Hôm nay,  

Tưởng Niệm Tháng Tư: Ngày 17/4/1975

17/04/200100:00:00(Xem: 4062)
* CQ tấn công vào phía Nam thị xã Xuân Lộc
Trong ngày 17 tháng 4/1975, các đơn vị thuộc 3 sư đoàn 3, 6, 7 Cộng quân tiếp tục mở các đợt tấn kích vào phòng tuyến phía Nam thị xã Xuân Lộc do 2 tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn 1 Dù án ngữ. Những pha cận chiến giữa chiến binh Nhảy Dù và CQ đã diễn ra quanh các vườn cây rộng mênh mông của khu vườn cây của cố Thống tướng Lê Văn Tỵ, nằm sát đường rầy xe lửa. Không quân đã thực hiện nhiều phi tuần F-5 và A-37 oanh kích vào vị trí đóng quân của một trung đoàn Cộng quân trong khu vườn này.

Tại tuyến phòng thủ hướng Tây Bắc của thị trấn do một trung đoàn của Sư đoàn 18 Bộ binh và 2 tiểu đoàn Địa phương quân phụ trách, CQ đã pháo kích liên tục, trong khi đó một trung đoàn của Sư đoàn 7 CSBV tổ chức các đợt tấn công vào vị trí phòng ngự trung tâm thị xã. CQ cũng đã tung một tiểu đoàn đặc công đánh vào khu vực dòng tu và nhà thờ và khu vực chợ thị xã.

* Quân đoàn 3 lập phòng tuyến mới tại Phan Thiết


Tại phòng tuyến Ninh Thuận-Bình Thuận, sau khi CQ chiếm Phan Rang, bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 Tiền phương và Sư đoàn 6 Không quân đã hoàn toàn tê liệt sau khi Trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi và Chuẩn tướng Sang bị bắt. Theo lệnh của tân Tổng trưởng Quốc phòng VNCH Trần Văn Đôn, Quân đoàn 3 lập tuyến phòng thủ tại Phan Thiết. Chỉ huy mặt trận Phan Thiết là Chuẩn tướng Trần Văn Nhựt, Tư lệnh Sư đoàn 2 Bộ binh từ Phan Rang rút về. Lực lượng phòng thủ thị xã Phan Thiết do một trung đoàn của Sư đoàn 2 BB và một liên đoàn của tiểu khu Bình Thuận phụ trách.

Sau khi di chuyển từ Quân khu 1 vào Nam, Sư đoàn 2 BB đặt thuộc quyền chỉ huy của bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 và được điều động từ Bình Tuy ra khu vực Bình Thuận-Ninh Thuận vào trung tuần tháng 4/1975. Vào lúc này, quân số của Sư đoàn 2 Bộ binh chỉ còn khoảng một nửa. Theo Đại tướng Cao Văn Viên, thì với quân số của Sư đoàn 2 Bộ binh vào lúc đó, chỉ có khả năng tái thành lập thành 2 trung đoàn. Theo kế hoạch của Quân đoàn 3, Trung đoàn 6 Bộ binh phòng thủ tuyến Phan Thiết, còn các đơn vị còn lại của Sư đoàn này được bố trí quanh vòng đai thị xã Phan Rang để cùng với Liên đoàn Biệt động quân thay thế Lữ đoàn Dù được lệnh rút về Sài Gòn.

(Vương Hồng Anh tổng hợp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.