Hôm nay,  

Imf: Vn Khơng Thật Tâm Cải Tổ, Các Tiềm Năng Sẽ Bị Hoang Phí

29/06/199900:00:00(Xem: 5085)
HÀ NỘI (VB-nn).-Từ nhiều tuần lễ trước, Hà Nội cho biết Việt Nam sẽ áp dụng một giá biểu duy nhất cho cả người ngoại quốc, trong có Việt Kiều, và dân trong nước về một số lãnh vực. Hôm thứ hai 18.6, bản tin do Asia Pulse loan đi đã không thực sự là những gì mà người ta dự đoán.
Theo bản tin này, quả có một giá biểu mới bắt đầu áp dụng từ 1 tháng 7.1999, nhưng lại là áp dụng ở những nơi có tính cách du lịch ngoạn cảnh, như là Viện Bảo Tàng, “và những nơi được Bộ Văn hóa và Thông Tin” công nhận là có tính cách lịch sử hay văn hóa.
Sự việc này cho thấy Hà Nội vẫn tìm cách tránh né những điều thực sự mà giới đầu tư đòi hỏi. Dĩ nhiên giới này không đòi hỏi một giá cả đồng đều cho những ai đi vào viện bảo tàng, hay tới thăm các di tích văn hóa, mà là một giá cả đồng đều cho tất cả. Việc hứa hẹn của hà Nội, và việc thực hiện hứa hẹn đó, có những khúc mắc có tính cách lắt léo. Với bản tin trên, người ta có thể nói: Bắt đầu từ 1 tháng 7 có giá đồng đều. Người ta không nói: chỉ ở những viện bảo tàng, và các di tích văn hóa.
IMF CẢNH CÁO
Ông Davis Offerdal, đại diện Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế ở Hà Nội vừa lên tiếng với phóng viên của báo The Wall Street Journal rằng Việt Nam và Quỹ Tiền Tệ vẫn chưa đi đến một thỏa thuận về một dự án mà hai bên đã thương thảo từ hai năm nay. “Việt Nam có tiềm năng lớn trong tương lai, song với chính sách kinh tế hiện nay, những tiềm năng ấy có nguy cơ trở thành sự phí phạm”, ông nói. “Và đây thật là điều đáng tiếc.”

Cũng như các nhà phân tích kinh tế đã nói, ông Davis Offerdal nói rằng Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các cải cách kinh tế, trong khi theo họ, chính sách hiện nay giống như băng giá. Từ 1993 tới nay, năm nào Việt Nam cũng tăng trưởng tuy không nhiều, nhưng vẫn tăng, và sự việc nếu được thúc đẩy, sẽ rất khả quan, song điều đó chưa xảy ra.
Vào tháng 12.1998, nhiều tổ chức quốc tế đã hứa giúp Việt Nam với điều kiện Việt Nam phải cải tổ kinh tế. Tới nay, Quỹ Tiền tệ quốc tế đã ngưng cho Việt Nam vay, trừ phi Hà Nội thay đổi chính sách. Đại diện tổ chức này, ông Davis Offerdal nói với phóng viên The Wall Stret Journal: “Việt Nam chưa thuyết phục được chúng tôi rằng sự đổi mới đang tiến triển với tốc độ đòi hỏi phải có, một tốc độ hợp lý.” Hiện nay, theo ông này, ông chưa thấy tốc độ đó.
Hiện nay mỗi năm đất nước này có thêm khoảng 1 triệu người đến tuổi làm việc. Với tình trạng hiện nay thì việc không đủ cho số nhân công mỗi ngày một nhiều. Hà Nội tuyên bố rằng sản lượng quốc nội tăng từ 8.8% đến 9.5% mỗi năm, từ 1994 tới 1997, song các quan sát viên quốc tế không đồng ý với các chỉ số này. Theo họ chỉ khoảng 5% mà thôi. Những chỉ số kia là khuếch đại. Năm nay cũng vậy, Hà Nội nói chỉ số tăng trưởng là 5.8% song giới quan sát quốc tế nói rằng chỉ có 3% hoặc 4% mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.