Hôm nay,  

Dân Little Saigon Xôn Xao Chuyện Caloptima Chưa Êm

30/04/200500:00:00(Xem: 5612)
Trong khi Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ (VAIPG) mới vừa đệ đơn lên tòa Án Tiêu bang và Liên bang kiện CalOptima đã kỳ thị và xin loại bỏ CalOptima ra khỏi Orange County và chuẩn bị một phái đoàn mang 20.000 chữ ký xin chánh quyền tiểu bang loại bỏ CalOptima, thì ngày 20- 4- 05 CalOptima ra văn thư viết bằng tiếng Việt gởi cho người Mỹ gốc Việt trong Quận Cam. Rằng "bắt đầu ngày 20-4- 05 những tiệm thuốc này sẽ không có thể cung cấp thuốc theo toa quí vị nữa... nếu quí vị nhận thuốc ở một tiệm thuốc không có hợp đồng với CalOptima, quí vị sẽ có thể bị đòi hỏi trả tiền. Nếu quí vị trả tiền, CalOptima sẽ không có thể hoàn tiền lại cho quí vị."
"Những tiệm thuốc này" gồm có 5 tiệm - trong đó có 3 tiệm chủ nhơn là người thuộc thành phần lãnh đạo Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ (VAIPG) và Ban Đặc Nhiệm cùng đồng bào người Mỹ gốc Việt già và bịnh hưởng Medical đã đấu tranh chống CalOptima lâu nay. Nên các dược phòng độc lập có hợp đồng với CalOptima, chưa bị CalOptima cắt hợp đồng lo ngại nếu CalOptima "được đằng đầu sẽ lần đằng chân."
Cuộc đấu tranh chống CalOptima trước đây phối hợp giới y dược sĩ và người hưởng Medical gốc Việt xảy ra và kéo dài gần nửa năm. Vì theo nhiều người trong cuộc thấy CalOptima đã bớt thuốc, đổi thuốc, chỉ định bác sĩ và dược phòng, đã cho FPI xâm phạm sự riêng tư, đối với người già và bịnh VN được hưởng MediCal. Sau gần 10 năm chịu đựng, tập thể người Mỹ gốc Viêt cảm thấy không thể chịu đựng được nổi nửa trước cảnh CalOptima càng ngày càng kỳ thị địa phương, kỳ thị chủng tộc, và đối xử bất công đối với dược sĩ, bác sĩ, đông y sĩ và người hưởng Medical gốc Việt. Ở Los Angeles, ở San Diego, ở Huntington Beach, người gốc Việt hưởng Medical không bị như đồng bào mình ở Orange County. Quận Cam nơi quần cư đông người Việt tỵ nạn CS nhứt nước Mỹ lại bị xử ép.
Bẵng đi một thời gian, sau hai lần họp phản đối ở Hội Trường Nhật Báo Người Việt, một lần biểu tình trước trụ sở CalOptima, Dân biểu Trần Thái Văn, Giám sát viên Lou Correa, một đại diện gốc Đảng Cộng Hòa, một gốc Dân Chủ đều đứng ra can thiệp để bảo vệ sức khỏe công cộng của lớp người gia và bịnh được hưởng Medical, CalOptima bắt đầu trả đũa mạnh Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ (VAIPG). CalOptima tính toán kỹ, chọn thời cơ, tấn công vào đầu não của tập thể đấu tranh, trong thời điểm tập thể người Việt ở Little Saigon đang bận bịu lo tổ chức ngày Quốc Hận 30-4 thứ 30. Việc cắt hợp đồng của 3 tiệm thuốc chủ nhơn là thành phần lãnh đạo đấu tranh đã làm công luận người Việt trong vùng Little Saigon trở lại xôn xao, tập thể người Việt xúc động mạnh lại.
Trước nhứt, các dược phòng trong Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ ( VAIPG ) ý thức trò chia để trị là bước một; bước hai sẽ tới phiên mình. Bằng cớ thấy rõ qua vụ sau đây. Theo tường thuật của người có trách nhiệm của một dược phòng ở đường Bolsa, ngày thứ Sáu 8-4, lúc 7 giờ tối bị một người của CalOptima là Cô Tiffany, không mang phù hiệu, không có giấy giới thiệu, không hẹn trước, và đến sau giờ công sở, lại ghé vào tiệm tự xưng là người của "public" đòi xem chữ ký, lý lịch của dân Medical mua thuốc và bảo đóng 300 Đô để được cấp giấy chứng đã kiến thị để tiệm này đủ điều kiện hợp đồng với Caloptima. Tiền thì chủ tiệm chịu trả nhưng thấy giấy chứng không chữ ký của FPI lại càng thêm nghi. Càng lo sợ thêm khi Cô Tiffany đòi chụp hình chữ ký, lý lịch của người Medical mua thuốc. Bà khẩn điện cho Tổ Hợp, Anh Paul Hoàng, Trưởng Ban Đặc Nhiệm của Tổ Hợp, chạy đến thì thấy cảnh trái khoái xảy ra. Cô Tiffany giành lấy hồ sơ bịnh nhân và chạy ra xe mở cửa vào ngồi trong. Bà chủ chạy theo đòi lại, thò tay cào cửa xe, khi Cô Tiffany cho kiếng lên kẹt tay Bà bên trong. Cảnh sát đến. Hai cảnh sát đến lấy tang chứng là xấp tài liệu hai người đã giành giựt, liếc mắt thấy toàn những thứ riêng tư, như số an sinh xã hội, họ tên, địa chị, bịnh trạng, nên cũng không dám coi, và trả lại cho Bà chủ tiệm. Nội vụ theo Anh Paul đã được Cảnh sát lập biên bản hẳn hòi và ghi là "crime" tức hình sự.

Tiệm thuốc tây này đã có khế ước với CalOptima như một số tiệm khác mà bị CalOptima đối xử như vậy nên nhiều tiệm trong Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ (VAIPG) lo ngại nếu CalOptima diệt được ba tiệm mà chủ nhơn là thành phần lãnh đạo Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ ( VAIPG ) thì cuộc đấu tranh và kiện tụng sẽ yếu thì Cal Optima sẽ dễ dàng diệt gọn các tiệm thành viên của Tổ hợp.
Tiếp xúc với Dược sĩ Trần Thu-Hằng, chủ tịch THDPDLVM và Paul Hoàng, trưởng ban đặc nhiệm. Hai người trí thức Việt trẻ nhơn danh Tổ Hợp đứng kiện CaLoptima và lãnh đạo đấu tranh cho biết các dược phòng độc lập Việt Mỹ ắt hẳn không sao. Ngoài khách hàng Medical do CalOptima trả tiền thuốc, còn có khách hàng các Chương trình Bảo Hiểm Y tế khác nữa. Và nhứt là, từ lâu " Tụi cháu đấu tranh cho tập thể Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ và Mỹ gốc Việt lớn tuổi và bịnh hưởng Medical, chắc anh chị em đồng nghiệp và bà con cô bác không bỏ chúng cháu cô đơn đâu."
Tiếp xúc với anh em cựu quân nhân VN Cộng Hòa thường đến ăn sáng tại Câu Lạc Bộ Đồng Tâm, đa số đều bất mãn CalOptima. Số anh chị em lớn tuổi và bịnh hoạn vì nhiều năm tù CS này nói thật là chới với từ khi CalOptima siết chỉ còn được lấy 8 thứ thuốc mỗi tháng. Ở tù CS lâu có người nhiều bịnh trầm kha và bất thần phải cần nhiều thứ thuốc, nên quyết định của CalOptima từ lâu tạo nhiều nguy cơ cho sức khỏe cho quí vị ấy. Hơn nữa việc Caloptima không chịu trả tiền khi quí vị này đi thăm con cháu ở các quân. khác của Cali hay các tiểu bang khác làm quí vị ấy cảm thấy bị thiệt thòi vô cùng, giống như CAlOptima bắt quí vị ấy nhốt làm con tin trong Quận Cam. Tuyệt đại đa số bày tỏ quyết tâm, chống CalOptima "tới bến", còn đi được là "còn chơi", CS nhốt không chết được, qua Mỹ chẳng lẽ để bị nhốt về y tế.
Tiếp xúc với Bà Nguyễn Minh Nguyệt, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, bà tỏ vẻ bất mãn về việc làm của CalOptima đã khinh thường một tổ chức ngành nghề người Việt đã từng đóng góp rất nhiều cho bà con cô bác già bịnh được hưởng Medical. Bà nói đa số quí cụ người Việt thích thầy quen thuốc quen. Dược Phòng do người Việt phục vụ chỉ rõ cách dùng thuốc, có khi mang đến nhà, nói tiếng Việt như em cháu trong nhà. Có hại gì cho CalOptima mà không để người hưởng Medical gốc Việt đến mua thuốc ở tiệm quen. CalOptima muốn chống gian lận Medical thì mía sâu có đốt, nhà dột có nơi, ai làm sai có luật pháp, có cảnh sát, có tòa án xử trị. Không thể nhân danh công ích này mà CalOptima đòi hỏi các dược phòng phải chấp nhận và trả công tác phí cho tư nhân là FPI đến dược phòng truy lục hồ sơ bịnh lý, vi phạm đời tư của cá nhân người hưởng Medical được.
Qua dư luận chung của một số thân hào nhân sĩ người Mỹ gốc Việt - bản tánh Việt thương trọng người lớn tuổi, thế hệ trẻ thấy đồng bào đi trước bị thiệt thòi, bất công thường đứng ra giúp đỡ -- có nhiều dấu chỉ một cuộc đấu tranh giữa quần chúng người Việt gốc Mỹ và nhà thầu y tế CalOptima có thể tái diễn (Lê Tự Hà).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.