Hôm nay,  

Những Điều Trông Thấy: Mâu Thuẫn....

26/12/200500:00:00(Xem: 5419)
Thứ Bẩy 17-12 -2005, Đại Hội thường niên dành cho các hội viên TTVH & SHCĐ/ NSW đã diễn ra một cách rất sôi nổi. Sự sôi nổi này là do những đề nghị thay đổi hai chữ Tỵ Nạn trong danh xưng của Trung Tâm do Ban Quản Trị TT đề nghị. Theo tinh thần phiên họp, Bs Tiến cho rằng, chúng ta nên bỏ bớt hai chữ Tỵ Nạn với một số lý do: "Cộng Đồng chúng ta đã hội nhập 30 năm rồi, chữ Tỵ Nạn (Refugees) không còn thích hợp nữa, măc dù Tỵ Nạn là gốc của chúng ta, nhưng đến nay chúng ta là công dân Úc, không cần và không nên tiếp tục mang cái danh hiệu tỵ nạn, nó ngầm như mang mặc cảm thua kém, xin xỏ... Bỏ chữ Tỵ Nạn "refugees" không có nghĩa là chúng ta trút bỏ quá khứ Tỵ Nạn của mình.v.v..."
Trước những lý luận trên của Bs Tiến, nhiều người cho rằng hai chữ tỵ nạn chưa bao giờ trở thành một thứ mặc cảm thua kém nào cả trong đời sống. Ngược lại, họ cảm thấy hãnh diện vì hai chữ này đã nói lên cái chính nghiã trong nhân bản. Và nó cũng là nền tảng cho mọi công cuộc đấu tranh đòi dân chủ tự do cho dất nước VN trong hiện tại. Ngay đến vụ VTV4 vào cuối năm 2003, chúng ta đã chiến thắng cũng vì dựa trên nền tảng của hai chữ Tỵ Nạn. Do đó, chúng ta không muốn loại bỏ hai chữ tỵ nạn bằng bất cứ ký do nào.

Chữ Tỵ Nạn, có gì là hèn kém"Chẳng bao giờ, mang mặc cảm tự tiBởi Cộng Nô, nên phải bước chân điBung khắp nẻo, dương cao cờ chính nghĩa

Đối với người VN, trong suốt 30 năm qua, thực sự làn sóng tỵ nạn chưa bao giờ chấm dứt, mặc dù các trại tỵ nạn không còn. Người dân VN vẫn thể hiện sự ghê tởm chế độ CSVN của họ qua nhiều hình thức và cố gắng đào thoát ra khỏi chế độ ấy bằng mọi cách có thể. Bằng chứng cho thấy, những người người ra đi theo diện đoàn tụ, hôn nhân từ Việt Nam cũng là một hình thức Tỵ nạn CS vì chính nhờ hai chữ Tỵ Nạn nên thân nhân của họ, mới có cơ hội đưa họ thoát khỏi vùng ân u tăm tối đầy nhục hình của bè lũ CSVN.
Ở một đoạn khác, Bs tiến cho rằng "Nếu dùng hai chữ tỵ nạn thì sẽ tách bạch những người ra đi vì đoàn tụ gia đình, hôn nhân,v,v...". Điều này không hẳn đúng. Vì nếu nhìn sâu vào hiện trạng của đất nước, chúng ta sẽ nhận ra hình ảnh những cô gái VN đang nghẹn ngào giết chết tuổi xuân, nhắm mắt lấy những ông chồng già nua, tật nguyền, bất đồng ngôn ngữ như Đài Loan, Đại Hàn, cũng không ngoài mục đích muốn thoát khoải cái địa ngục CSVN, để tránh xa những móng vuốt của ma qủy. Như vậy, hai chữ Tỵ nạn không tạo ra một mặc cảm nào, mà nó chính là nền tảng chính nghĩa trong đấu tranh.


Nói riêng về quan niệm hai chữ Tỵ Nạn, nhiều người cho rằng Bs tiến đã có những hành xử rất mâu thuẫn với cái cảnh "Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Một mặt Bs Tiến muốn loại bỏ hai chữ Tỵ Nạn trong danh xưng của TTVH & SHCĐ với những lý do không hợp lý. Nhưng mặt khác Bs Tiến lại dùng danh nghĩa CĐNVTD Liên bang Úc châu để gia nhập "Nhóm vì tự do" hô hào trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn Việt Nam.
Căn cứ theo cuộc phỏng vấn hai ông Ngô Chí Thiềng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản trị CĐNVTD Nam Cali, và ông Đoàn Việt Trung, Tổng Thư Ký CĐNVTD Liên Bang Úc Châu, trên đài phát thanh Tiếng Nước Tôi thì hai ông này cho biết, việc chọn Ngày Tỵ Nạn là nhu cầu quan trọng, cần thiết và cấp bách. Hơn nữa, trong cuộc phỏng vấn này, ông Thiềng cũng cho biết CĐ Liên bang Úc Châu là đầu tầu trong chiến dịch này. Từ đó, nhiều người cảm thấy những đề nghị loại bỏ hai chữ Tỵ Nạn trong danh xưng của TTVH & SHCĐ -NSW và việc hô hào trưng cầu ý kiến chọn Ngày Tỵ Nạn, rõ ràng có sự mâu thuẫn.
Trước sự việc nêu trên, một số thành viên đã chán nản bỏ dở dang phiên họp với một nỗi buồn trong thất vọng. Rồi từ sự buồn bã và thất vọng đó, nhiều người đã có lý khi có những thắc mắc, lo ngại, băn khoăn...

Buồn biết mấy dòng đời đầy uẩn khúcNay đẩy đi, mai một lại vơ vàoMặc cảm đâu, hay chỉ giấc chiêm baoLúc vất bỏ, lúc tìm như báu vật

Tóm lại, sự kiện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, trong khi CĐ Liên Bang UC thì đang cấp bách chọn Ngày Tỵ Nạn, thì Ban Quản Trị TTVH lại tìm cách xóa bỏ hai chữ Tỵ Nạn, quả thực đang là cơn lốc quay cuồng trong CĐ chúng ta. Đây cũng là những yếu tố gây hoang mang không ít trong cộng đồng, và có thể tạo nên sự chao đảo trong đấu tranh. Như vậy, mong rằng Bs tiến nói riêng và các vị lãnh đạo Ban Quản Trị nói chung, nên nghĩ lại đề nghị tu chính bỏ chữ Tỵ Nạn, hầu có thể tránh được những lo ngại, nghi ngờ không cần thiết trong cộng đồng, ảnh hưởng tới sự đoàn kết đấu tranh tìm tự do dân chủ cho Quê Hương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.