng bừng ngọn lửa cách mạng - như ông nói: “Hơn một thập kỉ nữa tôi tròn 100 tuổi, nhưng tinh thần CS của tôi vẫn như thời trai trẻ”. Mặc bộ quân phục không gắn huy chương, ngoài quân hàm 4 sao, lúc tỏ ra tự hào, lúc tỏ ra khiêm tốn, Tướng Giáp tuyên bố “Trong chiến tranh, con người và vũ khí đều quan trọng, nhưng sau cùng, yếu tố con người đã quyết định chiến thắng” và không bao giờ ông thấy sung sướng tự hào hơn luc nghe làn sóng phát thành loan tin xe tăng CS ủi sập cổng Dinh Độc Lập tại thủ đô Miền Nam ngày 30-4-1975.


Tuy nhiên, Tướng Giáp cũng lộ ra bất mãn về tình hình hiện tại khi kêu gọi chính phủ tăng tốc cải tổ và hội nhập mạnh hơn với cộng đồng thế giới khi VN bước vào thế kỷ 21. Tướng Giáp giải thích thêm rằng VN vẫn phải duy trì bản sắc quốc gia và xã hội chủ nghĩa trong khi cải tổ và hội nhập với cộng đồng quốc tế.
Giáp nói, “Chúng ta cần đẩy sâu hơn cải tổ để mọi người có thể tiếp tục làm giàu trong định hướng xã hội chủ nghĩa,” và chính phủ phải có chính sách mới khả dĩ tận dụng lực lượng sản xuất để toàn bộ nền kinh tế phát triển.
Giáp mô tả “đổi mới,” một vận động của Đảng CSVN năm 1986, như là “có thấy tiến bộ, nhưng cần thực hiện tốt hơn.”
Tướng Giáp cũng nói, người Mỹ không chỉ được đón mời trở lại VN nhưng Mỹ có một ràng buộc phải trở lại và tái thiết nước Đông Nam Á này, nơi hơn 58,000 lính Mỹ tử trận và ước lượng 3 triệu người Việt đã chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.