Hôm nay,  

Phụ Nữ Và Đời Sống - Vai Trò Phụ Nữ Trong Chính Trường

07/04/200100:00:00(Xem: 4464)
Vừa qua thủ hiến NSW là Bob Carr đã tuyên bố trong một buổi nói chuyện với sinh viên tại Sydney rằng ông muốn có thêm nhiều vị nữ bộ trưởng trong nội các của ông. Lời tuyên bố của ông Carr thật ra không có gì mới mẻ vì các vị thủ hiến tiền nhiệm tại NSW và các tiểu bang khác cũng đã có những lời phát biểu tương tự. Điển hình nhất là thủ hiến tiểu bang Queensland Peter Beattie vốn tự hào rằng có nhiều vị nữ bộ trưởng trong chính phủ, tuy nhiên con số nữ bộ trưởng trong chính phủ Queensland thật ra chỉ vỏn vẹn có ba người.

Chính phủ NSW cũng chỉ có ba vị nữ bộ trưởng và vấn đề cần đặt ra là tại vì sao ông Bob Carr muốn có thêm nhiều nữ bộ trưởng trong chính phủ của ông. Dĩ nhiên nếu có ai đặt câu hỏi như trên, ông Bob Carr sẽ trả lời bằng những câu mà người ta đã nghe mòn tai từ trước đến nay như việc có nhiều nữ bộ trưởng thể hiện tinh thần nam nữ bình quyền và tính chất dân chủ thực sự phản ảnh đúng nguyện vọng của cộng đồng. Tuy nhiên cho đến nay tất cả những lời tuyên bố nói trên vẫn chỉ là những mỹ từ của các chính khách Úc không hơn không kém và thực sự vai trò của phủ nữ trong xã hội và trong chính trường Úc vẫn chưa được công nhận một cách đúng nghĩa.

Lý do thực sự khiến thủ hiến Bob Carr muốn có thêm nhiều nữ bộ trưởng trong nội các của ông là muốn nhờ vào bàn tay của phụ nữ để làm cho các nam chính khách biết cách cư xử và hành động một cách "văn minh" hơn. Như một truyền thống, đàn ông Úc chỉ thực sự trở thành con người "văn minh" sau khi có những chiếc thuyền chở hàng ngàn phụ nữ từ Anh đến thuộc địa mới. Vì thế quốc hội tiểu bang NSW và Queensland trước đây vốn chỉ toàn đàn ông chỉ thực sự "văn minh" hơn nếu càng có sự xuất hiện của nhiều nữ đồng nghiệp.

Theo thủ hiến Bob Carr thì gần đây khi thảo luận về vấn đề "Giáo dục giới tính" cho học sinh Úc tại quốc hội, các vị nam chính khách đã hành xử không khác gì đám nam sinh tục tỉu hồi còn đi học. Chính vì thế ông Carr tin rằng nếu có sự hiện diện của các vị nữ chính khách thì may ra các ông mới chịu ăn nói và thảo luận đàng hoàng những vấn đề có dính dáng đến "tình dục và giới tính". Xem ra thì lời kêu gọi cần có thêm nữ chính khách trong quốc hội và nội các của ông Carr thật ra không phải để thực hiện chính sách nam nữ bình quyền mà chỉ lợi dụng phụ nữ như một "trang thiết bị" để các nam chính khách làm việc dễ dàng hơn mà thôi.

Dĩ nhiên khi hiểu như thế phụ nữ tiểu bang NSW và phụ nữ Úc nói chung chẳng ham gì mà kéo nhau tham gia chính trị theo lời kêu gọi của ông Bob Carr. Hơn ai hết phụ nữ ngày nay nhìn thấy ông Bob Carr cũng không hơn gì các ông già thủ cựu ngày xưa và chưa nhìn thấy phụ nữ ngày hôm nay đã trưởng thành như thế nào trong môi trường xã hội.

Đã hết cái thời phụ nữ Úc che tai bịt mắt trước những trò bỉ ổi hay những lời nói phàm phu tục tử của đám đàn ông con trai. Thay vì tìm cách chận lại những lời buông đùa của giới đàn ông, phụ nữ cũng có thể buông ra những lời đàm luận tiếu lâm bóng bẩy, ý nhị và thâm thúy hơn những câu ba lơn của đám đàn ông gấp nhiều lần. Chắc có lẽ là ông Bob Carr chưa bao giờ được tận tai nghe thấy một đám phụ nữ tụ họp nhau lại và nói chuyện tiếu lâm đàn ông.

Đã qua lâu lắm rồi những ngày mà giới đàn ông ngỏ lời xin lỗi khi chửi thề trước mặt một người phụ nữ. Các cô thiếu nữ Úc ngày nay đã biết chửi thề như sáo trước mặt đàn ông mà không hề biết e thẹn. Cũng đã qua lâu lắm rồi ngày mà phụ nữ Úc phải mặc những cái nịt ngực thật chặt, phải giả vờ xâm xoàng bất tĩnh khi nghe ai kể những chuyện gì có vẻ khủng khiếp. Phụ nữ bây giờ khoái ra phố không mang nịt ngực, thích nghe những chuyện kinh hoàng và muốn chứng tỏ mình cũng cứng cỏi không thua gì đàn ông.

Phụ nữ Úc ngày nay không còn có trách nhiệm phải làm cho các tay đàn ông bặm trợn thô lỗ phải biết cách cư xử hơn. Nếu ông Bob Carr muốn các nam bộ trưởng của ông ta phải biết cách ăn nói và hành động "văn minh" hơn, tại sao ông ta không làm cho các chính khách của mình biết cư xử hơn mà cần phải viện đến phụ nữ. Tại sao ông Bob Carr lại muốn phụ nữ làm giám thị trong cái thế giới mà đám đàn ông luôn luôn cho là lãnh địa của riêng họ"

Từ khi những người đàn ông Úc đầu tiên đặt chân lên Botany Bay, họ đã luôn luôn dựa vào những người đàn bà để làm cho họ tiến hóa thành những con người văn minh hơn, ăn nói sạch sẽ hơn và hành sử đáng kính trọng hơn. Tuy nhiên ngày nay phụ nữ Úc đã quá nhàm chán với cái vai trò đó. Chính thủ hiến Bob Carr phải ra lệnh cho các nam bộ trưởng của ông ta phải chứng tỏ rằng họ là những công dân ưu tú, là những con người được giáo dục và biết sống trong một thế giới văn minh. Biết đến bao giờ đám đàn ông con trai mới biết cách cư xử đàng hoàng mà không cần sự uốn nắn của phụ nữ"

Ngay chính những trường tư nổi tiếng chỉ dành đạo tạo nam sinh cũng không làm cho đám con trai cư xử nghiêm trang hơn, thì thử hỏi làm sao trong một quốc hội gồm đa số nam giới, ông Carr có thể hy vọng họ sẽ đàng hoàng hơn được. Phụ nữ ngày hôm nay có thể đạt được bất cứ những gì mà họ muốn và sẳn sàng tranh đoạt quyền lợi của mình không một chút đắn đo. Nữ bộ trưởng Amanda Vanstone từng bị một nam đồng nghiệp bình phẫm chế nhạo về thân hình phì nhiêu của mình. Không hề đỏ mặt và rơi nước mắt về lời bình phẩm đó, bà Vanstone đã quay lại và nói thẳng vào mặt của vị nam chính khách này rằng "Có một thân hình phì nhiêu còn tốt hơn là có toàn c.. trong óc". Vị nam chính khách kia lập tức tím mặt và câm ngay cái mồm bình phẫm tầm bậy.

Nếu phụ nữ tham gia chính trường, thì nhiệm vụ của họ không phải để làm cho nam chính khách biết cách cư xử hơn, bởi vì sẽ có những nữ chính khách sẽ còn cư xử hồ đồ hơn các nam đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên cũng như các nam đồng nghiệp, nếu họ thiếu tư cách, thiếu tài năng và kiêu ngạo, chính những cử tri Úc sẽ ban ra những lời phán xét cuối cùng qua lá phiếu. Tuy nhiên các nữ chính khách không thể tuân theo những định kiến mà các nam chính khách đã dành riêng cho họ.

Nếu thủ hiến Bob Carr thực sự muốn một nữa nội các của ông là phụ nữ, muốn khuyến khích phụ nữ tham gia chính trị, ông ta không cần phải định trước một hình mẫu của nữ chính khách dành cho phụ nữ Úc. Phụ nữ Úc không muốn mình trở thành những người đàn bà như Margaret Thatcher mà họ muốn trở thành những phụ nữ như nữ diễn viên Sharon Stone hơn. Tay vì cầm cây gậy họ chỉ muốn cầm một cây cà rem và cầm một cây cà rem không có nghĩa là phụ nữ không thể trở thành những nữ chính khách xuất sắc.

Việt Đăng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.