Hôm nay,  

Dân Iraq Xin Du Kích Chớ Nổ Các Sở Điện, Dầu

25/03/200500:00:00(Xem: 4943)
Hồi Giáo Sunni Bắt Đầu Xin Hợp Tác Với Tân Chính Phủ Iraq
BAGHDAD - Lòng dân Iraq đang bất mãn với loạn quân, và hàng trăm công nhân điện đã diễn hành xuyên thủ đô Baghdad, hô khẩu hiệu “Không, không, không khủng bố...” hôm Thứ Năm để phản đối các cuộc tấn công làm chết hàng chục đồng nghiệp của họ.
Các công nhân Iraq đi sau biểu ngữ đen mang tên các công nhân sở điện bị thảm sát, người biểu tình đòi hỏi du kích ngưng ngay các cuộc tấn công vào các trạm điện lực và các ống dân dầu -- nhuững mục tiêu mà loạn quaân nhắm vào làm yếu nền kinh tế, và làm suy yếu liên quân và chính phủ lâm thời Iraq.

VẪN CÒN KHÓI LỬA
Quân nổi dậy tiếp tục cac bạo động chống lực lượng an ninh Iraq và quân Mỹ, đánh mìn nhắm quân xa Mỹ ở phía bắc và tấn công vệ binh Iraq ở ngay thủ đô Baghdad.
Vụ nổ gần 1 trường học trong thành phố Mosul nhắm đánh đội tuần tiễu Hoa Kỳ khiến học sinh tháo chạy tán loạn.
Ở khu đông Baghdad, du kich nổ súng nhắm 1 xe vận tải chở lính bản xứ - chiếc xe bị lật, 12 vệ binh bị thương.
Mặt khác, giới quân sự Mỹ từ chối xác nhận 85 tử vong của du kich trong cuộc hành quân của lực lượng Iraq tiến đánh trại huấn luyện của du kích quanh hồ Tharthar, ở miền trung.
Tướng 2 sao Rashid Feleih tuyên bố trên đài truyền hình rằng quân chính phủ khám phá những xe hơi gài bẫy nổ, áo mang bom của quyết tử quân, 1 số vũ khí và tài liệu huấn luyện.


Theo Tướng Feleih, quân nổi dậy gồm cả du kich ngoại nhập từ Algeria, Morocco, Philippines và cac lân bang A Rập và cho biết rằng dân địa phương đã chỉ điểm cac vị trí loạn quân cho lực lượng chính phủ.
Theo các con số của Iraq và Hoa Kỳ, ít nhất 128 du kich bị diệt trong 3 ngày. Nhà chức trách Iraq giải thích nguyên nhân thành công trong cac hoạt động dẹp loạn là tình báo nhân dân, tiếp theo cac phấn khởi về cuộc bầu cử vừa qua.
Phát ngôn viên Sabah Kadhim của Bộ nội vụ tuyên bố "Dân chúng không còn giữ thái độ lưng chừng - giờ đây, họ đã quay sang chống khủng bố".
Về tình hình chính trị, sứ giả của LHQ Ashraf Qazi hôm Thứ Năm họp với 1 nhóm thủ lãnh phe Shi'ites tại 1 đền Hồi Giáo.

HỒI GIÁO SUNNI HỢP TÁC VỚI CHÍNH PHỦ IRAQ
Thông báo của LHQ cho biết sứ giả Qazi đã nhấn mạnh với Hội cac Học Giả Hồi Giáo tầm quan trọng của sự tham gia tiến trình đoạn hiến pháp của mọi thành phần.
Phe Sunni tẩy chay cuộc bầu cử ngày 30-1 hoặc không đi bỏ phiếu vì tình hình mất an ninh. Cac nhà thương thuyết của 2 phe Shi'ites và Kurd loan báo đang bàn việc giao chức Bộ Trưởng QP trong chính phủ mới cho người Sunni trong nỗ lực đưa khối người Sunni A Rập vào tiến trình chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.