Hôm nay,  

Asean Đòi Miến Ra Lộ Trình Dân Chủ Hóa

12/12/200500:00:00(Xem: 5467)
KUALA LUMPUR - Tổ chức các quốc gia đông nam Á đòi Miến Điện có 1 lộ đồ dân chủ hóa hợp lý, bao gồm việc trả tự do và hòa giải với lãnh tụ đối lập Aung San Syu Kyi, và Indonesia hô hào các nước đoàn kết về an ninh.

Miến Điện là đề tài chính của hội nghị cac Bộ Trưởng ASEAN họp tại Kuala Lumpur trong ngày chủ nhật - nước chủ nhà nói Miến Điện gây khó chịu cho ASEAN, vấn đề nhân quyền không cải thiện kể từ ngày Miến Điện gia nhập năm 1997.

Ngoại Trưởng Syed Hamid của Malaysia tuyên bố "Tất cả các tiến trình chính trị quan trọng cần phải được giải quyết - thái độ của Yangon là không lợi cho họ, tôi tin chắc rằng có cách để giải quyết nếu họ nhận thức được nhu cầu hòa giải".

Vì tình hình này, các nước thành viên ASEAN đã quyết định bỏ qua Miến Điện, không giao vai trò chủ tịch luân phiên và LHQ cũng đã thỏa thuận xem xét tình hình nhân quyền tại Miến Điện.

Năm 2003, Miến Điện công bố lộ đồ dân chủ hóa mà Tây Phương nhận thấy là giả hình, và chỉ ra thực tế là lãnh tụ đối lập Aung San Syu Kyi vẫn tiếp tục bị quản thúc.

TT Yudhoyono đến dự hội nghị đã nhanh chóng hô hào các nước trong vùng đoàn kết về an ninh - ông nói "Chúng ta phải thay đổi nếp nghĩ thời Chiến Tranh Lạnh - các tài nguyên phải được vận dụng để cùng tạo ra 1 cộng đồng hòa bình, thịnh vuợng và tiến bộ".

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN bắt đầu ngày 14-12 cũng sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, An Độ, Australia và New Zealand.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.