Hôm nay,  

Vn Xét Cải Tổ Giáo Dục Tư: Trường Quá Dư, Dạy Quá Tồi

27/05/199900:00:00(Xem: 6994)
HÀ NỘI.- Chính phủ CS Việt Nam đã cho ngưng việc cấp giấy phép mở các trường đại học và trung học mới như là bước tiến đầu tiên để cải tổ khu vực giáo dục tư.
Theo các giới chính thức thì mặc dầu trong 5 năm vừa qua, khu vực tư nầy đã đem lại một thay đổi tích cực là đã đáp ứng được các nhu cầu của học sinh và sinh viên của thành phố, nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề quan trọng nhứt là hiện có quá nhiều trường đại học và trung học tư thục và điều đó làm cho việc giáo dục kém phẩm chất.
Từ khi chánh phủ cho phép các cơ sở giáo dục tư được thiết lập năm 1994 tới nay, đã có 14 trường đại học được cấp giấy phép, phần lớn là tại Saigon và Hà nội. Các trường đại học đó và một trường trung học có cả thảy 65.400 sinh viên/học sinh. Trong số đó, chỉ trường Đại học dân lập Văn Lang và trường đại học Đông Đô dã có hơn 10.000 sinh viên. Số còn lại mỗi trường có từ 3 đến 5.000 sinh viên.
Saigon có 6 trường đại học tư, có 40.000 sinh viên trong số đó có 5.300 sinh viên đang chuẩn bị thi ra trường. (Sáu đại học tư theo bản tin là: Văn Lang, Hùng Vương, Foreign Language and Informatics University, Hồng Bàng, College of Technology, Tôn Đức Thắng University of Technology và HCM City Technical College.)

Ông Nguyễn Thiện Tống, giáo sư của Đại Học Kỹ Thuật Công Lập Saigon (HCM City Public University of Technology, hình như là Đại Học Phú Thọ cũ) nói rằng việc các trường đại học và trung học tư phát triển nhanh quá gây ra nhiều vấn đề cho các hệ thống giáo dục công và tư. Số trường đại học vượt quá nhu cầu và số sinh viên ghi tên đang giảm sút.
Tống cho biết rằng các trường đại học và trung học tư đã tăng gia số lượng về các môn học năm hay sáu lần, nhứt là về sinh ngữ ngoại quốc, quản lý kinh doanh và tin học. Điều đó có thể đáp ứng các nhu cầu của sinh viên nhưng vì số học sinh ghi tên để học giảm sút trong những năm cuối thập kỷ 90 làm cho một số trường phải đóng cửa.
Ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng chính phủ nên hạn chế số lượng các cơ sở giáo dục tư nhân và thực hiện cải cách chương trình huấn luyện để đáp ứng với các nhu cầu của thị trường lao động.
Ông Đổ văn Chương, giám đốc của phân bộ giáo dục đại học nói rằng sau khi ngưng cấp giấy phép cho các trường đại học và trung học mới, bộ Giáo dục và Đào tạo nên buộc các sinh viên ghi tên xin học ở các trường nầy phải thi để nhập học.
Ông cũng nói rằng Nhà nước và các bộ liên quan nên tăng cường các biện pháp quản lý và giám sát việc điều hành của các cơ sở giáo dục tư để nâng cao phẩm chất về sự giáo dục của các cơ sở nầy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.