Hôm nay,  

Ban Hoa Ngữ Đài Voa Dời Về Hong Kong?

30/05/200500:00:00(Xem: 5347)
Bịnh chảy máu việc làm của nước Mỹ sang các nước nhơn công rẻ không còn chỉ ở lãnh vực kinh tế nữa. Nó đang lây nhiễm qua lãnh vực chánh trị quốc gia như truyền thông đại chúng. Cụ thể Đài VOA ( Voice Of America ) Tiếng Nói Nước Mỹ định dời Đài sang Hông Kong để làm 5 chương trình Hoa ngữ hầu tiết kiệm 300.000 Đô mỗi năm!
Thực vậy, nhà bình luận của Đài CNN, là Lou Dobbs, cho đó là một "thí dụ ngạc nhiên nhưng đơn giản của việc dùng tiền thuế của người Mỹ chuyển qua nước khác tiền công rẻ hơn, trong kế hoạch cắt giảm việc làm của 8 chuyên viên nhiều kỹ năng phân tích tin về TC làm việc ở Mỹ đem sang Hong Kong mướn làm để trả giá rẻ hơn. Để tiết kiệm 300.000 Đô mỗi năm."
Nhớ xưa, ngày 24 tháng 2 năm 1942, từ New York lần đầu tiên vọng lên không gian tiếng nói mới bằng tiếng Đức, do Đài BBC của Anh chuyển tải đi khắp thế giới. " Đây là tiếng nói của Mỹ. Mỗi ngày vào giờ này, chúng tôi sẽ đem đến cho quí vị tin tức về chiến cuộc. Tin có thể tốt. Tin có thể xấu. Chúng tôi sẽ đem đến cho quí vị sự thật." Và liên tiếp trong 63 năm tranh đua với Đài BBC đem lại sự thật cho thính giả khắp 5 châu 4 biển, đài VOA trở thành một đài phát thanh được kính trọng và tin cậy nhứt thế giới.
Chẳng những bên ngoài phải tranh đua với BBC trong việc phục vụ cho chân lý, mà bên trong VOA còn phải tranh dấu để không bị áp lực của chánh quyền. Thập niên 1970, VOA phải chống lại áp lực của TT Nixon không muốn cho VOA phổ biến những xì- căn- đan về Chiến Tranh VN và Watergate.
TT Reagan, một "nhà đại truyền thông" đã tạo cho VOA một thời đại hoàng kim bằng đổi mới. Thay bộ máy điều khiển thư lại Đài bằng một Giám Đốc xuất thân từ ngành Điện Ảnh nổi danh với Phim Snow White và thay luôn ban biên tập cũ gồm những nhà báo chuyên nghiệp bằng những người có kinh nghiệm chánh trị., TT Reagan rất chịu nghe ý kiến của Đài dù đúng hay khác ý Ông. Thí dụ TT Reagan không muốn Đài phổ biến tin về bịnh Aids của Mỹ làm thính giả thế giới ghê rợn, nhưng Đài cho đó là một sự thật thính giả có quyền biết, TT không tạo áp lực đối với Đài.
Chương trình "Chiến Tranh Giữa Các Vi Sao" TT đắc ý nhứt, nhưng Ông vẫn im lặng nhíu mày lắng nghe những phê bình, chỉ trích, mổ xẻ của Đài và của thính giả mà vẫn không gây cản trở việc làm của Đài. Đó là nhận định của Ô Hash, giám đốc chương trình khoa học của VOA hồi hưu thường nhắc đi nhắc lại mỗi lân nhắc đến " nhà đại truyền thông" Reagan.

Thời đại hậu Chiến tranh Lạnh, TT Bush cắt bỏ chương trình Đông Âu nhưng tăng chương trình hướng về Trung Đông và Cuba. Nhưng gần đây, trong thời đại TT Bush, bịnh chảy máu việc làm sang ngoại quốc lây sang VOA khi Giám đốc David Jackson tuyên bố chương trình phát suốt đêm bằng Hoa ngữ của VOA sẽ chuyển sang Hong Kong để thực hiện. Chương trình này làm ở Hông Kông sẽ do những người Úc, Hoa mà Đài sẽ mướn rẻ hơn người ở Mỹ. Dù chương trình ở Hông Kông vẫn do một giám đốc là người Mỹ làm việc ở Washington DC lãnh đạo, không ít người Mỹ lo lắng, với một đa số thành phần thực hiện chương trình không phải ở Mỹ, không phải người Mỹ như vậy, lấy gì bảo đảm được là TC không ảnh hưởng vào, không mua chuộc được để chuyển hướng Tiếng Nói Nước Mỹ bằng tiếng Hoa. Và nếu thích thì TC cũng có thể dập tắt tiếng nói này của nước Mỹ vì Hông Kong trên nguyên tắc bây giờ thuộc chủ quyền của Bác Kinh.
Tiểu biểu như ý kiến của những người đã từng sống chết với Đài VOA. Ted Ilif trưởng nhóm tin tức kỳ cựu, Alane Haris, và giám đốc tin tức của VOA nay đã hồi hưu tỏ ra rất thất vọng. Còn tờ Washingtron Post, tờ báo gối đầu giường của các chánh trị gia ở Thủ Đô Mỹ nhắc lại lời của một cựu phóng viên VOA hỏi liệu khi TC xâm chiếm Đài Loan bằng võ lực thì bô phận VOA ở Hồng Kông có dám tường trình sự thật không. Niềm tin lâu nay mà Đài VOA cố gắng hết mình để tạo nơi công chúng Trung Quốc, rằng Mỹ là một quốc gia dân chủ, tiếng nói Mỹ là đáng tin, liệu có bị xói mòn không khi VOA quyết định đưa chi nhánh của Đài vào đất TC. Một phóng viên đang làm cho VOA phát biểu xin dấu tên nói nói thính giả Trung Quốc của Đài VOA chắc chắn sẽ nhíu mày, mím miệng khinh Mỹ. Và Ông ta thì buồn nôn. Còn Cựu Phó Giám Đốc VOA than thở, giữa lúc TT Bush chủ trương dân chủ hóa toàn cầu, mà đem chi nhánh VOA vào đất CS, thì những nhà tranh đấu cho dân chủ như Valesas, Mandelas, Havels thời nay tại các nước nghĩ sao về Mỹ. Ôi tiết kiệm 300.000 Đô kinh phí của Đài VOA mà làm như thế có đáng không.
Trong khi đó thì đã có những làn sóng phát thanh Việt ngữ, do quán tính hay ý đồ, lâu lâu chêm một câu, một bài "tô hồng" CS Hà Nội là một thí dụ tiêu biểu con người là yếu tố quan trọng tạo nên hay phá hủy niềm tin quần chúng đối với đài phát thanh nói riêng hay truyền thông đại chúng nói chung. Than ôi... Sao không đưa đài VOA vào ngay Bắc Kinh, thuê nhân viên còn rẻ hơn nữa, mà không chừng còn nhiều điệp viên Hoa Lục tình nguyện vào làm free nữa...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.