Hôm nay,  

Việt-hoa Ok Tăng Tốc Họp Đường Ranh Lãnh Hải

15/09/200000:00:00(Xem: 4400)
HANOI (KL) - Tin của AFP - Việt Nam và Trung quốc đã thoả thuận cho đẩy nhanh các cuộc đàm phán về phân ranh biển tại vịnh Bắc Việt trong cuộc tranh chấp để giải quyết đã kéo dài cả năm nay, bộ ngoại vụ của Việt Nam đã cho biết tin này ngày thứ tư.

Hai quốc gia đã đồng thuận cho gia tốc cuộc thương thảo bằng đủ các đường lối chủ động và uyển chuyển hy vọng có giải pháp được cả đội bên chấp nhận, theo như lời của phát ngôn viên bộ ngoại vụ đã cho biết.

Hai bên đã ngồi trong năm ngày bàn thảo trong tinh thần hữu nghị và thẳng thắn ngay tại Hanoi, cuộc bàn thảo này đã chấm dứt vào ngày thứ ba, theo như lời phát ngôn viên nói trên đã cho biết.

“Các chuyên gia đã đi sâu vào cuộc bàn thảo trên những đề xuất cụ thể liên hệ tới sự xác định vịnh Bắc Việt mà thực dân Pháp đã gọi là Golfe du Tonkin,” phát ngôn viên đã cho biết thêm, hai bên đang cho tái xác định theo đường hướn mới để đi tới một sự thỏa thuận chung.

Vịnh này có sóng vỗ vào bờ biển phíc bắc của Việt Nam và bờ biển phía nam của Trung quốc. Vòng đàm phán mới để xác định biên giới trên biển sẽ được họp vào tháng tới tại Bắc Kinh. Các cuộc đàm phán này đã khởi sự từ năm 1993, tính ra có cả chục năm sau cuộc đụng độ đẫm máu ngắn giữa hai lân bang cộng sản ngay sau khi Việt Nam cho quân tiến vào Kampuchia, một đồng minh có nhà vua nằm ngay tại Bắc Kinh.

Hồi tháng chạp hai bên đã ký kết thỏa ước ấn định biên giới trên đất liền, nhưng cả hai vẫn còn tranh cãi về quần đảo Hoàng sa và Trường sa nằm trong biển Nam Hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.