Hôm nay,  

Giám Đốc Quỹ Da Cam Csvn Đòi Clinton Hứa Nộp Tiền

28/10/200000:00:00(Xem: 3932)
HÀ NỘI (Reuters) - Lê Cao Đại, Giám đốc Quỹ Tiền Nạn Nhân Da cam của Hồng Thập Tự Việt Nam, hôm thứ sáu 27-10 nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Clinton là Tổng Thống đầu tiên của Mỹ đã nhìn nhận những hậu quả của thuốc khai quang đối với các cựu chiến binh Mỹ và đã tìm cách cứu trợ những người này.

Đại nói: "Tôi hy vọng ông Clinton sẽ mở rộng sự nhìn nhận đó cho dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ rất cám ơn nếu ông đưa ra một lời tuyên bố và nếu ông có thể bắt đầu làm một cái gì đó để giúp dân Việt Nam."

Đại nói lời tuyên bố của Clinton có thể tương tự như bản tuyên bố ông đã dùng năm 1996 khi loan báo mở rộng sự cứu trợ cho các chiến binh Mỹ ở Việt Nam. Clinton nói lúc đó nước Mỹ "đã không cố ý" làm cho họ bị nhiễm chất da cam.

Đại nói hơn 1 triệu người Việt Nam đã bị nhiễm chất độc da cam, với các hậu quả từ ung thư đến loạn thần kinh, trong khi từ 100,000 đến 150,000 trẻ em sinh ra với tật nguyền tin là do chất độc da cam gây ra.

Đầu tuần này, Hà Nội nói Mỹ phải cung cấp viện trợ thực tế để làm nhẹ nổi đau khổ của nạn nhân. Khi được hỏi có nghĩ đó là một sự đóng góp tiền bạc hay không, Đại trả lời: "Chắc chắn là như vậy, vì giải quyết những rất nhiều tiền để huấn luyện nhân viên dọn sạch các nơi bị nhiễm. Chắc chắn chúng tôi cần một sự đóng góp".

Nhà cầm quyền Mỹ đã thừa nhận có liên hệ giữa chất da cam và bệnh cột sống, nhưng liệu đó là hậu quả của tất cả những tật nguyền hay không còn là vấn đề phải được chứng minh. Washington đã đề nghị hai bên cùng hợp tác trong một cuộc khảo sát chung và cũng nhìn nhận phải có những công tác dọn sạch. Nhưng Mỹ đã nói rất rõ là sẽ không tham gia vào các công tác đó.

Đại nói một công tác dọn sạch lớn cần phải được thực hiện ở căn cứ Không quân Mỹ trước đây ở Biên Hòa, là nơi có vụ làm đổ ra ngoài chất da cam lớn nhất trong thời chiến. Ông ta nói có 400,000 dân hiện sống ở Biên Hòa trong số nay ước lượng có từ 10,000 đến 20,000 người bị nhiễm độc vì vụ đánh đổ chất da cam qua một đường hầm đến một hồ nước và một con sông.

Đại nói ông ta không thể ước lượng số tiền đóng góp của Mỹ là bao nhiêu để dọn sạch vùng này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.