Hôm nay,  

Hoa Lục Mời Ấn Hợp Tác Để Bá Quyền Lãnh Đạo Thế Giới

11/04/200500:00:00(Xem: 5179)
BANGALORE - Trung Quốc và Ấn Độ nên cùng làm việc, kết hợp cương liệu của Ấn Độ và nhu liệu của Ấn Độ để chế ngự kỹ nghệ của thế giới, Thủ Tướng Wen Jiabao tuyên bố như trên khi đi thăm thủ phủ kỹ thuật Bangalore của Ấn Độ và nói rằng 2 nước cần gạt bỏ cac đối địch trong quá khứ để khai phá và nghênh đón 1 thế kỉ mới của châu Á.
Ông nói "Kết hợp lại, chúng ta có thể giành địa vị lãnh đạo thế giới - khi ngày ấy đến, thế kỉ Á Châu của kỹ thuật cao bắt đầu".
Trong bài nói chuyện với các nhà chuyên môn tin học ở Bangalore, ông Wen hô hào cac công ty Ấn Độ mở cac hoạt động ở Trung Quốc để khai thac thị trường Trung Quốc và thế giới.
Ấn Độ có tiếng là 1 trung tâm của nhu liệu trong khi Trung Quốc có thế mạnh về cương liệu. Thủ Tướng Wen cũng đã thăm Tổ Chức nghiên cứu không gian của Ấn Độ tại Bangalore. Năm ngoái, Trung Quốc trở thành nước Á Châu đầu tiên đưa người lên không gian và có ý định phóng phi thuyền không người lên Mặt Trăng. 2 nước đang cải thiện cac quan hệ song phương sau nhiều thập niên lạnh nhạt và đối địch. Trung Quốc còn là đồng minh lâu đời và cung cấp chiến cụ cho Pakistan, đối thủ của Ấn Độ.

Trong bản tuyên bố phân phát cho báo chí ngay khi tới nơi, Thủ Tướng Wen tỏ ý hi vọng rằng chuyến đi của ông tăng sinh lực cho cac quan hệ Hoa-Ấn. 2 Thủ Tướng sẽ ký gần 30 thỏa thuận về cac hợp tac chính trị, văn hóa và kinh tế trong cuộc hội đàm ngày Thứ 2, trong khi Trung Quốc muốn phát triển tự do mậu dịch ở thị trường 2 tỉ dân của 2 nước để biến thành thị trường tự do mậu dịch lớn nhất thế giới.
Giao thương trong năm qua giữa 2 nước trị giá 13.6 tỉ MK, phía Ấn Độ thặng dư 1.75 tỉ. Thủ Tướng Wen và Thủ Tướng Singh cũng thảo luận về cac tranh chấp ở 650 dặm biên giới chung - 1 giải pháp được mong đợi trong 4 ngày công du của Thủ Tướng Wen.
Thủ Tướng Trung Quốc còn muốn nói chuyện với nhà lãnh đạo Ấn Độ về nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng. 1 thanh niên Tây Tạng trèo lên tháp cao, trung truyền đơn và phất cờ Tây Tạng đồng thời hô "Hãy Trả Tự Do cho Tây Tạng - Wen Jiabao không để đàn áp được sự thật". 5 cảnh sát đã trèo lên tháp bắt anh ta. Hôm Thứ 7, cảnh sát bắt 2 nhà lãnh đạo Tây Tạng và ngăn trở 50 sinh viên Tây Tạng rời trường để biểu tình phản đối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.