Hôm nay,  

Chấm Phá Thời Sự: Trả Ta Sông Núi

09/07/200400:00:00(Xem: 4872)
"Không đòi, ai trả núi sông ta""
Nhà thơ thì nói vậy. Nhà băng nói khác. Nhà băng đây là các ngân hàng của Trung Quốc. Bao giờ đến lượt các ngân hàng tại Việt Nam thì... xin hãy chờ xem.
Nước Mỹ vui lễ Độc Lập, dân Mỹ ngửng mặt xem pháo bông, vì vậy, dư luận không ngó ngàng gì đến một chuyện lạ.
Suốt mấy ngày, từ mùng hai đến mùng năm tháng này, người Hoa tại Thượng Hải đã biểu tình trước Giao thông Ngân hàng (Bank of Communication) để đòi lại tiền đầu tư vào một dự án do ngân hàng này vận động. Khoản tiền đầu tư đó vỏn vẹn có hơn 10 triệu đô la, lãi suất sinh lời chỉ có 5,2%. Nhưng đến ngày đáo hạn và phải thanh toán, Giao thông Ngân hàng bỗng đạp thắng ngó lơ.
Đầu đuôi là ngân hàng huy động tiền cho một dự án đầu tư được giới thiệu là cực kỳ hấp dẫn của một quỹ đầu tư Jinsin Trust & Investment Cie. Dự án đó liên hệ đến sữa, bán sữa cho D'Long International Strategic Invetsment Co.

Giờ đây, D'Long đờ luôn, không trả tiền, Jinsin xin kiếu và Giao thông Ngân hàng hết thông mà tắc: tại Ngân hàng Nhà nước ra lệnh hạn chế mọi nghiệp vụ cho vay.
Kinh tế Trung Quốc đang rắc rối to, và từ trên xuống dưới, hệ thống tài chánh của họ bị ách tắc. Các thân chủ ngân hàng cầm bát đứng chờ mà không được trả tiền. Họ biểu tình.
Không phải là vì dân chủ, tự do tôn giáo hay những đòi hỏi phản động khác. Đòi tiền thôi, vì đã bị bộ máy tuyên truyền của nhà nước dụ khị với những hứa hẹn hoa mỹ. Giờ nay thì không ai trả lời cho giới tiết kiệm cò con, là tiền của họ chạy đi đâu, bao giờ về....
Giao thông Ngân hàng chết kẹt ở giữa, bèn lén báo tin cho các thân chủ. Khi nào biểu tình trở thành phong trào, thì nhà nước sẽ phải giải quyết.
Mà giải quyết không kịp, nhà nước vẫn còn một dự trữ dồi dào: lực lượng cảnh sát, có vòi rồng, roi điện và đại liên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.