Tin tức về cuộc đấu tranh cho Tự do Tôn giáo ở Huế - Bản tin ngày 18-2-2001
1. Linh mục Nguyễn Văn Lý tiếp tục bị quản thúc chặt chẽ tại An Truyền.
Kể từ lần cuối cùng lên Nguyệt Biều lúc 12 giờ khuya ngày 7/2, cho tới hôm nay, cha Nguyễn Văn Lý bị chính quyền quản thúc chặt chẽ tại giáo xứ An Truyền, chẳng được tiếp xúc với ai ngoài các giáo dân trong giáo xứ. Các linh mục bạn đến thăm đều bị Công An chặn bên ngoài làng, các giáo hữu thuộc các giáo xứ phụ cận cũng khó lòng qua lọt các trạm kiểm soát. Vài giáo dân Nguyệt Biều, vì thương nhớ hay vì tìm an ninh bên cạnh cha sở cũ, đã lẻn vào được làng Truyền Nam (tên hành chánh của giáo xứ An Truyền) nhưng sau đó đã bị đuổi về, vì có một công an từ Nguyệt Biều xuống ở An Truyền để nhận dạng. Việc chuyển tiền bạc ân nhân gởi giúp cho cha Lý cũng rất khó khăn. Có nhiều người đã bị lục soát từ trong ra tới ngoài. Người ta e sợ rằng sẽ có lúc giáo dân An Truyền, vốn đã rất nghèo, sẽ phải sớt bớt phần cơm ít ỏi của họ để nuôi cha sở. Họ làm nghề chằm nón, mỗi ngày thu nhập tối đa là 10 ngàn đồng Việt Nam, nghĩa là chỉ được khoảng 75 cents.
Điện thoại dây của cha Lý thì bị cắt, vài điện thoại di động của ngài cũng bị Công an dò ra số và khóa. Vài nhà trong giáo xứ có điện thoại cũng bị vạ lây, chẳng gọi đi đâu được.
Kế hoạch mở lớp vi tính và anh văn miễn phí cho thanh niên học sinh lương giáo làng Truyền Nam chưa thực hiện được, vì chính quyền nhất định không cho cha Lý di chuyển máy móc thiết bị đang để tại Nguyệt Biều về An Truyền. Chính cha Quản hạt Nguyễn Hữu Giải đã nói với một viên sĩ quan Công an Tỉnh: "Các anh không được quyền cấm cha Lý phục vụ đồng bào về mặt văn hóa. Đây là một chương trình xã hội mà chính Đức Tổng Giám Mục Huế đã ra lệnh cho cha Lý phải khai triển khi đổi ngài về đây. Chương trình của ngài là một cơ hội tốt cho vùng đất nghèo khổ và dân trí thấp này. Việc các anh cấm cản không cho ngài đem thiết bị máy móc về để giúp dân chỉ làm cho nhân dân thêm căm ghét chính quyền và thấy các anh là những kẻ chỉ biết bảo vệ quyền lực độc tài của các anh".
Riêng phần cha Lý, ngài vẫn tiếp tục bị sách nhiễu bằng nhiều cách. Trước hết là liên tiếp bị gởi văn thư mời đi "làm việc", nghĩa là thẩm vấn. Nhưng ngài đã thẳng thắn xé toạc các giấy mời ngay trước mặt nhân viên chính quyền. Tiếp đến, mỗi lần ngài đi loanh quanh trong xứ để thăm giáo dân hay đưa Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt, nhân viên chính quyền vẫn tìm mọi cách chận đường. Thành thử giáo dân luôn tháp tùng ngài thật đông để có sức đẩy lui họ (nhưng tuyệt nhiên không hề không xô xát hay gây hấn). Từ hôm ngài về nhận xứ đến bây giờ, ngày nào cũng có vài chục giáo dân tới nhà xứ ngồi chằm nón. Có lần, một nhúm giáo dân An Truyền đi lẻ loi đã bị một toán công an xã vô cớ chận đánh túi bụi. Lúc cha Lý chạy đến, lũ côn đồ này đã che mặt tẩu thoát. Tuy nhiên, chính hai nhân viên cao cấp của xã đã có lần tới xin lỗi ngài, nói rằng họ bị buộc phải làm theo lệnh Công an.
Nói đến Công an, xin nhắc lại một chuyện cũ. Sau khi tịch thu được ổ đĩa cứng của cha Lý (xin xem lại bản tin ngày 11/2) trong đó có chứa bài Lời Chứng trước Quốc Hội Mỹ ngày 13/2 vừa qua, một nhân viên Công an Trung ương (nghĩa là từ Hà Nội) đến gặp ngài và nói: "Bài Lời Chứng của linh mục đã nói xấu chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó không thể chấp nhận được". Cha Lý trả lời: "Vấn đề không phải là nói xấu hay nói tốt, nhưng là nói đúng hay nói sai. Chúng tôi đã muốn phá ổ đĩa cứng đó khi nó sắp lọt vào tay các anh để các anh không đọc được (bằng cách ném mạnh nó xuống đất. Chú thích của pv), nhưng Thiên Chúa đã giữ gìn nó an toàn để gởi tới cho các anh. Vậy anh hãy đọc cho kỹ và trình lên cho các cấp lãnh đạo của anh, các cấp càng cao càng tốt, để các anh nhận ra tất cả sự thật và vui lòng chịu thua lẽ phải. Mà khi chịu thua lẽ phải là thắng chính bản thân mình".
2- Giáo dân Nguyệt Biều vẫn can trường dù bị khủng bố
Giáo dân Nguyệt Biều lúc này kể như khá bơ vơ (vì cha quản xứ chỉ tới ở với họ 3 đêm mỗi tuần). Họ tiếp tục bị chính quyền đến hăm dọa tại nhà, tại trường, tại nhà máy (nhà máy xi măng Long Thọ). Nhưng nhờ đã được cha Lý rèn luyện, họ vẫn luôn can trường. Các giáo dân công nhân nhà máy đã trả lời với những kẻ dọa đuổi việc họ rằng: "Các ông không được gắn hai vấn đề với nhau. Chúng tôi là công nhân, chúng tôi chấp hành mọi quy định của nhà máy về kỷ luật và kỹ thuật lao động. Ngoài ra, với tư cách tín hữu, chúng tôi tranh đấu cho tự do tôn giáo! Các ông không có quyền dựa vào việc này để đuổi chúng tôi".
3- Linh mục Nguyễn Hữu Giải đã đại diện giới Công giáo đến chùa Từ Hiếu
Theo chương trình đã dự định, phía công giáo sẽ có một đoàn linh mục đến thông hiệp với Tăng đoàn Phật giáo trong tuần Chay đàn, Hành thiền, Cầu nguyện vừa qua, cùng với bao nhiêu thiện nam tín nữ Phật tử. Nhưng vì chính sách khủng bố thô bạo của chính quyền Cộng sản, đã chẳng mấy ai đến được Tổ đình Từ Hiếu. Người ta đi dọa từng nhà Phật tử, chỉ thị cho các giáo viên phải đi dạy, học sinh phải đi học và nhân viên phải đi trực hai ngày thứ 7 và chúa nhật 10&11/2. Lệnh này được ban ra khắp tỉnh Thừa Thiên chứ không chỉ trong thành phố Huế. Ai bất tuân sẽ bị đuổi. Học sinh nào được nhà Chùa tặng học bổng cũng bị cấm nhận. Công an thì đặt nhiều trạm trên con đường đến Chùa Từ Hiếu cũng như hiện diện nhiều trong khu vực Chùa (vốn gồm nhiều ngọn đồi). Không có lẽ phải để thuyết phục nhân tâm nên phải dùng bạo lực hành chánh vậy!
Dầu vậy, chiều ngày thứ hai 12/2, cha Nguyễn Hữu Giải, ủy viên Ủy ban Liên tôn tranh đấu cho TDTG tại Huế, cũng đã lọt được vào Chùa. Vào bên trong, ngài mới bắt đầu khoác áo chùng thâm. Các vị tăng ni hết sức vui mừng phấn khởi và cảm động. Cha Giải đã được Thượng tọa Thích Thái Hòa tiếp tại tịnh thất của ngài. Hai nhà tu hành nói chuyện rất tương đắc. Cha Giải đặc biệt tỏ lòng khâm phục thái độ của chư tăng nhất định không xin chính quyền thế tục và vô đạo "cho phép" tổ chức hoạt động tôn giáo cao cả này. Chùa Từ Hiếu đã có truyền thống không xin phép các chuyện đạo từ 25 năm nay, theo nguyên tắc "sa môn bất bái quân vương". Đang lúc trò chuyện, bỗng một chú tiểu đến chắp tay báo cáo có khách. Thầy Thái Hòa liền tỏ ra giận dữ: "Không khách khứa gì lúc này cả! Không thấy tôi đang bận tiếp ngài Linh mục hay sao"" Sau đó cha Giải mới biết "khách" đó chính là một tốp Công an đang trâng tráo kéo đến gần tịnh thất để nghe lóm câu chuyện của hai vị. Lúc ra về, vừa ra tới cổng tam quan, cha Giải liền bị chụp hình. Đến cổng chùa, ngài bị chụp hình tiếp. Ngài vẫn để cho chụp thoải mái. Cây ngay không sợ chết đứng!
Cha Giải sau đó cho biết: trong 2 ngày Hành thiền (nghĩa là vừa đi vừa chấp tay tụng niệm, Chúa nhật và thứ 2: 11&12/2), ban tổ chức dự trù có tới 100 ngàn người, nhưng trong thực tế chỉ được 3000 thôi. Nhiều khách hành hương từ Bắc chí Nam bị chặn lại từ gốc hay khi đã đến Huế.
Bản thân cha Giải cũng bị theo dõi sát nút. Có hai công an tỉnh nằm phục ngày đêm trong ngôi nhà trước thánh đường Lương Văn, để theo dõi mọi sự di chuyển của cha Giải cũng như sự xuất hiện của khách khứa. Khuya ngày 16/2, đang lúc cha Giải về xứ lẻ Hòa Đa, công an tỉnh và địa phương đã vào lục soát nhà ngài, vì nghi có khách ở lại. Đập cửa chẳng thấy ai mở, về không thì trơ trẽn, các nhân viên này đã bày trò lập biên bản mấy bà mẹ "lỡ dại" cùng mấy hài nhi mà cha Giải cùng một số chị em tu hội đời đang chăm sóc trong dãy nhà cạnh nhà xứ. Những cô gái lỡ dại mang thai cùng các hài nhi không cha này đều nằm trong chương trình "Giúp thai phụ, cứu thai nhi" mà cha Giải đã làm từ lâu. Hôm sau trở về, được báo cáo sự việc, ngài đã đến thẳng nhà trưởng thôn và tuyên bố: "Ông hãy báo lại với chính quyền huyện, tỉnh là chớ sách nhiễu dân lành vô tội và rình rập khách khứa của tôi. Có ngon lành thì mời tôi lên tỉnh mà nói chuyện!".
Xin nhắc lại là cha Giải cũng đã từng bị chính quyền gây khó dễ nhiều phen: cấm giáo dân của ngài đọc kinh tại gia, ngăn cản một sư huynh Lasan mở lớp miễn phí cho học sinh nghèo tại Lương Văn, dọa dẫm và bắt "làm kiểm điểm" những giáo dân đã cộng tác với ngài trong việc cứu giúp nạn nhân bão lụt cuối năm 1999. Trong cuộc đại thiên tai này, ngài cùng cha Lý là hai trong số những vị mục tử ở Huế tận tình cứu giúp đồng bào lương giáo trong vùng của mình nhất.
4- Linh mục Phan Văn Lợi cũng được Công an "chiếu cố"
Vì sát cánh với hai cha Giải và Lý trong cuộc tranh đấu, cha Lợi cũng được chính quyền tận tình "chăm sóc". Trước tiên bằng việc cắt điện thoại đã hơn 2 tháng nay để ngài không thể gởi điện thư. Tiếp đến là cho người tới dò la để hăm dọa những cộng đoàn từng mời ngài làm lễ, giảng tĩnh tâm hay dạy học. Sau cùng là theo dõi đường đi nước bước của ngài. Mới đây, hai sĩ quan công an cao cấp đã tới nhà cha Lợi, lấy tiếng "hỏi thăm" để hạch hỏi ngài về những gì ngài đã làm trong thời gian qua. Linh mục Lợi đã thẳng thắn trả lời: "Nhà tôi không phải là phòng chấp pháp và tôi không có nghĩa vụ trả lời câu hỏi ấy cho các anh. Các anh chớ tưởng mình là công an thì có quyền đặt bất cứ câu hỏi nào và chúng tôi là người dân thì có bổn phận trả lời mọi câu các anh hỏi".
Hiện nay, vì bị hăm dọa, nhiều cộng đoàn đã phải thôi mời cha Lợi đến làm lễ, dạy học cũng như không dám cho ngài dùng máy vi tính của cộng đoàn để nhận và gởi email nữa. Linh mục Lợi rất thông cảm, chỉ cầu xin Chúa cho mình kiên trì để cùng với tất cả các nhà tranh đấu cho Tự do tôn giáo phá vỡ được cái tròng đang khoác lên cổ mọi tôn giáo và giải tỏa được bầu khí khủng bố đang bao trùm mọi con dân Việt Nam. Khống chế tôn giáo và khủng bố nhân dân, đó là hai thành quả lớn nhất của Cộng sản. Đó cũng là hai mục tiêu cần thanh toán trong công cuộc đấu tranh của các vị lãnh đạo tinh thần hiện giờ.