Hôm nay,  

Sinh Hoạt Cộng Đồng: Kỷ Niệm 30 Năm Trường Xuân Hội Ngộ Úc Châu

10/07/200500:00:00(Xem: 6259)
Vào những ngày tháng lạnh lẽo của tháng 6 mùa Đông cách đây đúng 30 năm, 200 người Việt tỵ nạn đầu tiên của tàu Trường Xuân đã đặt chân đến East Hills Hostel, Úc Đại Lợi, trong tâm trạng kinh hoàng, xúc động lẫn cô đơn của những người tỵ nạn phải giã biệt người thân, phải bỏ lại quê hương... Để tưởng nhớ những kỷ niệm của 30 năm trước, và để vinh danh những ân nhân của tàu Trường Xuân, đồng thời tạo điều kiện thắt chặt tình thân hữu giữa những người Việt cùng cảnh ngộ, trung tuần tháng 5 vừa qua, một đêm sinh hoạt đầy ý nghĩa mang tên "Kỷ Niệm 30 Năm Trường Xuân Hội Ngộ Úc Châu" đã được tổ chức tại nhà hàng Crystal Palace, Canley Heights.
Đêm Kỷ Niệm đã hân hạnh có sự hiện diện của qúy vị ân nhân: Cụ Bà và Cụ Ông Phạm Ngọc Lũy, cựu Thuyền trưởng tàu Trường Xuân, đến từ Hoa Kỳ; Qúy vị trong hội Saint Vincent De Paul gồm Ông Bà Charlie & Patricia Sims, Ông Bill Goslett. Về phía quan khách của cộng đồng có sự hiện diện của BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu; Kỹ sư Phan Đông Bích, Chủ tịch CĐNVTD UC-NSW. Đặc biệt, Đêm Kỷ Niệm còn có sự hiện diện của qúy thân hữu tàu Trường Xuân đến từ Hoa Kỳ như Ông Bà Phạm Quang Hồng, Ông Bà Nguyễn Thanh Lâm; Ông Vũ Châu đến từ Pháp; và Ông Đặng Chí Hiếu đến từ Nhật. Ngoài ra, Đêm Kỷ Niệm còn hân hạnh được đón tiếp qúy vị cảm tình viên của tàu Trường Xuân đến từ Mỹ là Ông Bà Nguyễn Đức Mậu, Ông Bà Phạm Niên, cùng khoảng trên dưới 400 thân hữu, gia đình và hậu duệ của tàu Trường Xuân tại Úc.
Sau phần nghi lễ Chào Quốc Kỳ Úc, Việt và phút mặc niệm trang nghiêm, Bác sĩ Lâm Quang Minh, một trong số 200 thuyền nhân của tàu Trường Xuân tới Úc năm mới 15 tuổi, và là MC của Đêm Kỷ Niệm, đã ngỏ lời chào mừng quan khách và giới thiệu mục đích cao cả của Đêm Hội Ngộ, nhằm nói lên lòng biết ơn sâu xa đối với Cụ Phạm Ngọc Lũy, và thể hiện lòng biết ơn đối với chính phủ Úc, cũng như các tổ chức từ thiện đã giúp đỡ người Việt tỵ nạn trong suốt 30 năm qua. Đêm Hội Ngộ cũng còn nhằm tạo điều kiện thân hữu giữa những người Việt cùng cảnh ngộ tỵ nạn trên con tàu Trường Xuân, để tương lai, thế hệ hậu duệ tàu Trường Xuân sẽ có cơ hội gặp gỡ, giúp đỡ nhau trên con đường hội nhập thành công vô xã hội mới.
Tiếp theo, BS Lâm Quang Minh giới thiệu Ông Nguyễn Kim Ngân, Trưởng Ban Tổ Chức, lên đọc diễn văn. Sau phần chào mừng qúy vị ân nhân và quan khách, Ông Nguyễn Kim Ngân đã nhắc lại những giờ phút lịch sử đầy bi hùng của thủ đô Sàigòn cách đây 30 năm, và chuyến hải hành đầy nguy hiểm của gần 4000 người Việt tỵ nạn trên con tàu Trường Xuân, dưới sự điều khiển của Cụ Phạm Ngọc Lũy. Ông Nguyễn Kim Ngân cũng nhắc lại những lời khuyên chân tình và ý nghĩa, hãy "giữ vững Niềm Tin và Ý Chí" của thuyền trưởng ân nhân Phạm Ngọc Lũy. Sau khi trình bầy về những thành công của thân hữu và thế hệ hậu duệ tàu Trường Xuân trong lĩnh vực hội nhập vô xã hội mới, và góp phần đấu tranh cho tự do dân chủ tại VN, Ông Nguyễn Kim Ngân đã nhấn mạnh lời dặn dò của ân nhân Phạm Ngọc Lũy: “Dù sống bất cứ ở vùng đất nào, chúng ta cũng mang niềm hãnh diện là những người chỉ ra đi vì tự do chứ không phải vì miếng cơm manh áo." (nguyên văn bài Diễn Văn trong bài tiếp theo).
Sau đó, BS Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ tịch CĐNVTDLBUC, phát biểu chào mừng cụ Phạm Ngọc Lũy cùng toàn thể qúy vị quan khách. Bác sĩ thừa nhận, tàu Trường Xuân là một trong những con tàu đầu tiên chở người Việt tỵ nạn CS rời khỏi Sàigòn cách đây 30 năm, đã mở ra trang sử quốc nạn, trong đó ít nhất, nửa triệu người đã hy sinh trong biển cả. Bác sĩ cũng một lần nữa nhắc nhở, những người Việt tỵ nạn, bỏ nước ra đi vì lý tưởng tự do, chứ không phải vì cơm áo. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm đối với 80 triệu người còn sống trong đau khổ dưới chế độ CS tại quê nhà. Chúng ta phải sống sao cho xứng đáng, để một ngày nào đó, chúng ta có thể tự hào ngẩng cao đầu khi trở về VN. Cuối cùng, BS Chủ tịch cũng ngỏ lời ca ngợi tinh thần đoàn kết của qúy vị trong tàu Trường Xuân, và kính chúc qúy vị thân hữu Trường Xuân không những mãi mãi giữ vững tinh thần đoàn kết đó, mà còn trao gửi tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước cho thế hệ con cháu để thế hệ hậu duệ của tàu Trường Xuân hiểu được vì đâu thế hệ cha ông đã vượt biển tìm tự do cách đây 30 năm.

Tiếp theo là phần phát biểu của Kỹ sư Phan Đông Bích, Chủ tịch CĐNVTD- UC-NSW. Mở đầu, Kỹ sư Phan Đông Bích cho biết niềm vinh dự vô cùng to lớn của ông khi ông có được cơ hội trò truyện cùng qúy vị quan khách và thân hữu của tàu Trường Xuân. Ông khẳng định, chính sự định cư thành công của thân hữu tàu Trường Xuân trong thời gian qua, đã đóng góp vào sự thành công chung của CĐ người Việt tỵ nạn tại Úc. Nhân dịp này, ông cũng đề cập đến những thành công to lớn của cộng đồng người Việt trong thời gian gần đây, trong đó có việc khánh thành TTVH & XDCĐ, buổi biểu tình tưởng niệm 30 Năm Ngày Quốc Hận tại Hyde Park ngày 30-4, tại Canberra ngày 1/5, và 2 cuộc biểu tình chống Phan Văn Khải tại Canberra và Brisbane gần đây. Đặc biệt, Ông Phan Đông Bích cũng nhắc đến công lao của Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhất, khi Bà can thiệp để chính phủ Úc chấp nhận 200 người Việt tỵ nạn của tàu Trường Xuân cách đây 30 năm.
Sau đó, BS Lâm Quang Minh trân trọng giới thiệu Cụ Phạm Ngọc Lũy, cựu thuyền trưởng tàu Trường Xuân, và là ân nhân của gần 4000 người Việt tỵ nạn, lên phát biểu. Khi đó, tất cả mọi người không ngăn được niềm xúc động trào dâng, đều đứng dậy chào mừng Cụ bằng những tràng pháo tay kéo dài, vang dội cả nhà hàng... Tất cả mọi thân hữu của tàu Trường Xuân đều xúc động và vui mừng khi được trông thấy vị thuyền trưởng ân nhân đáng kính của 30 năm trước, nay vẫn tinh anh sáng suốt, quắc thước khỏe mạnh, tràn đầy nghị lực và niềm tin... bước lên sân khấu...
Mở đầu, Cụ Phạm Ngọc Lũy chân thành ngỏ lời: "Chúng tôi từ Bắc bán cầu đến đây để dự buổi hội ngộ tàu Trường Xuân đêm nay. Xin trân trọng kính chào qúy vị. Trước hết, chúng tôi xin cảm tạ sự đón tiếp nồng hậu qúy vị đã dành cho chúng tôi. Đối với chúng tôi, đây là một đặc ân đáng ghi nhớ, một niềm vui vô bờ bến, và là một ước mơ to lớn đã trở thành hiện thực". Tiếp đó, Cụ giới thiệu thành phần của phái đoàn tàu Trường Xuân đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Nhật; Cụ nhắc lại những kỷ niệm yêu thương đùm bọc nhau, những tấm lòng vàng của những ân nhân đối với tàu Trường Xuân cách đây 30 năm; Cụ khẳng định, chính phúc đức của 3628 thuyền nhân trên tàu Trường Xuân gộp lại đã tạo thành đại phúc, giúp mọi người đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, cùng đến được bến bình an. Cụ Phạm Ngọc Lũy cũng tha thiết hy vọng, thân hữu cùng hậu duệ tàu Trường Xuân, trong hiện tại cũng như trong mai hậu, sẽ mãi mãi giữ được tình đoàn kết, dùm bọc yêu thương nhau như những ngày khốn khó của 30 năm trước.
Sau đó là phần trao quà lưu niệm vô cùng cảm động cho Cụ Phạm Ngọc Lũy, cho qúy vị ân nhân của gia đình Trường Xuân trong đó có Ông Bà Charlie và Patricia Sims, Ông Bill Goslett, Bà Eileen Bacon, Ông Ted Bacon (đã qua đời), cùng qúy thân hữu Trường Xuân đến từ các nước Hoa Kỳ, Pháp, Nhật...
Đêm Hội Ngộ Trường Xuân thêm vui vẻ và lộng lẫy với chương trình ca vũ nhạc giúp vui do Đăng Lan, Đặng Hữu Hiếu, Tô Châu, Đinh Quốc Hùng, BS Phan Quốc Lâm... và các nghệ sĩ cây nhà lá vườn đóng góp.
30 năm trước, tàu Trường Xuân với gần 4000 người Việt vượt biển tìm tự do đã gửi một thông điệp cho thế giới: Nơi nào có CS, nơi đó không có tự do! 30 năm sau, thân hữu của tàu Trường Xuân đã quây quần trong Đêm Hội Ngộ để một lần nữa gửi tới thế giới thông điệp mới: Nơi nào trên thế giới không có CS, nơi đó tình đoàn kết, lòng yêu thương luôn nảy nở, và sự thành công luôn luôn chào đón tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.