Hôm nay,  

Đảng Csvn Hô “đổi Mới Hệ Thống Chính Trị!”

04/07/200500:00:00(Xem: 4627)
HÀ NỘI (VB) “Nay mai hệ thống chính trị phải đổi mới rất mạnh.” một viên chức cao cấp của Đảng CSVN đã tuyên bố như vậy. Theo tin Vietnam Net, ông Hồng Hà, Tổng thư ký Hội đồng lý luận TƯ, nguyên Bí thư TƯ Đảng, đã nói vậy khi có cuộc trao đổi với báo giới về vấn đề đổi mới chính trị ở VN, bên lề một cuộc Hội thảo Bàn tròn cấp cao lần 2 tổng kết 20 năm đổi mới của CSVN.
Nhận xét về tuyên bố của GS Mỹ chuyên về VN, Robert Wade nói trong cuộc hội thảo, rằng sự đổi mới của chính phủ là yếu tố hàng đầu trong cải cách, ông Hồng Hà tán thành “Cái đó thì đúng rồi. Chính là trong đổi mới hệ thống chính trị, hay là nói tắt là đổi mới chính trị. Nay mai hệ thống chính trị phải đổi mới rất mạnh.”
“Ở đây, không những là đổi mới điều hành quản lý của chính phủ, đổi mới hoạt động của quốc hội mà Đảng cũng phải đổi mới. Nhất là Đảng không những tự đổi mới trong Đảng của mình nhưng còn đổi mới phương thức lãnh đạo Nhà nước như thế nào.”

Ông nói thêm “Chính phủ giải quyết như thế nào, Bộ chính trị giải quyết gì, Ban bí thư trung ương giải quyết gì, tất cả phải có đổi mới. Ngoài ra, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân phải đổi mới. Nếu những tổ chức này vẫn hoạt động như cũ thì không thể tiến nhanh được. Tóm lại hướng đi của chúng ta là đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ và toàn diện.
Lời tuyên bố “đổi mới chính trị” trên đây được đưa ra trước khi Phan Văn Khải công du Mỹ về nước, có vẻ là một cố ý có tính toán.
Để bào chữa sự chậm trễ, ông Hồng Hà còn công khai chê Liên Xô “Liên Xô đã phải trả giá đắt cho cách tiếp cận sai lầm: đổi mới chính trị trước, kinh tế sau, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ XHCN. Vì thế, VN tiến hành đổi mới chính trị phải có tính toán, có đường lối, nguyên tắc, bước đi thích hợp, không thể nôn nóng và cũng không thể chủ quan.
Đề cập việc nhiều chuyên gia nhận xét rằng tiến trình cải cách ở Trung Quốc và VN có nhiều điểm tương tự, ông Hồng Hà bào chữa “ Bây giờ ở Trung Quốc, người ta có thể kết nạp một nhà tư bản lớn vào Đảng. Nhưng ở Việt Nam thì phải xem, phải ngẫm nghĩ, còn phải... nghiên cứu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.