Hôm nay,  

Hà Nội Tố “hành Tung Bí Hiểm” Của “làng Việt Kiều” Ở Phía Nam

07/06/200500:00:00(Xem: 5098)
Báo Hà Nội Mới, cơ quan của Thành Ủy CSVN tại Hà Nội, vừa tố giác một Việt kiều Mỹ, chủ đầu tư “Làng Việt Kiều” tại Saigon và Lâm Đồng là có “hành tung bí hiểm” và hành vi chiếm đoạt, lừa bịp.
Bài viết được thành ủy Hà Nội phổ biến ngày 6-6-05 dưới hình thức phóng sự về một công ty cổ phần đầu tư tại miền Nam, ngoài việc khui tội lừa bịp của một Việt kiều tại Mỹ còn hàm ý “hỏi thăm” guồng máy nhà nước phía Nam, khi viết rằng tội của nhà đầu tư này đáng bị kết án tù chung thân, nhưng cho tới nay vẫn “tại ngoại” và nội vụ còn “kéo dài phức tạp”. Bài báo của Hà Nội còn hứa hẹn ra đòn tiếp khi cho biết có nhiều sự việc “bực mình” nhưng “chưa tiện nêu lên”. Có phải đây là các cấp Thành Uûy đánh phá nhau tiền đại hội"
Trong khi ấy, cho tới nay, không thấy tin tức gì từ phía thành ủy Saigon cũng như tỉnh ủy Lâm Đồng, là nơi có vụ đầu tư mệnh danh “làng Việt Kiều.”
Sau đây là nguyên văn tựa đề và nội dung bài phóng sự đặc biệt này.

Lần theo hành tung bí hiểm của "ông chủ" làng Việt kiều
- Con đường dẫn vào làng Việt kiều vẫn lầy lội không được nâng cấp theo như cam kết của công ty Minh Trung.

(HNMĐT)- Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1994 nhưng cơ quan quản lý xuất nhập cảnh "chỉ thấy vào" trong 2 năm 1997 - 1998 và "không thấy ra"; Công việc làm ăn tại Việt Nam đang phát sinh tranh chấp thì bỏ đi về Mỹ... ngồi tù; Trong khi đang là bị can tại ngoại của cơ quan điều tra tại TP.HCM thì lại xuất hiện ở Lâm Đồng với tư cách một nhà đầu tư để xin dự án và rao bán đất... Lần theo hành tung bí hiểm của ông Việt kiều này, cơ quan điều tra của Bộ Công an có lúc cũng đã phải bó tay!

Mất tích
Làng Việt kiều An Phú Đông nằm sát bờ sông Sài Gòn, thuộc khu phố 3, P.An Phú Đông, Q.12, là dự án "khu nhà vườn" đầu tiên tại TP.HCM dành cho những bà con Việt kiều có ý định "trở về mái nhà xưa" an hưởng tuổi già, do Công ty cổ phần Minh Trung (Công ty Minh Trung) làm chủ đầu tư. Giám đốc công ty này là ông Hoàng Văn Minh (tức Hoàng Paul.M), sinh năm 1951 tại Thừa Thiên - Huế, quốc tịch Mỹ. Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C16) thì ông Minh tự khai là phó tiến sĩ ngành ngân hàng và tài chính, đã từng làm giám đốc công ty bảo hiểm địa ốc tại Mỹ... nhưng trong thực tế thì phương án đầu tư của ông Minh tại Làng Việt kiều có nhiều dấu hiệu cho thấy cũng na ná như cách làm của "siêu" địa ốc Trần Văn Giao mà mọi người đã biết.
Tháng 6/2000, Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao đất thì bước sang năm 2001 ông Minh đã ào ạt rao bán và ký những bản hợp đồng giấy tay để thu tiền đô la của khách hàng. Bà Nguyễn Thị Giáng Hương ngụ tại P.Ngọc Hà, Q.Ba Đình, Hà Nội cùng chồng là ông Trần Văn Khoát, Việt kiều Mỹ, là một trong số những người đầu tiên ký hợp đồng mua những căn biệt thự "trên giấy" tại Làng Việt kiều của ông Minh theo phương thức trả chậm như vậy. Đầu năm 2003, bà Hương thấy có người dọn đến ở 2 căn biệt thự C7 và C8 mà mình đang mua nên "ba chân bốn cẳng" chạy đi tìm ông Minh hỏi cho ra lẽ nhưng không gặp. Bà Hoàng Thị Ánh, em gái ông Minh và là Phó giám đốc Công ty Minh Trung thì chỉ cung cấp một thông tin ngắn gọn là ông Minh đã về Mỹ, nên sau những cố gắng vô vọng, tháng 5/2003, bà Hương đã viết đơn tố giác ông Minh tại C16. Sau một thời gian xác minh thu thập chứng cứ, ngày 18/9/2003, C16 đã quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Minh Trung; khởi tố bị can, ra lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Minh. Nhưng khi tổ công tác của C16 đến Công ty Minh Trung để thực thi nhiệm vụ thì Phó giám đốc Hoàng Thị Ánh cho biết là anh trai bà đã về Mỹ để... thi hành án phạt tù!

Chưa thể tin cậy vào những thông tin đó nên C16 đã tiếp tục tiến hành xác minh thêm. Liên hệ với Cục Xuất nhập cảnh thì mới hay là ông Minh sử dụng đến 2 hộ chiếu khác nhau, năm 1997 và 1998 có nhập cảnh vào Việt Nam nhưng đến thời điểm xác minh (năm 2003) thì vẫn chưa thấy xuất cảnh. Phát văn bản gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để xác minh thì được Phòng An ninh Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam trả lời: Không thấy đương sự có tiền án hoặc bị bắt giam. Đến nước này thì C16 cũng đành phải "kết" hồ sơ lại với lý do là "không xác định được Hoàng Văn Minh ở đâu".

Xuất hiện
Nhưng đến tháng 10/2004 thì ông Minh đột ngột xuất hiện tại TP.HCM. C16 lập tức triệu tập ông Minh lên làm việc và ghi nhận lời khai của ông ta về lý do vắng mặt tại Việt Nam như sau: Tháng 9/2002 được tin vợ bị cướp giết tại Mỹ nên ông Minh phải về Mỹ lo đám tang. Nhưng khi về tới Mỹ thì ông bị bắt để thi hành bản án 2 năm tù về tội đưa hối lộ do tòa án bang Texas xử vắng mặt ông vào năm 1993. Đến tháng 4/2004 được trả tự do thì tháng 10 ông Minh quay lại Việt Nam.


Đặc biệt đáng lưu ý là trong lúc vụ án Công ty Minh Trung còn đang trong vòng điều tra và bản thân giám đốc Minh cũng đang là bị can được C16 cho tại ngoại hầu tra, cấm đi khỏi nơi cư trú, thì ngày 5/11/2004, doanh nghiệp này vẫn thản nhiên xuất hiện tại Lâm Đồng với tờ trình xin chủ trương đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái dạng khách sạn và căn hộ cao cấp (dự án biệt thự Vườn Hồng) tại hồ Tuyền Lâm. Có lẽ do quá nóng lòng với chủ trương thu hút nhanh các nhà đầu tư vào dự án này nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã mất cảnh giác, chấp nhận tờ trình của ông Minh bằng một văn bản được ký trong vòng chưa đầy 1 tháng sau đó.
Đến ngày 16/2/2005, gần 30 ngày sau khi phó thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an - đại tá Trần Văn Nho - đã ký quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án Công ty Minh Trung sang Viện KSND tối cao đề nghị lập cáo trạng truy tố bị can Hoàng Văn Minh ra tòa để xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản... thì UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa hề hay biết. Do vậy cũng chỉ nhắc nhở doanh nghiệp này rằng địa điểm triển khai dự án là "cửa ngõ" TP Đà Lạt, đề nghị sớm hoàn chỉnh quy hoạch và dự án đầu tư để các ngành chức năng của tỉnh thẩm định. Rất may là trong khi hồ sơ còn đang trong vòng thẩm định, UBND tỉnh Lâm Đồng chưa đồng ý cấp phép thì Công ty Minh Trung đã tự phơi bày "sự tinh tướng" của mình quá sớm, rầm rộ rao bán đất tại dự án khu biệt thự Vườn Hồng một cách trái phép nên đã bị xử lý hành chính.
Trở lại với câu chuyện những tranh chấp rắc rối giữa ông Minh với các khách hàng mua nhà đất của ông tại Làng Việt kiều An Phú Đông, thời điểm này ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt số tiền 160 ngàn USD của bà Giáng Hương (mức hình phạt có thể lên đến tù chung thân), ông Minh còn phải đối diện với các đơn tố cáo của ông Võ Phi Long, ông Nguyễn Giáo, ông Nguyễn Trọng Mạo và đặc biệt là những dấu hiệu trốn thuế mà C16 sẽ tiếp tục điều tra làm rõ theo yêu cầu của Viện KSND tối cao. Ông Mạo - một sĩ quan quân đội về hưu - được Quân đoàn 4 cấp cho khu đất tại số 55/5 Xô Viết Nghệ Tĩnh thì năm 1994 ông Minh đã đến rủ hợp tác xây dựng khu du lịch Sài Gòn River 2 theo phương thức một bên góp đất, một bên góp tiền. Nhưng sau khi ông Mạo góp đất thì "sổ đỏ" khu đất cũng được đem cầm cho Tăng Minh Phụng để lấy hơn 6 tỉ đồng đem ra triển khai dự án. Minh Phụng lại đem "sổ đỏ" đó ném vào Ngân hàng Công thương cho Phạm Nhật Hồng để rút ra những khoản tiền lớn hơn nên kết cục, khi nổ ra vụ án Minh Phụng - Epco thì khối tài sản của ông Mạo cũng... theo đó mà tiêu vong.
C16 đã kết luận ông Minh có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong phi vụ này nhưng do không liên quan đến vụ án tại Công ty Minh Trung nên đã gửi công văn đến TAND TP.HCM và Phòng Thi hành án với đề nghị xem xét chấp thuận những nguyện vọng của ông Mạo trong quá trình giải quyết hậu quả vụ án Minh Phụng - Epco.
Riêng trường hợp của hai ông Võ Phi Long và Nguyễn Giáo thì tranh chấp với ông Minh xoay quanh tiền mua bán nhà. Ông Long mua căn biệt thự kiểu mẫu F1 giá 165 ngàn USD, đưa ra chứng từ chứng minh chỉ còn thiếu lại 10% (tương đương 16.500 USD) nhưng ông Minh nói rằng số tiền ông Long còn thiếu là gần 65 ngàn USD. Ông Nguyễn Giáo thì "tố" rằng trong lúc đang tranh chấp thì ông Minh đã đem lô đất E3 (mà ông đã trả tiền mua 64.000 USD trên tổng trị giá hợp đồng là 135.000 USD) bán cho người khác giá cao hơn...


Lời kết
Chúng tôi đã tiếp xúc với Bí thư Quận ủy Võ Văn Thưởng, Chủ tịch UBND Lê Hoài Trung, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đô thị Nguyễn Văn Của cùng các cán bộ có trách nhiệm ở Q.12 khi thực hiện bài viết này. Mặc dù rất trân trọng và dành nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, song đến thời điểm này thì "Làng Việt kiều" đã làm cho ai nấy cũng đều quá mỏi mệt. Hôm 30/4, ông Minh đã lệnh cho nhân viên cúp hết điện nước khiến gia đình ông Võ Phi Long phải đi sơ tán và Chủ tịch Lê Hoài Trung đã phải chỉ đạo các lực lượng đến giải tỏa ngay. Và còn nhiều nữa những sự "bực mình" của chính quyền địa phương mà chúng tôi chưa cần thiết phải nêu.
Vấn đề còn lại bây giờ là vì sao ông Minh chỉ "nợ" nước Mỹ có 2 năm tù mà vừa đặt chân trở lại đã bị cảnh sát bắt đi thi hành ngay còn ở ta, mọi chuyện cứ kéo dài phức tạp"
(Thanh niên)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.