Hôm nay,  

Lebanon: Tham Khảo Tìm Thủ Tướng

16/04/200500:00:00(Xem: 4820)
BEIRUT - Hôm Thứ Sáu, TT Emile Lahoud thân Syria tại Lebanon đã bắt đầu tham khảo cac nhà lập pháp để chọn 1 Thủ Tướng làm việc cho tới ngày tổng tuyển cử đã định vào Tháng 5.
Các nguồn tin chính trị cho biết cuộc chạy đua 2 ngựa đang diễn ra giữa Bộ Trưởng QP sắp mãn nhiệm Abdel Rahim Mrad, đồng minh của Damascus, và cựu Bộ Trưởng Najib Mikatti, 1 thương gia giàu có có những quan hệ thân thiết với Syria nhưng ôn hòa hơn.
Ông Mikatti là ứng viên của phe chống Syria chiếm thiểu số tại Hạ Viện 128 ghế. 3 dân biểu trong số 40 người đối lập, không ủng hộ ông Mikatti, nhưng đốc thúc TT Lahoud tổ chức bầu cử đúng thời hạn. Lebanon không có Thủ Tướng từ ngày 28-2, hai tuần sau vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri đưa quốc gia này vào cuộc khủng hoảng chính trị tệ hại nhất kể từ sau cuộc nội chiến 1975-1990.

Tình trạng khủng hoảng khiến cho việc tổ chức bầu cử đúng thời hạn không chắc thực hiện được, trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu cac hô hào tổ chức bầu cử vào Tháng 5 như đă định. ĐS Jeffrey Feltman tuyên bố sau cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Mahmoud Hammoud rằng "Chúng tôi thấy rằng vì quyền lợi của quốc gia Lebanon và nhân dân, cuộc tổng tuyẻn cử cần được tổ chức nhanh chóng - chúng tôi cũng hi vọng nội cac được thành lập nhanh chóng. Chính phủ Lebanon cần có sự ủy nhiệm, điều đó sẽ diễn ra thông qua bầu cử tự do và trung thực".
Đối lập hôm Thứ Sáu nhắc lại lời cảnh cáo về khả năng tổ chức bầu cử chậm trễ và cho biết có thể hô hào xuống đường nếu tiến trình thành lập chính phủ không xong trong tuần tới.
Nhiệm kỳ 4 năm của QH chấm dứt vào ngày 31-5 trong khi hiến pháp đòi hỏi tổ chức bầu cử trước ít nhất 1 tháng - nếu bầu cử tổ chức không kịp, QH có thể gia hạn để tránh khoảng trống quyền lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.