Hôm nay,  

1 Đối Lập Tuyệt Thực, Hun Sen Ra Hạn 3 Ngày Phải Ăn

28/10/200000:00:00(Xem: 4720)
NAM VANG (KL)- Theo tin của AP, quan đầu tỉnh Nam Vang đã tuyên bố ngày thứ tư, ông cho phép nhà lãnh tụ phản đối nội trong ba ngày phải chấm dứt việc nhịn đói để làm reo, nhà lãnh tụ này đã bắt đầu làm reo để chống lại sự tham nhũng của chính quyền trong công tác cứu trợ các nạn nhân bị lụt.

Quan đầu tỉnh Chea Sophara đã cho biết, ông Sam Rainsy được quyền tiếp tục nhịn đói để làm reo. “Chuyện này không có vấn đề, nhịn đói làm reo chỉ có thể tiếp tục nội trong ba ngày và ba đêm,” theo như lời của ông Chea Sophara đã tuyên bố.

Ông Sam Rainsy là lãnh tụ của một đảng đối lập quan trọng, ông này đã bắt đầu nhịn đói để làm reo tại một công viên nằm ngoài tòa nhà Quốc hội ngày thứ ba, ông cho biết ông còn ngồi tại đó như điều kiện về sức khoẻ của ông cho phép.

Chea Sophara đã không cho biết, làm thế nào giới chức chính quyền sẽ chấm dứt sự làm reo này. Ông đã bác bỏ để cho biết, có thể Sam Rainsy, một đại diện của Quốc hội, sẽ bị cưỡng bức trục xuất khỏi quốc hội sau ba ngày, kỳ hạn vào ngày thứ sáu. Nhưng cảnh sát đã đưa đề nghị, ông Sam Rainsy có thể nhận được lệnh đuổi ra khỏi công viên trên căn bản như làm rối trật tự công cộng.

“Nếu ông ta cứ muốn nhịn đói …đó là quyền của ông ta. Nhưng xin đừng để ông ta tạo ra bất cứ vấn đề nào có thể làm rối trật tự công cộng,” theo như lời của Sim Bunsong, cảnh sát phó của vùng trong đó có công viên này, đã cho biết.

Phát ngôn viên của chính quyền là Khieu Kanharith đã bác bỏ lời tố cáo thiếu chứng minh của ông Sam Rainsy, cho biết việc trợ cấp cứu lụt công bằng và hữu hiệu. “Tôi cho rằng ông ta hiện nay đang sai lầm. Nếu ông ta không còn cách nào làm tốt hơn, ông ta có thể cũng làm như thế. Ông ta chưa bao giờ về tới thôn quê, ông ta không hiểu những gì đang xẩy ra tại nơi đó,” theo như lời của ông Khieu Kanharith đã cho biết.

Ông Sam Rainsy cho biết sự phản đối của ông nhằm mục đích để lôi cuốn sự chú ý tới cái mà ông gọi làsự tham nhũng có hệ thống của chính quyền trong việc phân phối để cung cấp vật cứu trợ cho các nạn nhân đã chịu đựng cả chục năm nay về nạn lụt, nạn lụt này đã tán phá vùng phía đông nam của Kampuchia, ảnh hưởng tới 2,7 triệu dân. Có trên 275 người dân đã bị thiệt mạng trong trận lũ lụt hồi tháng bẩy.

Ông Sam Rainsy đãnằm ở ngoại quốc hai tháng trong lúc có lũ lụt. Mới trở về được có hai tuần, ông đang làm người ta chú ý vào các trường hợp gian lận và đút lót liên quan tới việc cứu trợ nạn lụt.

Ngày thứ tư, ông Sam Rainsy đã rời công viên để vào tham dự phiên họp của Quốc hội. Ông đã nằm đêm bằng võng dưới tấm vải bạt ngay ngoài công viên với những người ủng hộ đi theo ông vào giữa đêm có những trận mưa tầm ta, hạt mưa nặng rớt xuống sối sả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.