Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tản Mạn: Xuân Bính Tuất Nói Chuyện Chó

24/01/200600:00:00(Xem: 6141)
Nói đến chó thì có lẽ ai cũng biết, nó là một loại gia súc thân thương nhất của mọi người trên thế giới và ở đâu cũng có, tuỳ theo từng giống khác nhau như chó phốc, chó xù, chó bẹc dê của Đức, chó Nhật, chó tuyết, chó biển,v,v... Ngoài ra còn có những loại chưa thuần thục, rất hung dữ như chó rừng, chó sói và đặc biệt tiểu bang Tasmania-Úc Châu, có một loại chó rất dữ, có bộ lông vằn như cọp được gọi là Tasmania Tiger.
Muốn biết, từ khi nào chó trở thành gia súc, chúng ta phải đi tìm nguồn gốc của nó. Theo nhiều nghiên cứu cho biết, đầu tiên chó bắt nguồn từ Trung Đông cách đây cả mấy ngàn năm. Thời ấy các bộ tộc thuộc Egypt và Irag họ đã biết dùng cho để săn mồi. Nhưng thực sự chó trở thành gia súc thân thương trong gia đình mọi người thì phải nói đến các nước thuộc khối Âu Châu vào khoảng 5 hay 6 trăm năm trở lại đây.

Chó trở thành gia súc

Có nhiều sách vở viết rằng, loại chó được coi là gia súc thân thương trong các gia đình VN, đã bắt nguồn từ khi các cố đạo và các thủy thủ Âu Châu đến Việt Nam và Trung Hoa vào khoảng thế kỷ thứ 17 (Thời Trịnh Nguyễn phân tranh). Tuy vậy, Việt Nam lúc ấy đa số còn nghèo nên cũng không mấy tha thiết với loại gia súc này. Hơn nữa theo văn hoá Khổng Mạnh, việc nuôi chó trong nhà không thích hợp cho lắm. Bởi nếu khách vào nhà mà bị chó chồm lên sủa như doạ người khách thì hoá ra lại muốn đuổi khách, đây là một điều đại thất lễ, khó mà chấp nhận. Vì vậy, cho mãi đến hậu bán thế kỷ thứ 19, khi người Pháp vào đô hộ Việt Nam thì lúc ấy phong trào nuôi chó giữ nhà mới bắt đầu tại các thành phố lớn. Sau đó lan dần đến thôn quê.

Đặc tính của chó

Cũng theo sách vở lưu truyền, chó là một loại thông minh nhất trong các loài vật, một khi được nuôi dưỡng và huấn luyện kỹ chó có rất nhiều khả năng giúp ích trong đời sống loài người.
Với khả năng nhận định nhanh, đánh hơi xa và một trí nhớ đặc biệt, chó còn là một loại rất tình cảm và trung thành nhất trong các loài vật, bởi vậy Việt nam ta thường có câu "khuyển mã tri tình" là vậy.
Nói đến khả năng nhớ lâu và sự trung thành có lẽ ai cũng biết, có nhiều câu chuyện kể lại, một con chó đã từng sống nhiều năm với chủ, đến lúc chủ có việc phải đi xa một vài năm, khi trở về chó vẫn nhận ra chủ mình và tỏ ra rất quyến luyến. Cũng có trường hợp khi người chủ chết, con chó cũng buồn bã ngồi canh mồ rồi cũng chết theo vì đói... Ngoài ra, do tính thông minh và khả năng đánh hơi, người ta còn dùng chó để tìm địch trong chiến tranh và ngay bây giờ chúng ta cũng thấy chó đã giúp lực lượng cảnh sát thế giới đìm ra những kẻ buôn lậu ma tuý hay trong những công việc trinh sát tìm tội phạm. Hiện nay chó còn được huấn luyện để giúp người mù và những người già trong một số sinh hoạt hàng ngày, chó cũng được dùng vào việc làm xiếc hoặc chạy đua như đua ngựa. Theo tin y học, chó có còn có khả năng đặc biệt có thể biết trước thời gian xảy ra kinh phong của người bệnh. Vì vậy, một vài nơi đã huấn luyện chó trong việc này để tránh những sự thiệt hại đáng tiếc xẩy ra cho người bệnh.
Nói đến những lợi ích và đặc tính của chó, chúng ta cũng nên nhớ lại thời chiến tranh Việt Nam, ngoài những kẻ ăn trộm, VC là loài sợ chó nhất. Tại những miền quê, chó đã làm cho VC thất bại rất nhiều trong công việc lén lút giết hại dân lành hoăc ăn trộm lương thực và gia súc của dân. Nghe nói đâu vào thời gian trước năm 1954 khi chưa có phong trào di cư , có nhiều nơi VC chiếm đóng, chúng đã ra lệnh cho dân không được nuôi chó, vì sợ chó phát giác những hành vi xấu của "Bác". Có lẽ chính vì vậy mà món thịt chó đã thịnh hành tại miền bắc từ đó.

Các món ăn về chó

Nói về món thịt chó thì nhiều người cho rằng, nó đã được xuất phát từ Trung Hoa từ lâu, cũng giống như các món máu rắn, tay gấu, óc khỉ ,v,v. Như vậy, món thịt chó cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nó bắt đầu phổ biến và được thịnh hành có lẽ vào đầu thế kỷ 20. Dựa theo lịch sử , sau cách mạng Tân Hợi (1911) tình hình dân Trung Hoa rất đói khổ vì nạn những sứ quân hoành hành bóc lột. Với bản năng sinh tồn, thịt chó trở thành thông dụng. Hơn nữa, đặc tính người Trung Hoa rất giỏi về nấu ăn, bất cứ con gì có thể ăn được là họ có thể chế biến thành loại đặc biệt ngay. Và có lẽ từ đó, món thịt chó lan tràn qua miền Bắc Việt Nam chúng ta.
Nói về thịt chó ở Việt nam, nhiều người cho biết trước đây cũng ít thịnh hành. Họ cho biết vào khoảng thập niên 30, tại miền Bắc VN chỉ có khoảng ba, bốn quán bán thịt chó, nhưng cũng không được đông khách cho lắm. Nhưng trong miền Nam thì tuyệt nhiên không thấy bóng dáng món ăn này tại bất cứ nơi đâu.
Sau khi đất nước bị chia đôi, món thịt chó đã theo đồng bào miền Bắc trốn chạy CS, di cư vào Nam, cũng từ đó món này được phát triển trở thành thịnh hành, nhất là đối với dân nhậu. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp dân tộc Nam-Bắc mà món thịt chó không còn hạn chế trong cách nấu nướng như dân Bắc lúc mới vào, mà nó đã phát triển tới mười mấy món như chúng ta thường thấy quảng cáo tại Saigon trước năm 1975 và kéo dài cho đến bây giờ. Theo những tay nhậu chuyên nghiệp thì thịt chó ngon hay không ngoài cách nấu nướng nó còn lệ thuộc và loại chó nữa như câu "nhất bạch, nhì vàng, tam khoang, tứ đốm". Hơn nữa, trong các món về chó hình như chỉ có món dồi là độc đáo nhất thì phải. Bởi vậy mới có câu: "Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống ân phủ biết có hay không".
Một điều đăc biệt là các tên quán hàng bán thịt chó tại miền Nam VN trước năm 1975 đều kỵ chữ "chó". Họ dùng những tên như Quán lá Mơ, Hạ cờ tây, Cây còn, Mộc tồn, Củ Riềng, Sống trên đời ,v,v,... Có lẽ đây là đặc tính văn hóa của người Việt Nam, họ không muốn dùng những danh từ kém văn hóa và cũng như để an ủi loài vật thông minh này. Sau khi VC cưỡng chiếm toàn đất nước, xã hội VN đi vào đói rách cùng cực, từ đó chó không còn "được phép" giữ nhà mà đã trở thành món ăn thông dụng. Theo tin tức trong nước, ngày nay dưới chế độ CS, nghề ăn trộm chó tại VN rất thịnh hành. Hơn nữa trong hoàn cảnh đói rách, rất nhiều người trở nên táng tâm lương tâm, họ phải xử dụng nhiều thủ đoạn bất chính để sống còn. Những tay bán thịt chó thì còn tệ hơn nữa, họ không chừa một loại nào, kể cả chó chết, chó già , chó bệnh. Thậm chí chúng còn đem những con chó chết bệnh , chích thuốc cho tươi đem bán ra thị trường. Hành động này không những là một sự tồi bại mất nhân tính mà còm gây ra rất nhiều bệnh cho loài người. Đây có lẽ cũng là tác phẩm đặc biệt của "Đỉnh Cao trí Tuệ" CSVN tạo ra.

Chó trong ngôn ngữ Việt nam

Thường thì người ta dùng chữ chó để chỉ những sự kiện, hành động không được tốt đẹp như ám chỉ những kẻ đểu cáng người ta thường dùng những chữ "đồ chó má, cho chết, chó đểu, chó phản chủ,v,v,". Đôi khi để diễn tả một kẻ chỉ biết nịnh bợ cầu tài mà không màng đến hai chữ liêm sỉ, người ta ví "như một có chó chỉ biết vẫy đuôi dưới chân chủ". Điển hình là sự khiếp nhược cuả CSVN đối với Trung Cộng trong việc cắt đất, nhượng biển và hành xử nhục nhã trong sự kiện trung Cộng vi phạm lãnh hải bắt, giết ngư dân Việt Nam trên Vịnh Bắc Bộ vào những ngày cận tết Ất Dậu vừa qua. Khi cần diễn tả một người làm việc bừa bãi, người ta xử dụng câu "làm ăn như chó ỉa". Khi diễn tả một kẻ chuyên đi soi bói kẻ khác để tâng công kiếm lợi người ta dùng chữ "chó săn". Muốn ám chỉ những kẻ ăn nói không ra răng, lúng ta, lúng túng, người ta ví như "chó ăn vụng bột" như hiện tượng Thủ Tướng VC đi xin ăn tại các nước tiền tiến phương Tây.
Để diễn tả những kẻ run rẩy khiếp nhược, rên rỉ thì được ví như "chó phải khí". Nhiều lúc cũng thấy người ta dùng câu "lang thang như chó dái" để chỉ những người vô dụng chỉ biết suốt ngày lang thang ngoài đường, ăn tục nói phét. Khi cần nói đến một kẻ dâm đãng ra mặt thì dùng câu "sốn xang như chó tháng bẩy", bởi theo các cụ cho biết tháng bẩy là muà chó cái rượng đực. Trong dị đoan, mê tín, dân gian thường tin loại chó mực có thể trừ ma quái và chó trắng thì lại cõng ma về nhà, nên ca dao có câu: "Nhà này ắt có tà ma. Có con chó mực sủa ra sủa vào".
Đối với một người con gái nói năng không được dịu dàng, lúc nào cũng gắm ga, gắm gẳn người ta dùng câu "nói năng như chó cắn ma",v,v.... Trong tục ngữ VN cũng có nhiều câu dùng chữ chó. Thí dụ như hoàn cảnh của dân Việt ta dưới chế độ VC, đã nghèo đói, không tự do, mất nhân quyền mà còn bị lũ đầu trâu, mặt ngựa cán bộ sách nhiễu bóc lột, người ta dùng câu "chó cắn áo rách".
Để chỉ những phường gian trá bịp bợm chuyên nói một đàng lại làm nột nẻo như bọn Thanh lâu Bắc Bộ Phủ, người ta thường dùng câu "Treo đầu Dê, bán Thịt Chó". Khi tranh chấp người ta thường khuyến cáo kẻ thắng phải biết dừng đúng lúc, thì dùng câu "đừng đẩy chó vào chân tường" tất nó sẽ vì bản năng sinh tồn liều mình cắn lại. Một khi nói đến kẻ bất tài nhưng vì một cơ may nào đó được ngồi một điạ vị hay chức vụ không xứng đáng, người ta dùng câu "chó ngáp phải ruồi" hay "chó nhẩy bàn độc". Để diễn tả một hành động lưu manh, thường lừa người khác vào nơi nguy hiểm làm vật thế thân, người ta dùng câu "xô chó vào bụi rậm". Câu này thường áp dụng cho một số đảng phái chính trị bất chánh như đảng CSVN chẳng hạn. Khi diễn tả một người thất thế bị một lũ vô tài bất tướng coi thường, chà đạp, người ta dùng câu "Dậu đổ, bìm leo, chó ỉa dập". Hoặc diễn tả thái độ của một người nào đó bằng hành động vùng vằng khiếm nhã, thì dùng câu "đánh chó, chửi mèo". Để diễn tả một kẻ làm bậy bị mọi người tẩy chay, đi đâu cũng lủi thủi cúi mặt chẳng dám nhìn ai, người ta dùng câu "Chó nhà tang",.v.v...
Nói về chó trong xã hội Âu Mỹ
Trong đời sống Tỵ Nạn trên xứ người, thiết nghĩ cũng nên nói sơ qua về loài chó trong xã hội Âu Mỹ. Đối với xã hội Âu Mỹ ăn thịt chó là một điều đại kỵ. Họ lý luận, chó là một loại thú thông minh, tình cảm, trung thành , sống sát với con người và chúng là loại gia súc giúp đỡ người nhiều nhất. Vì vậy, nếu ai ăn thịt chó là kém văn minh, phi tình nghĩa. Do đó, nuôi chó ở những nơi này rấy phiền tạp, phải có giấy khai sinh và được chăm sóc giống hệt như con người. Tuy vậy, chó vẫn là chó, không thể nào giá trị có thể ngang hàng với loài người. Bằng chứng bên Mỹ có một vài người Việt bị kiện vế tội ăn thịt chó. Nhưng cuối cùng quan toà chỉ phạt vạ sơ sài về tội giết chó bất hợp pháp và hành hạ súc vật mà thôi, chứ không kết tội ăn thịt chó.
Trong hoàn cảnh ly hương, nhiều người nói rằng "nhập gia tuỳ tục" nên người Việt mình cũng không nên vì một món thị chó mà tạo nên rắc rối trong tình cảm với người bản xứ và chính quyền sở tại. Hơn nữa hành động ăn thịt chó cũng không phải là một nét đặc tù trong văn hóa dân tộc cần phải bảo tồn. Theo quy luật chung của xã hội, một hành vi không được đại đa số chấp nhận thì chúng ta cũng không nên làm, huống chi chỉ một món ăn....
Hiên nay, món thịt chó thịnh hành và quy mô nhất là tại Hàn Quốc. Họ nuôi chó làm thịt cũng quy mô như nuôi heo, gà , bò vậy.
Một điều thắc mắc là không hiểu tại sao loài chó rất thông minh, chí tình với con người như vậy mà vẫn bị coi rẻ, người ta thường chửi nhau là "đồ chó, ăn ở như giống chó " mới là lạ. Có lẽ đây là một thói quen trong ngôn ngữ cũng nên. Tuy nhiên, theo thiển nghĩ của người viết, cái lối chửi này không nên dùng vì quá bất công cho loài chó, mà phải chửi là "đồ Vẹm, ăn ở như loài Vẹm" mới đúng. Bởi loài Vẹm là một loại vô tình, vô nghĩa, vô thủy, vô chung và tàn nhẫn hơn tất cả những loài thú trên thế gian. Hầu như tất cả những đặc tính dã man tệ hại nhất trên thế gian thì loài Vẹm đã gom đủ để tạo thành chữ Vẹm trong dân gian. Nhiều người cho rằng, Vẹm vốn dĩ là vậy nhưng không hiểu sao ông trời lại sinh ra một loại người còn tệ hơn Vẹm nữa, đó là loại Việt Gian. Loại này đã từng được sống, học hỏi nên người nhờ xương máu của chiến sĩ và đồng bào tự do miền Nam, nhưng chỉ vì chút lợi trong cái bả của Vẹm mà phải bóp nát lương tâm để đoạn nghĩa, vong tình với quê Hương và dân tộc. Nếu đem so sánh với loài chó thì thật bất công và làm ô uế cả "danh dự" của loài chó trên thế gian.
Trước khi kết thúc, người viết cũng xin thành thật khai báo, bài viết này có tính cách sưu tầm, lượm lặt và pha chế thêm một chút phiếm cho vui vẻ trong dịp xuân về, cho nên sự chính xác của dữ kiện có rất nhiều sơ xót xin độc giả niệm tình thứ lỗi. Sau cùng, xin kính chúc độc giả một năm mới vui tươi, an khang và thịnh vượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.