Hôm nay,  

Sv Việt Rủ Nhau Vào Mỹ: Đại Học Nhỏ Tăng Tuyển Sinh

22/01/200600:00:00(Xem: 4892)
HUNTINGTON, West Virginia.-- Đối với Ed Tomoye, Marshall University là nơi học tập tốt. Tuy là nhỏ, nhưng đang được qúôc tế chú ý. Anh sẵn lòng giới thiệu ngôi trường cũ thời thơ ấu của mình với các sinh viên quốc tế kỳ cựu của trường.

Sinh trưởng tại Nigeria, Phi Châu, Tomoye đang học năm cuối trường Y tại Ohio University ở Athens, Hy Lạp. Theo anh, các giáo sư trường Marshall tử tế cũng như cộng đồng Huntington, đã giúp anh vượt qua các thử thách đầy khó khăn trong sự học tập, chưa nói đến những vất vả của cuộc sống trong nền văn hóa xa lạ, mới mẻ...

"Đó là thời gian tốt nhất trong cuộc đời tôi," Tomoye nói về những năm học tập tại Marshall từ giữa những năm 90s đến 2001, đến khi anh lấy được bằng cử nhân và cao học. "Tôi cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Các giáo sư rất tuyệt vời và tử tế, và người dân Huntington rất dễ mến. Hiếm khi tôi gặp những người dân không thân thiện."

Hàng trăm sinh viên quốc tế cũng có cảm tưởng tương tự như thế. Khóa học rồi, Marshall tuyển 367 sinh viên từ nước ngoài, so với 227 sinh viên ngoại quốc trong khóa mùa thu năm 2000, theo con số thống kê của trường đại học.

Con số này thể hiện kết quả tích cực mà trường đạt được trong năm 2002 và 2003, theo một bài báo của hãng thông tấn AP, đó là những năm mà số sinh viên quốc tế nhập học các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ giảm sút đáng kể. Sự giảm sụt rộng khắp trong toàn nước Mỹ được cho là vì ảnh hưởng của việc siết chặt chiếu khán vào nước Mỹ sau vụ tấn công khủng bố hồi năm 2001.

Tổng giám đốc điều hành Clark Egnor của Marshall's Center for International Programs, nói rằng số sinh viên ngoại quốc được tuyển vào trường đã tăng khoảng 10% mỗi khóa học trong những năm gần đây.

"Chúng tôi có một con số tăng kỷ lục trong khóa học mùa thu," ông nói. "Người nộp đơn tăng cao trong khóa học này. Chúng tôi cũng nhận thấy có sự gia tăng mạnh số sinh viên từ Saudi Arabia và Việt Nam, trong khi sinh viên từ Trung Quốc thì lại giảm. Tôi nghĩ rằng họ sẽ trở lại khi có sự cải cách về di trú."

"Tôi nghĩ là chúng ta sẽ nhận thêm nhiều sinh viên từ Trung Quốc và Ấn Độ đến học ở đây trong thời gian từ 5 đến 10 năm tới đây."

Số liệu về số nhập học chính thức trong niên khóa mùa thu năm 2004 của Đại Học Marshall cho thấy, người Mỹ gốc Phi, người châu Á và Tây Ban Nha tiêu biểu cho dân thiểu số-chiếm khoảng 6% tổng số nhập học của trường.

Không giống như nhiều sinh viên quốc tế khác, Liang, sinh viên Trung Quốc có nhiều thuận lợi nhờ nói tiếng Anh lưu loát, chọn ngành học chính là văn chương Anh. Nhiều sinh viên quốc tế được giới thiệu đến Marshall để theo học tiếng Anh theo chương trình Academic Purposes (LEAP), trong đó có Trang Nguyen, một sinh viên Việt Nam đang theo học để lấy bằng cử nhân quản trị kinh doanh.

"Tôi biết ơn Marshall và các lớp LEAP," Trang Nguyen nói. "Tôi cũng nóng lòng muốn học các ngoại ngữ khác nữa."

Nguyen nói rằng Marshall có đầy đủ tiện nghi, thuận lợi cho việc học tập, cộng với sự thân thiện giữa người với người và khí hậu ôn hòa đã tác động đến quyết định của cô: theo học trường trung học ở Huntington. Cô nói thêm, chỉ có một điều trở ngại rõ ràng là tìm một việc làm thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.