Hôm nay,  

2 Viên Chức Lhq Dính Cú Xì Căng Đan Hối Lộ

16/04/200500:00:00(Xem: 5092)
LIÊN HIỆP QUỐC - 2 viên chức cao cấp LHQ bị nêu tên trong đơn khiếu tố 1 thương gia Nam Hàn, trung tâm của vụ tai tiếng tham nhũng của QH thập niên 1970, nay bị tố cáo đã nhận hàng triệu MK của chế độ cũ Iraq có liên quan với chương trình đổi dầu lấy lương thực.
Sự can dự bị tố cáo của 2 viên chức chưa nêu tên là đám mây u ám phía trên tổ chức quốc tế đã điều tra từ hơn 1 năm về các tố giác nhũng lạm rộng lớn trong chương trình đổi dầu trị giá 64 tỉ MK. Hồ sơ khiếu tố kêu gọi bắt thương gia Tonsun Park được công bố đồng thời với các truy tố 1 chủ nhân công ty dầu Texas và 2 nhà kinh doanh dầu Anh và Bulgaria về hàng triệu MK đền ơn chế độ Saddam Hussein để giành được cac hợp đồng bán dầu.
Các tố giác kể trên đã được các biện lý ở quận Nam New York tiếp nhận trong khi cac nhà điều tra của QH và đoàn điều tra Paul Volcker tiếp tục tìm hiểu chương trình đổi dầu và hoạt động buôn lậu dầu thô của Saddam Hussein.

Đoàn điều tra Volcker cho biết phuc trình của họ, có thể công bố vào giữa Hè, có thể đưa tới hàng chục vụ truy tố ở cac nước về cac tội hối lộ, gian lận và rửa tiền.
Thương gia Park cư ngụ ở Seoul, có mặt tại Hoa Kỳ hồi Tháng 12, hiện nay ở đâu chưa rõ - trong thập niên 1970, ông ta bị tố cáo mua chuộc ảnh hửong tại QH Nam Hàn. Năm 1995, Park nói với 1 nhân chứng của chính phủ rằng y cần 10 triệu MK từ Iraq để trang trải cac chi phí và cung cấp cho 1 người mà hồ sơ tòa án ghi là viên chức LHQ số 1.
Năm 1996, viên chức LHQ số 2 gặp Park ở nhà hàng, và sau cuộc gặp gỡ đó, Park tuyên bố rằng y đã chi 5 triệu MK để được chính quyền Iraq bảo đảm việc tài trợ cac thương lượng với viên chức LHQ số 2, nhưng không thành công, và số tiền bị mất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.