Hôm nay,  

Miền Bắc Vẫn Xiết Chính Trị Miền Nam

29/04/200000:00:00(Xem: 4844)
HANOI (KL) - Theo tin của AFP - Một phần tư thế kỷ sau khi Saigon sụp đổ để Việt Nam thống nhất, Nam và Bắc vẫn còn quá khắc biệt, không thấy có chút nào tiến triển.
Dân miền Bắc đã tự hào rằng họ là cái nôi để giành lại độc lập cho quốc gia, suốt 45 năm nằm dưới ách cộng sản họ đã bị kiềm chế từ miếng cơm ăn cho tới cái áo mặc, cấm mọi hoạt động có tính cách chính trị dù là chính trị xây dựng.
Hơn hai chục năm dân miền Nam chịu ảnh hưởng của Hoa kỳ khó có thể quên đi được, tháng tư 1975 cộng sản đã thừa thắng xông lên, đuổi xua dân cư miền nam vào vùng kinh tế mới để sống chui rúc, tủi cực trong những năm tháng đen tối với những áp lực tàn bạo của công an khu vực và bóc lột của cán bộ do CSVN đưa từ miền Bắc vào.
Thành phố Saigon nay đổi tên là thành phố buôn bán Hồ Chí Minh, người dân sợ công an, còn công an vẫn nghi ngờ người dân cho tận tới ngày nay. Chính quyền Hanoi đã đưa dân miền Bắc mà họ tin tưởng vào miền Nam để khống chế dân chúng miền nam ác nghiệt hơn hồi Tây nắm quyền thuộc địa.
Sau cả chục năm thống nhất, các thành phần của chế độ Saigon cũ bị kẻ tuyên bố chiến thắng đối xử quá tán tệ. Các thành phần này đã kéo dài quá nửa đời người trong các trại tù được gọi là trại cải tạo. Con em của các thành phần này bị từ chối trong những cơ hội về giáo dục hay cơ hội xin việc làm, mặc dầu tình trạng này CSVN nói đã chấm dứt từ năm 1980. Hiện nay một số con em của những thành phần này đã gửi thư cho thân quyến tại nuớc ngoài để xin tiền để có của đút lót xin vào làm các công ty hay cơ xuởng do bọn cai thầu cộng sản name quyền để kiếm sống qua ngày.
Năm 1945, già Hồ đã tuyên bố tranh đấu để tháo bỏ xiềng xích, dân miền Nam nhìn thấy rõ cái xiềng xích của bọn công an ngày hôm nay và không thể nào nhận ra được cái xiềng xích ngày xưa mà già Hồ đã nói.
Tự do hả" Hộ khẩu đâu" Dân chủ h" Tiền đâu " Thuộc thành phần nào"
Những năm gần đây, một số dân miền nam được vào chức vụ cao tại Hanoi, măc dầu một người làm thủ tướng nhưng dân chính cống sinh đẻ tại miền nam không vào nổi để làm công việc cho chính quyền địa phương, hoặc nhận một chân trong hội đồng của các xí nghiệp quốc doanh.
Theo chế độ Saigon cũ, giới chức thành phố đã tìm cách làm cân bằng với số dân miền Bắc được Hanoi bổ nhiệm bằng cách đưa tên dân miền Nam vào những địa vị then chốt.

Kể từ khi cởi trói kinh tế năm 1986, những nhà trọc trời mọc lên làm thay đổi hẳn bộ mặt của thành phố tại miền Nam, thủ đô Saigon đã lấy lại được địa vị như hòn ngọc của viễn đông ngày xưa.
Sự trỗi dậy của Saigon chỉ làm cho dân miền Bắc tức tối. Dân miên Bắc vốn xưa nay tự coi mình là người sang trọng và lịch sự hơn ai hết, họ đã dè bỉu dân miền nam là bọn nhà giầu mới, thiếu văn hóa.
Nguyễn văn Tám là một giáo sư sử của Hanoi nói:
‘Sau nhiều chục năm chiến tranh, còn phải đòi hỏi nhiều chục năm nữa mới xoá được sự khắc biệt giữa các vùng tại Việt Nam.
‘Chúng ta phải kìm kẹp đời sống chính trị của dân miền Nam để bảo vệ sự ổn định của nhà nước, bởi vì dân miền thực tâm rất bất mãn những đã giả bộ chiều theo.’
Dân miền Nam thường chống lại sự hủ lậu của các đồng chí miền Bắc và thường nhạo báng gọi họ là các ‘ngài bần cố nông’, ‘ông khoai lang ăn cả vỏ’, hay ‘đầu lê đít mao.’
Nhờ vào lợi thế thiên nhiên và lịch sử dành cho dân miền Nam tiền đầu tư nước ngoài vô nhiều hơn và có cuốc sống phóng túng và cởi mở hơn dân miền Bắc.
Chén cơm ăn của dân miền Nam được tạo ra ngay vùng đất mầu mỡ của vùng châu thổ sông Cửu Long, còn mỏ dầu và khí đốt của dân miền Bắc lại nằm tại mãi ngoài khơi đang tranh chấp với Trung quốc và các nước trong vùng Đông Nam Á. Nhưng những mỏ dầu đã bán mất cho Nga sô, ngay những mảnh đồn điền cao su cũng để cho Nga sô khai thác theo hợp đồng 25 năm.
Miền Nam được thừa huởng hạ tầng cơ sở kiến trúc của Hoa kỳ để lai, trong khi đó các hải cảng, xa lộ và đường xe lửa của miền Bắc đã bị phi cơ Hoa kỳ thực tập oanh tạc làm cho nát bấy.
Miền Nam còn có cái lợi có nền giáo dục cao hơn miền Bắc, lực lượng lao động Tây tiến hơn nhiều; chính vì điểm này Hanoi đã ra quyết nghị đề khuyến khích Việt kiều nước ngoài trở về nước.
Việt kiều về nước, thế nào cũng phải mang tiền về, ngoài ra họ còn đem theo kiến thức chuyên môn và kỹ thuật Tây phương, Ác cái Việt kiều chỉ về miền Nam và làm cho miền Nam được lợi nhiều hơn.
Thành phố Saigon hay thành phố buôn bán Hồ Chí Minh có một cộng đồng người Hoa rộng lớn. Cộng đồng này có đường dây làm ăn với Hong Kong, Thái Lan, Singapore và những nơi nào mà người Hoa đã định cư, công đồng có cả một khối Mỹ kim trở về Chợ lớn kinh doanh và làm cho miền Nam càng ngày càng phồn vinh thực sự, không phải cái phồn vinh giả tạo mà đảng CSVN đã cầm loa rêu rao trước đây và sĩ nhục dân miền Nam.
Sợ bể mánh tam giác vàng, Hanoi đã cho lệnh xử bắn bà Nguyễn thị Hiệp của Canada.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.