Hôm nay,  

Csvn Sửa Dự Án “xa Lộ Bắc Nam”

21/02/200000:00:00(Xem: 4745)
HÀ NỘI.- Dự án xây dựng “đường Hồ Chí Minh”, giai đoạn 1, sẽ được triển khai trong quý 1/2000 và hoàn thành vào năm 2003, với tổng mức đầu tư 5,300 tỉ đồng. Tin thông tấn xã nhà nước CSVN vừa loan báo như trên.

Kế hoạch bắt dân công vác búa đi xây “đại xa lộ Bắc Nam” đã được nhà nước CSVN đánh trống khua chiêng từ thời Võ Văn Kiệt còn làm thủ tướng, để rồi rồi chìm nghỉm vì thế bất khả thi. Việc loan tin khởi công giai đoạn 1, có vẻ chỉ là cách “chữa thẹn và câu giờ”. Việc dùng chữ “đường Hồ Chí Minh” vốn gần với cái tên “đường mòn Hồ Chí Minh” cho thấy viễn ảnh “xa lộ 4 làn sáu xe” còn là chuyện xa vời cả chục năm sau.

Giai đoạn 1, theo chính bản tin nhà nước CSVN, chỉ mới là “tận dụng, nối thông và đưa vào cấp một tuyến đường hiện có” từ Hà Nội đến Saigon trên cơ sở các quốc lộ 21, 15, 14, 13...
Dù mục đích đề ra đã khiêm tốn hơn, dự án cho giai đoạn 1, theo bản tin, hiện vẫn chưa có ngân sách, vì còn phải trông cậy vào việc “sẽ tập trung đầu tư để hoàn thành sớm đoạn từ Hà Tĩnh trở vào đến Kon Tum” để phối hợp với các chương trình, dự án đầu tư khác, góp phần chủ động phòng chống lũ lụt hàng năm ở miền trung.

Tính cách “câu giờ” của dự án lộ rõ khi bản tin đưa ra sự hứa hẹn kiểu vô thời hạn, rằng “Sau khi hòan thành giai đoạn 1, sẽ thực hiện giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng bề ngang đường theo quy hoạch 4 làn, 6 xe. Giai đoạn 3 tiếp tục kéo dài ở phía Bắc, lên đến biên giới Việt Trung và ở phía Nam xuống Cà Mau, tạo thành một trục xuyên Việt thứ hai hoàn chỉnh.”

Có lẽ thấy việc chữa thẹn “đầu voi” đại xa lộ Bắc Nam bằng “đuôi chuột” giai đoạn 1 không hấp dẫn mấy, nên bản tin nhà nước cũng cho loan báo thêm về dự án “Xây hai trục quốc lộ mới ở đồng bằng sông Cửu Long,” được thực hiện bằng cách “Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long” đầu tư xây dựng hai trục quốc lộ ở khu vực này, có tên là đường N1 và N2 nhằm rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên.

Hai trục này cơ bản được nâng cấp từ các đường quốc lộ, tỉnh lộ hiện nay có và xây dựng một số đoạn đường mới để nối các đường hiện hữu. Dự kiến hai trục quốc lộ này sẽ được nối thông trong 3-5 năm tới.

Trục đường N1, dài 235km, khởi đầu tại giao điểm với quốc lộ 14 ở Chơn Thành (Bình Phước) đi qua Trảng Bàng (Tây Ninh), Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Đức Huệ, Mộc Hoá (Long An), Tân Thành, Lò Gạch, Hồng Ngự, Tân Hồng (Đồng Tháp), Tân Châu, Nhà Bàng, Tịnh Biên (An Giang), Vĩnh Phú, Hà Giang, Hà Tiên (Kiên Giang).

Quốc lộ N2, dài 507 km, cũng xuất phát từ Chơn Thành (Bình Phước) qua các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.