Hôm nay,  

Mỹ-việt Hợp Tác Gần Như Tòan Diện

23/06/200500:00:00(Xem: 5052)
Trưa 21-6, phái đoàn Thủ Tướng CSVN được Bộ Trưởng thương mại Hoa Kỳ mở tiệc khoản đải sau lễ ký kết hợp đồng và giấy phép đầu tư - sau đó, Thủ Tướng Phan văn Khải đã gặp cac Bộ Trưởng giao thông vận tải Norman Mineta, Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld, Thứ Trưởng ngoại giao Zoellick và đại diện thương mại Rob Potman.
Buổi tối Thứ 3, người cầm đầu chính quyền Hà Nội mở cuọc tiếp xúc với đại diện cac doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ - ông Khải nói quy mô hợp tac giữa 2 nước là nhỏ bé so với tiềm năng to lớn về kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của Hoa Kỳ. Mục đích của chuyến công du này, theo lời ông Phan văn Khải là thông điệp minh định ý muốn phát chiên cac hợp tác nhiều mặt, ổn định và lâu dài.
Mặt khac, phái đoàn CSVN cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Trưởng nông nghiệp Michael Johan về thỏa thuận hợp tac nông nghiệp và cac lãnh vực liên hệ. Cùng ngày, Thủ Tướng Khải đã chứng kiến lễ ký cac thỏa thuận về mua 4 chiếc Boeing 787, khai thac dầu khí với Unocal, mở rộng dịch vụ điện thoại với Motorola.
Mặt khác, Thủ tướng Phan Văn Khải đã cam kết hợp tác với Hoa Kỳ để thăng tiến ổn định trong vùng Đông Nam Á, theo bản tin ngày 22-6 của VOA như sau.
Cuộc gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc giữa tổng thống Hoa kỳ, George W Bush, và thủ tướng Việt nam, Phan Văn Khải, là một bước tiến quan trọng đã diễn ra trong lúc đôi bên bỏ lại quá khứ sau lưng để xây dựng các mối quan hệ trên một cơ sở chung.
Tường thuật của Cơ quan Thông tấn Quân đội Hoa kỳ (American Forces Press Service) trích lời Trợ lý bộ trưởng quốc phòng đặc trách an ninh quốc tế, ông Peter Rodman, cho biết như thế hôm thứ ba.

Theo lời ông Rodman, tại cuộc họp vừa kể, thủ tướng Phan Văn Khải đã cam kết hợp tác với Hoa kỳ để thăng tiến ổn định trong vùng Đông Nam Á và điều này đánh dấu một tiến bộ mới trong mối quan hệ đang trên đà phát triển giữa 2 nước.
Tưởng cũng nên nhắc lại là ông Phan Văn Khải đang thực hiện chuyến viếng thăm dài 1 tuần ở Hoa kỳ. Ông là giới chức cao cấp nhất của Việt nam đến thăm Washington kể từ khi chiến tranh Việt nam kết thúc.
Trong cuộc họp báo sau cuộc thảo luận tại Tòa Bạch ốc, tổng thống Bush cho biết ông đã nhận lời mời của thủ tướng Phan Văn Khải để đến thăm Việt nam vào năm tới nhân dịp ông đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC do Việt nam đứng ra tổ chức.
Ông Peter Rodman đến thăm Việt nam hồi đầu tháng này và đã hội kiến bộ trưởng Phạm Văn Trà cùng với Thứ trưởng Nguyễn Huy Hiệu của bộ quốc phòng tại Hà nội để thảo luận về các mối quan hệ song phương trong lãnh vực quân sự.
Ông Rodman cho biết giới hữu trách Hoa kỳ đang ra sức thuyết phục Việt nam tham gia Sáng Kiến An Ninh Chống Nạn Khuếch Tán Vũ Khí (Proliferation Security Initiative) do tổng thống Bush đề xuất. Đây là kế hoạch an ninh có sự tham gia của hơn 60 quốc gia nhằm ngăn chận sự vận chuyển và mua bán trái phép các loại vũ khí giết người hàng loạt, các loại phi đạn, và những vật liệu dùng để chế tạo các loại vũ khí này.
Theo lời ông Rodman, trong khối Asean hiện có nhiều chương trình hợp tác đa phương về an ninh và Hoa kỳ mong muốn có sự tham gia của Việt nam. Ông Rodman cho biết thêm rằng: ‘Hoa kỳ và Việt nam sẽ tiếp tục phát triển các mối liên hệ quân sự một cách tuần tự và với một cung cách mà đôi bên cùng cảm thấy thoải mái.
Phía Hoa kỳ sẽ không tìm cách thúc ép và sẽ không có diễn tiến đột ngột xảy ra, nhưng chính phủ Mỹ dự kiến đôi bên sẽ hợp tác với nhau nhiều hơn nữa.’

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.