Hôm nay,  

Ưu Tư Về Tương Lai Dân Tộc Việt Nam Từ Một Thế Hệ Trẻ

08/07/200400:00:00(Xem: 4944)
Tôi sinh ra vào cuối mùa hè đỏ lửa năm 1972, khi mà người cha ruột của tôi-một cựu chiến binh của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị mất tích trước khi tôi chào đời. Mẹ tôi đã đặt tên Tường Chinh cho tôi vì mẹ tôi tin rằng cái tên gọi này sẽ khiến cuộc chiến chinh năm đó bớt đi sự khốc liệt.
Mẹ tôi đã hy sinh cả một thời trẻ của mình để nuôi dạy cho tôi nên người, điều đó đã khiến tôi luôn tâm niệm với chính mình rằng thành công mà không thành nhân thì vẫn chưa được coi là một người toàn thiện. Do đó, khi tôi bước vào lứa tuổi 15 tôi đã bắt đầu tham gia các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ những người nghèo nơi tôi đã từng sinh sống tại Việt Nam bên cạnh vấn đề học vấn và dùng ngòi bút của mình để bảo vệ lẽ phải và giúp đỡ những trẻ em bất hạnh. Tuy nhiên, sau vài năm cộng tác viết bài tại một tờ báo tại Sài Gòn tôi đã quyết định sang một nước khác, nơi mà sẽ cho tôi nhiều cơ hội để học hỏi cũng như sự tự do về ngôn luận và báo chí.
Đến Mỹ vào cuối năm 1996, tôi quyết định tiếp tục theo đuổi về lĩnh vực thông tin và báo chí trong khi những người thân quen của tôi đã kịch liệt phản đối, vì họ cho rằng tôi sẽ không đủ trình độ Anh Ngữ để theo đuổi lĩnh vực mà chính những người bản xứ cũng rất khó chen chân vào. Một mình, tôi đã âm thầm và kiên trì theo đuổi vấn đề học vấn của mình và tôi đã tốt nghiệp tại đại học Fullerton với chuyên ngành thông tin và báo chí. Hiện tôi theo học chương trình cao học tại một trường dòng nhỏ ở Quận Cam bên cạnh những hoạt động văn hóa, xã hội và chính trị trong khoảng thời gian hạn hẹp của mình.
Tại sao tôi là một trong những tình nguyện viên tích cực trong những cuộc tranh cử tại Quận Cam trong những năm qua"
Vào năm 2005 tới, cộng đồng Việt Nam tại Hải Ngoại tròn 30 năm sống xa quê hương. Những người Việt tị nạn đã, đang và sẽ tiếp tục lớn mạnh và thành công trên mọi lĩnh vực khác nhau. Mỗi người có một mục đích và phương thức tham gia công tác xã hội hoặc làm công tác tình nguyện khác nhau để góp phần làm đẹp thêm cho cộng đồng, cũng như tạo thêm niềm kiêu hãnh vì chúng ta là người Việt Nam cần cù và thông minh. Tuy nhiên, sự công bằng và quyền lợi của người dân Mỹ gốc Việt sẽ được bảo đãm ở mức độ như thế nào sẽ tùy thuộc vào sức mạnh lá phiếu và sự hiểu biết cặn kẽ lý do tại sao ghi danh đi bầu và bầu cho ai"! Ở khía cạnh của một người tham gia những hoạt động chính trị và báo chí, tôi nhận thấy có vài vị ứng cử viên gốc Mỹ đã lạm dụng sự tin cậy của cộng đồng để kiếm phiếu bầu. Một điều khiến cho những người trẻ giảm đi lòng tin đối với lĩnh vực chính trị, đó là việc một số viên chức nhà nước đã dùng quyền lực và sự nổi tiếng của mình để chuyển hóa thực tế và những vấn đề có sức tác hại to lớn đến những người dân vô tội. Do đó, việc ủng hộ những ứng cử viên có tài lẫn đức luôn luôn đóng một vai trò tối quan trọng trong dòng chính.
Làm sao biết được ai là người có tấm lòng tốt thật sự đối với người dân"

Trong cộng đồng Việt Nam của chúng ta, tôi nhận thấy Luật sư Trần Thái Văn, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove là ứng cử viên Mỹ gốc Việt đầu tiên tranh chức Dân Biểu Tiểu Bang Địa Hạt 68, có một quá trình hoạt động chính trị trong cả hai cộng đồng Mỹ và Việt trong suốt hơn 20 năm qua. Điều này đã nói lên sự am tường về chính trị, và sự cống hiến sức trẻ cho công việc chung của cộng đồng của ông đáng được chúng ta trân trọng. Với sự rộng lượng và ủng hộ một cách tích cực từ phía cộng đồng của chúng ta tôi tin tưởng rằng luật sư Trần Thái Văn sẽ làm tốt sứ mệnh của mình trong những năm sắp tới, nếu ông chính thức đắc cử vào ngày 2 tháng 11 tới đây. Cũng cùng chung một lý tưởng góp phần làm đẹp và bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng, luật sư Nguyễn Quốc Lân, Ủy Viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, là một vị lãnh đạo trẻ tuổi trong cộng đồng mà tôi có rất nhiều sự kính trọng đối với anh như là một thế hệ đàn anh gương mẫu cho thế hệ trẻ sau này.
Liệu Phụ Nữ Việt Nam tại Hải Ngoại đãm đang được công việc chính trị, văn hóa và xã hội nơi xứ lạ quê người"
Người phụ nữ ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực như gia đình và xã hội, bởi vì họ có đầy đủ những cơ hội học hỏi và vươn lên ở một sứ sở văn minh và tự do. Những kiến thức phụ nữ thu thập được từ môi trường đại học, từ gia đình và từ xã hội đã giúp cho họ trở nên độc lập và tự tin hơn trong đời sống hằng ngày. Mai Trần, hiện là nhà báo rất trẻ tại Los Angeles Times sang Mỹ định cư cùng với gia đình khi cô mới tròn 5 tuổi. Tuy nhiên, Mai vẫn giữ đựợc nét đẹp tâm hồn của một phụ nữ cổ truyền Việt Nam. Sự khiêm tốn và cách sống hòa đồng đã làm cho cô trở nên một người thành công trọn vẹn giữa sự tài năng và đức độ. Cựu chủ tịch cộng đồng Pomona Valley, kiêm giám đốc Nhà Văn Hóa Việt Nam, cô Madalenna Lài, một trong những người phụ nữ lớn tuổi đáng kính trọng. Cô là một trong những tấm gương tốt đối với thế hệ phụ nữ trẻ sau này trong các lĩnh vực văn hóa, gia đình và xã hội trong suốt mấy chục năm qua. Dù ở vào lứa tuổi gần 70 với căn bệnh tiểu đường và cao máu, nhưng cô Lài vẫn tiếp tục hỗ trợ thế hệ trẻ và sát cánh với cộng đồng trong những hoạt động xã hội ở mọi lĩnh vực. Janet Nguyễn, đại diện cho thế hệ trẻ trong lĩnh vực dòng chính, Janet đã chọn cho mình con đường hoạt động chính trị với mục đích tranh đấu cho quyền lợi và sự công bằng cho cộng đồng Mỹ gốc Việt. Đây là việc làm âm thầm nhưng không kém phần quan trọng của những người phụ nữ đầy niềm tin và nghị lực trong cộng đồng người Việt của chúng ta tại Quận Cam, mà tôi đã có dịp quen biết và hiểu về lý tưởng sống cao đẹp của họ.
Một điều trăn trở sau cùng đó là tôi mong ước thế hệ trẻ chúng ta, đặc biệt đối với các bạn sinh viên sẽ luôn tiếp sức với những thế hệ cha anh đi trước, góp phần gầy dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc Việt Nam mình với một trái tim trong sáng và một tấm lòng đầy nhiệt huyết! Hiện tại, tôi tham gia vào các cuộc vận động tranh cử cho vài vị dân cử tại Quận Cam, đặc biệt cho các vị dân cử Mỹ gốc Việt nhằm góp phần tạo nên sức mạnh chính trị cho cộng đồng Việt Nam tại Hải Ngoại nói riêng và cho người Việt trên toàn thế giới nói chung.
Tường Chinh
-Cử nhân khoa Truyền Thông Báo Chí (Mass Communication)
-Sinh Viên Cao Học-Chuyên về lĩnh vực Lãnh Đạo Tổ Chức (Organizational Leadership)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.