Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ: Mỹ-việt Có Cùng Chiến Lược ‘chống Bá Quyền’

22/03/200500:00:00(Xem: 4475)
CSVN Tiến Bộ Tôn Giáo, Tàu Chiến Nguyên Tử Mỹ Sắp Vào Sài Gòn
SAN JOSE (VB) -- Trong lúc các lễ hội kỷ niệm 30 năm ngày 30-4-1975 đang tiến hành rầm rộ khắp VN, một chiến hạm nguyên tử thuộc loại mới nhất của Hoa Kỳ sẽ ghé thăm Sài Gòn cuối tháng 3 này và đích thân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Marine sẽ về để đón tàu chiến này.
Đây không phải lần đầu một chiến hạm Mỹ ghé Cảng Sài Gòn sau 1975, nhưng việc đưa chiến hạm tối tân nhất Hạm Đội Thứ 7 Hải Quân Hoa Kỳ vào cảng này trùng với thời điểm lễ hội 30-4 đã cho thấy Hoa Kỳ nhìn VN theo một quan hệ kết thân mới.
Trên đường trở lại nhiệm sở tại Hà Nội, Đại sứ Marine đã tiếp xúc với đại diện các cộng đồng, đoàn thể người Việt tỵ nạn Cộng Sản vùng Bắc California vào lúc 1:45 giờ chiều Thứ Hai 21-3-2005 tại trụ sở của Trung Tâm Cộng Đồng Đông Nam Á, số 875 đường O'Farrell, San Francisco.
Giám Đốc Trung Tâm là ông Nguyễn Duy Tưởng đã giới thiệu đại sứ Marine với khoảng 100 người tham dự --hầu hết là đại diện cộng đồng, truyền thông báo chí...
Đại sứ Marine đọc một diễn văn soạn sẵn, cho biết tình hình quan hệ Việt-Mỹ ngày càng thân thiết, sau khi đã trải qua 5 năm thương ước, 10 năm quan hệ Việt-Mỹ...
Đại sứ Marine cho biết, đứng về mặt chiến lược lâu dài, hai chính phủ Việt-Mỹ cùng chia sẻ một quan điểm, và đang phát triển tốt các cuộc chiến chống khủng bố, chống bá quyền... nhưng ông không nói cụ thể về “bá quyền.”

Đại Sứ Marine cũng khen ngợi chính phủ Hà Nội có tiến bộ về mặt đối xử với các tôn giáo... Theo ông, trong các nước mới đưa tên thêm vào danh sách “các nước đang quan ngại” (CPC) thì Việt Nam có tiến bộ nhất, đã trả tự do nhiều tu sĩ và các nhà hoạt động nhân quyền.
Đại sứ Marine cũng kêu gọi người Việt hải ngoại hãy cùng nhau về nước để thúc đẩy các bước tiến kinh tế cho cả nước... nhưng, ông nói thêm, xin đừng về chống chính phủ CSVN vì chính phủ Mỹ sẽ không can thiệp, “vì chính phủ Mỹ không có chìa khóa mở cửa nhà tù...”
Một tham dự viên phát biểu, nói rằng ông có các bản thỉnh nguyện thư của các tổ chức nhân quyền hải ngoại, để nhờ ông đại sứ trình lên TT Bush giùm. Đại sứ Marine nói rằng cách tiện nhất là xin dán tem và ra bưu điện gửi TT Bush, vì ông phải khẩn cấp về nhiệm sở để chuẩn bị nhiều công việc.
Khi cử tọa phát biểu, rằng chính phủ CSVN vẫn còn đàn áp tôn giáo, cụ thể là vẫn bắt giam Mục Sư Nguyễn Hồng Quang... thì Đại Sứ Marine nói rằng ông biết, rằng ngay tại Mỹ khi chống lại cảnh sát là cũng bị bắt. Mỹ vẫn luôn luôn giữ lý tưởng tôn trọng nhân quyền, nhưng hiểu rằng mỗi nước vẫn có cách làm việc riêng của họ...
Và đặc biệt, khi được hỏi tại sao ông Đại Sứ tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại San Francisco, mà không gặp cộng đồng Việt ở San Jose, nơi đông người Việt thứ nhì ở hải ngoại, thì ông Marine nói là ông phải khẩn cấp về lại VN để chuẩn bị đón chiến hạm nguyên tử tối tân nhất Biển Đông hiện nay vào Cảng Sài Gòn vào cuối tháng 3 này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.