Hôm nay,  

Sinh Hoạt Văn Nghệ: Buổi Ra Mắt Thi Phẩm “melbourne Vàng” Của Anh Hạ

30/05/200500:00:00(Xem: 5435)
Những cơn nắng rực rỡ chói chang của mùa Hạ vừa qua đi và đất trời Melbourne đang chuyển dần sang mùa Thu với những cơn gió man mác thổi qua những hàng cây, thổi qua tóc tai, qua da thịt con người và những cơn gió dịu dàng cũng đang thổi qua cả tâm tư của từng người dân Melbourne bình yên hiền hòa nhưng không kém phần tươi vui và lãng mạn. Những hàng cây cũng đang nhuộm vàng, những chiếc lá đầu tiên của mùa Thu rơi sớm nằm đó đây trên những con đường ở Footscray. Một sự hòa điệu nhịp nhàng giữa con người và thiên nhiên đang diễn ra vô cùng mẫn cảm giữa trung tâm Thành phố Footscray, một sự kiện Văn học văn nghệ: Buổi Văn Nghệ ra mắt Thi Phẩm “Melbourne Vàng” của Anh Hạ.

Tất cả như được tô lên một sắc vàng thênh thang lồng lộng trên con đường Nicholson với hai hàng cây mùa Thu, như đón chào những đồng hương yêu mến thơ nhạc đang bước tới Quán Queen Place. Nơi đây đang sẵn sàng khai mạc một chương trình thơ nhạc đã được chính nhà thơ Anh Hạ và một số Văn Nghệ Sĩ thân hữu thực hiện. Trong bầu không thật ấm cúng đó, những Đồng hương cùng những anh em bè bạn đến tham dự Buổi ra mắt sách cũng vừa đầy, vừa khít khao cả 2 khu vực của Nhà hàng Queen Place và cũng thật là đúng giờ theo Thư Mời.
Đúng 2 giờ anh Nguyễn Gia Hùng, người điều khiển chương trình hôm nay, với tiếng nói trầm ấm, nhẹ nhàng, anh lên tiếng chào mừng Quý Đồng hương đã đến tham dự đông đảo và anh ngỏ lời chương trình văn nghệ bắt đầu. Sau phần giới thiệu đôi nét về nhà thơ Anh Hạ của thi hữu Lê Nguyên Tịnh, thì một giọng ngâm thơ vô cùng điêu luyện của anh Lương Thanh Hiếu vang lên làm lắng đọng cả không gian đang chứa đựng cả hơn một trăm con người yêu mến văn nghệ thơ ca. Bài thơ “Non Nước Thiêng” trong thi phẩm “ Melbourne Vàng” của Anh Hạ đã được Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Hiếu diễn ngâm vô cùng cảm xúc:
Ta có mùa Xuân reo vui đỉnh núi
Của loài hoa rực rở lắm gai già
Thoảng ngàn hương ngây ngất những đường hoa
Chân muốn bước gót nhói đau vạn kỷ.
*
Ta có mùa Hạ nơi biển xanh
Ai mang mây trắng dựng xây thành
Nỗi buồn u uẩn như sương khói
Non nước dạt dào khóc biển xanh.
……
Tiếp theo là tiếng hát của một Nghệ Sĩ với mái tóc trắng phau, nhưng phong cách và tiếng hát vẫn còn sung mãn lắm. Đó là nhạc sĩ Ngô Văn Dẫn trình bày bản nhạc do chính ông soạn nhạc từ bài thơ “Khi Trở Lại” của Lý Thừa Nghiệp. Tiếng hát trầm trầm tha thiết như nung như nấu những câu thơ như một niềm thổn thức:
Con nước lớn và ròng vô tận
Cuộc trầm luân vô lượng sóng luân hồi
Hởi em thơ bên bờ cố-quận
Có mùa nào khô ráo cả buồn vui.
Tiếng sáo anh Trường lại vút lên và tiếng ngâm chị Khánh Thọ dịu dàng diễn tả bài thơ “ Hồn Thanh Trúc” của Anh Hạ. Ý thơ vô cùng lãng mạn, chàng trai trẻ nào đó với nỗi đam mê cháy bỏng đeo đuổi một bóng hồng trên con đường dài vô định:
Em về đâu"
Cho anh theo một đoạn đường
Nhìn em cười nụ bóng yêu thương
Cho hồn thanh trúc cong từng đốt
Qui hướng em đi khắp phố phường.
……
Tiếng hát Hồng Yến với nhạc phẩm “ Bài Thơ Cuối Cùng ”, với tiếng đàn Guitar của nhạc sĩ Ngô Chương đã làm tăng phần phong phú cho buổi văn nghệ đang hồi hấp dẫn mọi người thưởng ngoạn. Minh Hà, một nử nghệ sĩ tài danh của Melbourne, hôm nay cũng với chiếc áo dài truyền thống Việt-Nam, chị duyên dáng xuất hiện với tiết mục ngâm thơ qua bài thơ “Những Ngày Kuala Lumpur” thơ Anh Hạ cũng được trích ra từ Thi phẩm “Melbourne Vàng”. Hãy lắng nghe tiếng thơ buồn diệu vợi của một loài chim vừa lìa xa tổ ấm:
……
Kuala Lumpur những chiều mưa
Ta mang tâm sự nói sao vừa
Tìm ai ta nói gì chăng nữa
Người vẫn nụ cười không tiếng xưa.
*
Kuala Lumpur vẫn lặng im


Ta mang hơi thở kẻ chết chìm
Tự do ý nghĩa đời đôi chữ
Tổ ấm xa rồi một giống chim.
Ca Dao, cái tên thật thi vị của một Nghệ sĩ diễn ngâm thơ. Ca Dao, cái tên đọc lên là nghe chan chứa cả một trời Quê hương, có tiếng Mẹ ca ru ngọt ngào, của thời xa xưa yêu dấu ấu thơ, có cánh diều bay trên những cánh đồng mênh mông thơm mùi rơm rạ và những mái chùa phong rêu an tịnh… vẫn còn in đậm trong tâm khảm của mỗi người dân Việt ly hương. Chị Ca Dao đến với Buổi ra mắt Thơ Anh Hạ qua 2 bài thơ: “Ôm Mây Trắng” và “Áo Thu” cũng trong thi phẩm “Melbourne Vàng”. Tiếng ngâm chị Ca Dao dâng tràn cảm xúc, chân thành diễn tả những câu thơ của Anh Hạ như những dòng lệ khôn nguôi rưng rưng thương nhớ về một cố hương tưởng chừng như đã lưu vong bao đời bao kiếp…
Mơ về
Sông Lại một dòng
Nhớ thương bí tích
Lưu vong bao đời
Nầy đây
Chỉ một dòng thôi
Ai gieo tang tóc
Mây trôi trắng bờ.
……
David Nguyễn, một khuôn mặt văn nghệ trẻ của Melbourne, anh sinh hoạt nhiều trong giới Văn nghệ Úc. Hôm nay David Nguyễn đọc bài thơ Anh ngữ do chính anh sáng tác. Kế tiếp anh diễn đọc thêm bài thơ Việt ngữ...
Trường Mỹ và Mỹ Quý, 2 giọng ngâm thơ tràn đầy sinh lực từ miền Sông Hương Núi Ngự. Anh là Trường Mỹ và em gái là Mỹ Quý, 2 anh em ruột đến với chương trình Văn nghệ qua những bài thơ của Anh Hạ. Tiếng ngâm của Trường Mỹ & Mỹ Quý êm đềm như những dòng sông mùa Thu, nơi vùng đất Thần Kinh ngàn năm cổ kính. Tiếng ngâm của 2 nghệ sĩ này đã không phụ lòng sự thưởng ngoạn của khán giả Đồng hương. Tiếp theo là tiết mục Vấn Đáp giữa MC. Gia Hùng và nhà thơ Anh Hạ, được mọi người lắng nghe với tất cả sự thân mến và thích thú, đã chấm dứt phần Một chương trình.
Sau phần giải lao 20 phút, chương trình văn nghệ Ra Mắt Thi Phẩm “Melbourne Vàng” lại tiếp nối phần Hai với bầu không khí không kém phần hấp dẫn thân tình. Thật là thiếu sót nếu như không nói đến một số khá đông đảo người Úc đã đến tham dự. Những người bạn Úc này, có những người là Nhà thơ, thi hữu của Anh Hạ, có những người là bạn bè của Anh Hạ. Đặc biệt có sự hiện diện từ đầu của Suzanne Wittner, một nữ Họa sĩ tại Melbourne, chị là người vẽ bìa Thi Phẩm “ Melbourne Vàng ” và những tranh phụ bản trong Thi Phẩm này. Tranh của Suzanne Wittner đã được triển lãm nhiều lần tại Melbourne. Bà con Đồng hương hôm nay có dịp thưởng thức, có lẽ rất là hiếm hoi, những người bạn Úc (reading) đọc thơ của Anh Hạ viết bằng Anh ngữ. Đó là những người bạn Úc thật dễ thương như sau: Patrick Boyle, đọc bài “Melbourne in Yellows”. James Waller, đọc bài “Her Smile” và Suzanne Wittner đọc “At Least”. Nghệ sĩ Ngọc Lan đã đọc bài “Một vài cảm nghĩ về Thi Phẩm Melbourne Vàng”. Bài viết với những lời bình phẩm xúc tích cùng với những tâm tình cảm động của chị đối với Anh Hạ. Tiếp theo là các Nghệ sĩ Hồng Yến, Đinh Hưng, Khánh Thọ, Thành Á, Lương Thanh Hiếu, Ca Dao và Minh Duy đã thể hiện vô cùng xuất sắc với những tiết mục ngâm thơ ca diễn của mình trong phần Hai chương trình. Đặc biệt Nhạc sĩ Minh Duy và Thành Á đã lên hát những ca khúc do chính 2 anh sáng tác một cách tuyệt vời, được khán giả nhiệt tình tán thưởng.
Buổi Văn nghệ ra mắt Thi Phẩm “Melbourne Vàng” của Anh Hạ kết thúc, cũng là lúc ánh chiều tà Mùa Thu dịu dàng đang hòa tan trên con đường Nicholson. Con đường có hai hàng Cây Phong trữ tình đang nhuộm vàng Mùa Thu vĩnh hằng trác tuyệt. Mùa Thu, tặng phẩm của đất trời ngây ngất khôn nguôi. Và Thi Phẩm “Melbourne Vàng” cũng là niềm ấp ủ khôn nguôi qua bao năm tháng của Nhà thơ Anh Hạ, vừa được chính anh trao tặng cho cuộc đời một cách hào sảng, không hề tính toán so đo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.