Hôm nay,  

Chợ Lớn Thắng Lớn Vì Cúng “tiên Cán Hậu Phật”

28/04/200000:00:00(Xem: 5057)
SAIGON (KL) - Theo tin của AFP - Ngôi chùa Thiên Hậu nằm giữa Chợ lớn làm minh chứng sự sống lại của một sắc tộc thiểu số giầu và lớn nhất của Việt nam sau ngày thành phố Saigon bị rớt vào những năm đen tối.
Chợ lớn vẫn còn, nhưng thành phố Saigon đã đổi tên là thành phố buôn bán Hồ Chí Minh xác xơ sau năm 1975.
Cuối năm 1970, CSVN lên nắm quyền đã ra lệnh tịch thu tài sản và đánh tư sản mại bản, khiến tạo ra cảnh ồ ạt đổ xô xuống tầu thuyền chạy tán loạn ra khắp nơi trên thế giới để báo chí các nước ngoài đăng chuyện này lên trang đầu.
Người giữ chùa cho biết, lúc đó có rất ít cộng đồng người Hoa tới chùa để cúng bái, theo như AFP tường thuật lại.
Nhưng khoảng chục năm gần đây, sự buôn bán tự do được nới rộng dần ra cho phép người Hoa tại Chợ lớn lấy lại được cái thế ưu việt về thương mãi. Họ tới chùa tấp nập để cầu xin, khấn vái và tạ ơn vì làm ăn được khá giả.
Giang Thuận Nghĩa là một nhân viên trong ban trị sự của chùa, ông cho biết: “Sau năm 1975, nhiều thương gia đã chạy trốn khỏi Việt Nam, những người còn lại khó khăn lắm mới quen nổi với chế độ mới, chế độ có những ông kẹ được gọi là công an khu phố. Sợ công an để ý, họ đã ít tới chùa để lễ Phật.
“Nhưng từ khi sự buôn bán tự do được nới ra, dân chúng bắt đầu đi lễ chùa lại, người Việt gốc Hoa thường sùng bái chùa bởi vì họ tin rằng sự sùng kính sẽ mang lại may mắn trong việc buôn bán hay làm ăn.
“Họ đã sùng kính dâng lễ vật như “tiên cán hậu Phật” (Cán bộ cho trước, Phật dâng lễ sau). Sự sùng bái này quả có hiệu nghiệm, mọi việc họ làm đều hanh thông.
“Ngày nay chùa đã có ngày lễ cúng rầm với mồng một, những người thiện tâm mang đủ thức ăn và bánh trái đến cúng chùa nhờ vào công việc làm ăn và buôn bán phát đạt. Nhờ của chùa, có chàng cán bộ đã ăn và bị đi tầu suốt.
“Nhờ đức tin và lòng sùng bái, nhiều người đã tới chùa khấn vái và cầu xin, nhờ làm ăn hạnh thông họ kiếm được khá tiền, nay họ lại làm lễ tạ ơn và cần khấn xin được phù hộ nữa.
“Sự làm ăn phát đạt nẩy sinh đã mang lại niềm tin mới trong những người Việt gốc Hoa, Chùa được xác tín, họ đột khởi cúng chùa để cho ủy ban trị sự của chùa có tiền khôi phục lại ngôi chùa có 240 năm lịch sử kể từ lần đầu tiền chùa được tu sửa vào năm 1930.
Nhân viên ban trị sự chùa là Giang Tâm Tử Cương cho biết, chùa đã bị bỏ phế vào cuối năm 1970 và năm 1980, mái chùa gần sụp. Nhưng nhờ muời ngàn Mỹ kim công quả biếu chùa, chùa đã được tu sửa lại vào cuối năm 1990.
Ban trị sự hiện nay vẫn nhận được tiền cúng chùa của những người chạy ra nước ngoài từ năm 1975 gửi về, theo như nhân viên ban trị sự cho biết.
Những năm gần đây, nhà cầm quyền CSVN đã ra bước khuyến khích kiều bào quay trở lại mang tiền về cùng với tay nghề, có khoảng chừng 600 ngàn người Hoa trốn khỏi Việt Nam năm 1975 đã trở về, hầu hết họ về để thăm họ hàng thân thích còn nằm lại.
Ông Cương cho biết: “Chúng tôi vẫn gặp những người mà cả hàng chục năm chúng tôi chưa từng gặp mặt. Nhờ năm hay mười năm nay phồn thịnh, một số người trước đây muốn bỏ chạy lại muốn ráng ở lại thử làm ăn xem ra sao.”
Những người ở lại này, họ thấy vấn đề làm ăn có vẻ dễ chịu.
Cụ Nguyễn Thành Long, năm nay đã 91 tuổi, ông đã sống vật vã 50 năm tại chợ Bình Tây, ông còn nhớ khi bọn cộng sản tới vào ngày 30 tháng tư 1975, bọn này đã bắt chợ phải đóng cửa.
Một tháng sau bọn này cho chợ mở lại, họ đã đánh thuế nặng gần như ăn cướp của, đã khiến cho cửa hàng bán nước mắm mà cụ đang làm phải đóng cửa.

Thuế đánh được bỏ đi, bọn cầm quyền cộng sản quay sang phong trào trưng thu tài sản của những người gốc Hoa buôn bán và cho vào quốc doanh ngay trong lúc Hanoi và Bắc Kinh có sự tranh chấp về biên giới.
Các quán ăn xunh quanh chợ An Đông gần nhà thờ St. Francis Xavier đều bị quốc doanh hóa sau vài năm tư nhân được quyền làm chủ với sự sách nhiễu của các cán bộ thuế đeo cặp da bên hông.
Quản lý nhà hàng là Lý Văn Nhiên cho biết: “Vào quốc doanh năm 1975, nhà hàng cứ từ từ xuống dốc.”
Mãi tới cuối năm 1980, cơ đồ của nhà hàng may mắn được thay đổi dưới chiêu bài cho làm ăn tự do, các thương gia Hoa kiều được hưởng lợi 50% trong việc liên doanh với nhà nước.
Nhà hàng ngày nay được tân trang hoàn toàn, có tất cả 300 bàn trên hai tầng rộng lớn để cho các đám cưới của con cháu cán bộ và các tiệc tùng linh đình của các cơ quan khoản đãi lẫn nhau.
Nhiên cho biết: “Tư nhân đã bỏ vốn ra đầu tư, lại còn mang lại nhiều kinh ngiệm quản lý và các kỹ thuật nấu ăn, ngoài ra còn có khâu OTK để kiểm soát chất lượng”, OTK là tiếng Nga được các cán bộ CSVN du nhập để tỏ ra kỹ thuật của họ cũng như ai.
Nhiên cho biết thêm “Còn nhà nuớc quản lý, tối ngày chỉ lo giấy tờ với hạch toán để báo cáo với cơ quan các cấp.”
Cũng những công thức làm món ăn đó đã được cộng đồng Hoa kiều phục vụ khắp vùng Đông Nam Á.
Nhờ bà con họ hàng và sự liên lạc với những người Hoa định cư tại nước ngoài cấp vốn, những Hoa kiều này đã mở ra buôn bán với sự nhậy bén về tình hình chính trị để làm ăn chung với các quan chức CSVN theo kiểu “anh có ăn thì tôi cũng có phần”.
Chợ lớn ngày nay đã bùng lên với những các xưởng sản xuất nhỏ và những cuộc buôn bán rầm rộ.
Chợ Bình Tây trước đây được người Pháp xây cất trong thời kỳ đô hộ, nay trợ đã mở rộng gấp hai và lên lầu, nhiều tầng lầu có những sập hàng mới mở, họ cạnh tranh nhau buôn bán.
Ít thấy người buôn bán Việt Nam tại chợ Bình Tây cho rằng gian hàng do gia đình làm chủ là không hoàn toàn nhờ mồ mả ông bà đã phát.
Một bà bán hàng nhìn tròng trọc vào du khách Tây phương đang đi coi những vật dụng làm bằng da tại gian hàng kế bên, bà ta nói: “Buôn bán càng ngày càng cạnh tranh gay go.”
“Người Hoa, họ hiểu kỹ thuật mời nhiều hơn,” vừa nói xong, bà kéo ra hai dây nịt để cho thấy sự khác biệt về phẩm chất của dây nịt do cơ sở nhà nước chế tạo với dây nịt do một xưởng tại Chợ lớn do người chủ gốc Hoa làm.
Bà ta nói: “Tôi không bực mình về sự giầu có của những người Hoa. Nhưng tôi thấy tức tối về sự khéo léo và tài buôn bán của họ.”
Việt Nam hiện nay là điểm quá giang quan trọng cho các loại bạch phiến sản xuất của vùng “Tam giác vàng” gồm có Miến Điện, Lào và Thái Lan, vùng mà trước đây bộ ngoại vụ của CSVN đã từng lập các ổ tình báo. Hiện nay bọn buôn bạch phiến vẫn nhờ sự trợ giúp của các cán bộ hay công an ngành chống ma túy.
Tiếng chuông chùa ngân vang và quyện vào lời ca của một em trạc trên mười tuổi
Tiền là tiên, là Phật.
Tiền là sức mạnh của tuổi trẻ.
Tiền là sức bật của tuổi già.
Tiền là cán cân công lý.
Tiền là cái lọng che thân.
Tiền là hết ý.

Tiền đây là đồng đô la Hoa kỳ, chứ không phải loại giấy in hình Hồ Chí Minh không có thúng nào chứa nổi. Có kinh tế gia tốt nghiệp tại Hoa kỳ nịnh đảng CSVN đã đề nghị ngân hàng nhà nước cho phát hành tiền bằng kim loại để giữ giá trị cho Hồ Chủ tịch. Loại tiền này phát hành ra, dân cả nước sẽ mắc bệnh đau xương sống và chẳng bao lâu nữa tất cả đi phải chịu bịnh khom lưng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.